Microsoft đã giải quyết được vấn đề khó chịu nhất với pin, nhưng sao ta chưa bao giờ nghe đến nó?

Pin là thứ cực kỳ hữu dụng, nhưng vẫn tồn tại một vài nhược điểm. Ví dụ, chúng chỉ lưu giữ được một lượng điện nhất định; sạc mất thời gian (và không phải pin nào cũng sạc được); có quá nhiều loại pin; bạn phải lắp chúng vào thiết bị theo một trật tự định sẵn. Microsoft đã khắc phục được vấn đề cuối cùng, nhưng người tiêu dùng có vẻ chẳng được xơ múi gì.

Giải pháp của Microsoft vô cùng đơn giản, đến mức khó mà hiểu nổi tại sao người ta lại không nghĩ ra được ngay từ đầu. Giá như ai đó tìm ra cách này từ sớm, thì có lẽ chúng ta đã chẳng phải chật vật mò mẫm trong bóng tối mỗi khi thay pin cho đèn pin!

Vậy hãy xem sáng kiến của Microsoft là gì, và tại sao bạn sẽ không được hưởng lợi gì từ nó?

Tại sao phải lắp pin theo một trật tự định sẵn?

Pin cần được lắp theo trật tự định sẵn là bởi cách thiết kế và hoạt động của bảng mạch điện tử. Những thiết bị cỡ nhỏ sử dụng điện một chiều (DC), trong đó dòng điện di chuyển liên tục và theo một hướng duy nhất. Có nhiều lý do tại sao chúng chỉ dùng được điện DC mà không thể dùng điện xoay chiều (AC) - và một trong số đó có liên quan đến pin.

Pin không thể lưu trữ điện xoay chiều; chúng chỉ hoạt động với điện một chiều. Vì các thiết bị cỡ nhỏ đa phần lệ thuộc vào pin, nên việc chúng dùng điện mộ chiều là hợp lý. Ngoài ra, quá trình chuyển dòng DC của pin sang dòng AC cũng khá tốn kém và vô nghĩa. Kể cả nếu có một viên pin AC, sẽ xuất hiện những vấn đề khác cần giải quyết, ví dụ có những linh kiện chỉ hoạt động với dòng DC (như bóng LED), hay vấn đề hao hụt điện năng, cùng nhiều vấn đề về mặt thiết kế.

Vì chỉ hỗ trợ dòng DC, pin phải được lắp theo một trật tự định sẵn, tức các cực của nó phải hướng về một đầu cụ thể: phổ biến nhất là cách bố trí cực dương một đầu, cực âm đầu ngược lại. Một số loại pin như pin 9 volt có hai cực ở cùng một đầu, nhưng vẫn phải được kết nối theo một trật tự định sẵn để dòng điện đi theo đúng hướng.

InstaLoad giải quyết vấn đề theo cách đơn giản không ngờ

Microsoft đã giải quyết được vấn đề khó chịu nhất với pin, nhưng sao ta chưa bao giờ nghe đến nó?
InstaLoad giúp kết nối các cực pin theo đúng trật tự, cho phép dòng điện chạy theo hướng bạn muốn.

InstaLoad là giải pháp của Microsoft để kết nối các cực pin theo đúng trật tự và cho phép dòng điện chạy theo hướng bạn muốn, bất kể lắp pin vào thiết bị theo cách nào. Giải pháp này sẽ chỉnh sửa lại ngăn chứa pin, để mỗi đầu đều có một điểm tiếp xúc cực dương và cực âm.

Nếu bạn quan sát kỹ một viên pin, đầu phẳng thường đóng vai trò cực âm, và đầu có phần nhô lên là cực dương. Nếu bạn lắp đầu phẳng của pin vào, nó sẽ chạm vào điểm tiếp xúc bên ngoài. Nếu bạn lắp đầu nhô ra của pin vào, nó sẽ chạm vào điểm tiếp xúc bên trong, vốn được thiết kế lõm vào một chút so với điểm tiếp xúc bên ngoài. Hai điểm tiếp xúc của ngăn chứa pin được nối liên tiếp nhau để đảm bảo dòng điện luôn chạy theo chiều định sẵn.

Microsoft đã giải quyết được vấn đề khó chịu nhất với pin, nhưng sao ta chưa bao giờ nghe đến nó?
Với Instaload, bất kể bạn lắp pin vào như thế nào, nó vẫn sẽ kết nối đúng cổng.

Như vậy, thiết bị sử dụng InstaLoad luôn đảm bảo có một điểm tiếp xúc cực dương và âm ở cả hai đầu của ngăn chứa pin, và vẫn sử dụng dòng DC. Bất kể bạn lắp pin vào như thế nào, nó vẫn sẽ kết nối đúng cổng, và dòng điện vẫn sẽ chạy theo cách bạn muốn.

Microsoft khẳng định công nghệ này hoạt động với mọi loại pin thay thế được phổ biến trên thị trường, bao gồm các cỡ CR123, AA, AAA, C hay D. Hệ thống InstaLoad cũng hoạt động với pin sạc được.

Công nghệ chẳng ai dùng

Một điều bất ngờ là, Microsoft thực ra đã đăng ký bằng sáng chế đối với hệ thống InstaLoad từ năm...2010, nhưng đến nay đã 12 năm trôi qua, hầu hết mọi người vẫn chưa từng nghe đến nó!

