Kính viễn vọng vô tình tóm "quái vật" làm biến dạng không - thời gian

FERMI - siêu kính viễn vọng không gian tia gamma của NASA - có thể là chiến binh tiếp theo làm nhiệm vụ săn lùng những sự kiện hợp nhất, va chạm của các quái vật khủng khiếp nhất vũ tru.

Theo SciTech Daily, một nhóm các nhà thiên văn quốc tế đã tìm ra khả năng đặc biệt của FERMI. Trước đây, các sự kiện cực đoan của vũ trụ như sự va chạm của các sao xung, sự hợp nhất của các lỗ đen quái vật... thường được dò tìm bởi các kính viễn vọng vô tuyến. Nhưng FERMI có một lợi thế tối ưu hơn: tia gamma.

Kính viễn vọng vô tình tóm quái vật làm biến dạng không - thời gian
Siêu kính viễn vọng không gian FERMI của NASA - (Ảnh: NASA).

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Aditya Parthasarathy và tiến sĩ Michael Kramer từ Viện Thiên văn vô tuyến Max Planck (Bonn, Đức) cho hay các sự kiện nói trên thường tạo ra cả một biển sóng hấp dẫn, làm không - thời gian phải bị biến dạng, gợn sóng.

Theo bài công bố trên Science, các nhà thiên văn học đã tìm kiếm các sóng này suốt hàng thập kỷ. Tuy nhiên biển sóng hấp dẫn sẽ bị thay đổi một cách tinh vi khi đến được Trái Đất dẫn tới những sai số nhất định khi tìm hiểu về các "quái vật".

Tia gamma từ FERMI đem lại lợi ích bất ngờ. Nó là dạng ánh sáng năng lượng cao nhất nên "thấy" được cả những vật thể mà kính viễn vọng vô tuyến khó quan sát và luôn cho góc nhìn rõ ràng hơn.

Tiến sĩ Matthew Kerr, nhà vật lý từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Mỹ (Washington - Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay FERMI đã giúp họ tóm được hơn 100 sao xung cho đến nay - là dạng sao "xác chết" neutron quay cực nhanh, cực mạnh.

FERMI được quản lý chính bởi Trung tâm Chuyến bay vũ trụ Goddard của NASA, phát triển dưới sự hợp tác từ Bộ Năng lượng Mỹ. Nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Ý, Nhật, Thụy Điển cũng có đóng góp quan trọng cho dự án này.

Máy dò tia vũ trụ lần đầu phát hiện sóng thần

Hệ thống máy dò trong một đường hầm dưới vịnh Tokyo có thể phát hiện các dao động của hạt muon ở biển, giúp nhận biết sóng thần.

Đăng ngày: 19/04/2022
3.000 năm trước, bầu trời đổi màu xanh đỏ vì thứ

3.000 năm trước, bầu trời đổi màu xanh đỏ vì thứ "hạ cánh" từ vũ trụ

Những mô tả nhuốm màu huyền thoại về một tác động từ vũ trụ trong cổ văn của Trung Quốc đã khiến giá trị của nó tăng lên nhiều lần, bởi đó là báo cáo khoa học đầu tiên về một cơn bão địa từ.

Đăng ngày: 18/04/2022
Phát hiện mới về thời tiết không gian thông qua các mẫu vật từ Mặt trăng

Các mẫu vật từ Mặt Trăng do tàu thăm dò Thường Nga-5 của Trung Quốc mang về đã giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về tác động của vĩ độ đối với thời tiết không gian.

Đăng ngày: 18/04/2022

"Sóng thần ánh sáng" vừa bóc vỏ Sao Thủy thành sao chổi kỳ dị

Song song với cú đấm plasma làm rực cháy bầu trời phía Bắc Trái Đất vừa qua, Mặt Trời cũng thổi bay hành tinh gần nó nhất - Sao Thủy - bằng một cơn sóng thần plasma.

Đăng ngày: 17/04/2022
Trạm ISS bay qua phía trên tên lửa cao 98 m

Bay ở độ cao hơn 400 km so với Trái Đất, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trông giống vệt sáng mờ trên trời trong ảnh chụp tên lửa NASA.

Đăng ngày: 17/04/2022

"Súng thần công" phóng vệ tinh vào quỹ đạo trong 10 phút

Công ty Green Launch đang phát triển thiết bị phóng các vật thể lên quỹ đạo ở tốc độ siêu thanh chỉ sử dụng hỗn hợp hydro và các loại khí khác.

Đăng ngày: 16/04/2022
Kính thiên văn chụp được

Kính thiên văn chụp được "vua quái vật" xuyên không 13 tỉ năm

Hình ảnh hơn 13 tỉ năm trước từ một vị tổ tiên của các lỗ đen quái vật đã được Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA bắt được.

Đăng ngày: 15/04/2022