Dù không biết vì sao, có lẽ thời gian và tiền bạc là hai trong số nhiều rào cản khiến hệ thống InstaLoad không thể phổ biến rộng rãi. Microsoft cho phép các bên thứ ba ứng dụng InstaLoad với hai điều kiện: phải in logo InstaLoad lên sản phẩm, và phải trả phí bản quyền - điều mà nhiều công ty vẫn làm khi tung ra một công nghệ tiên tiến mới. Quy trình này cụ thể như sau: bên thứ ba cần ký một thỏa thuận không tiết lộ, nghiên cứu thêm về InstaLoad, thiết kế một nguyên mẫu với hệ thống pin InstaLoad bên trong, và trả cho Microsoft một khoản phí nho nhỏ. Hiển nhiên, việc này đắt đỏ và phức tạp hơn nhiều so với việc cứ thiết kế một ngăn chứa pin tiêu chuẩn và mặc kệ người tiêu dùng làm điều mà từ trước đến nay ít ai than phiền!

Đột phá của Microsoft xuất hiện quá muộn

Microsoft đã giải quyết được vấn đề khó chịu nhất với pin, nhưng sao ta chưa bao giờ nghe đến nó?
Điều khiển Roku dùng pin tích hợp sạc được

Các thiết bị hiện đại ngày nay không nhất thiết phải sử dụng pin thay thế được. Pin lithium-ion tích hợp, có khả năng sạc lại, và cổng sạc USB, ngày càng phổ biến, thậm chí đã hiện diện trên nhiều thiết bị nghe radio bỏ túi và đèn pin nữa, vốn vẫn còn sử dụng pin AA hoặc AAA vài năm trước đó. Thậm chí điều khiển TV cũng được trang bị pin tích hợp sạc lại được.

Những thiết bị còn sử dụng pin thay thế có lẽ chỉ tồn tại trong phân khúc bình dân. Ví dụ, radio dùng pin AAA có giá chỉ khoảng 9 USD. Các ngăn chứa pin truyền thống sử dụng một hệ thống đơn giản, rẻ tiền, và dễ sản xuất. Việc thay chúng bằng hệ thống InstaLoad của Microsoft không chỉ làm tăng chi phí sản xuất đối với các công ty chuyên làm radio hay đèn pin giá rẻ, mà còn làm phức tạp hóa khâu thiết kế đến mức họ thà tích hợp pin sạc vào trong thiết bị còn hơn.

Tương lai mù mịt của InstaLoad

Nếu Microsoft bỏ bớt những quy định nhiêu khê kèm các khoản phí như đã đề cập ở trên, InstaLoad có thể đã phổ biến hơn. Hệ thống này hiển nhiên có ưu thế so với ngăn chứa pin tiêu chuẩn, nhưng không may xuất hiện ở thời điểm những giải pháp khác thuận tiện hơn đang dần phổ biến.

Một mặt, Microsoft có lẽ chẳng thể nổi tiếng hơn khi logo của họ được in trên cả núi thiết bị giá rẻ. Mặt khác, họ đã được cấp bằng sáng chế liên quan InstaLoad từ hơn một thập kỷ trước, do đó biến nó thành công nghệ mã nguồn mở cũng chẳng gây ra mất mát gì to tát.

Vấn đề cuối cùng: Microsoft cũng không dùng InstaLoad

Microsoft đã giải quyết được vấn đề khó chịu nhất với pin, nhưng sao ta chưa bao giờ nghe đến nó?
Có lẽ đến nay, ngay cả Microsoft cũng chẳng dùng đến nó.

Sau cả thập kỷ im lặng, rất khó để chỉ ra tại sao InstaLoad không thể phổ biến. Một lý do rõ ràng nhất có lẽ là ngay cả Microsoft cũng chẳng dùng đến nó.

Công ty này sở hữu bằng sáng chế với hệ thống và có thể tự do sử dụng theo ý muốn. Họ đã phát triển ra nó, và biết rõ tính ứng dụng của sản phẩm này. Với định hướng là một giải pháp đơn giản, InstaLoad lẽ ra không nên khiến chi phí sản xuất của các thiết bị tích hợp nó bị đẩy lên quá cao, trừ khoản phí bản quyền.

Nhiều thiết bị của Microsoft, bao gồm tay cầm Xbox và chuột máy tính, cũng sử dụng pin thay thế. Do đó công ty không thiếu nơi để ứng dụng công nghệ đột phá của mình. Nhưng ngay cả cha đẻ của InstaLoad, vốn nắm quyền sở hữu và dư thừa tài nguyên lẫn nguồn lực, cũng bỏ mặc nó, thì tại sao người khác phải sử dụng công nghệ này?

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loại muối đắt nhất thế giới được sản xuất thế nào?

Loại muối đắt nhất thế giới được sản xuất thế nào?

Muối tre Hàn Quốc là một sản phẩm xa xỉ có thể có giá hơn 100 đô la cho mỗi lọ 240g. Giá cả chủ yếu được quyết định bởi quá trình làm ra nó hoàn toàn bằng tay và cần nguồn nhân công lớn.

Đăng ngày: 13/04/2022
Điều gì sẽ xảy ra nếu từ nay bạn không thèm rửa chân nữa?

Điều gì sẽ xảy ra nếu từ nay bạn không thèm rửa chân nữa?

Lười rửa chân là điều hết sức bình thường với nhiều người, tuy nhiên nếu vấn đề này sẽ hoàn toàn khác nếu bạn không chịu rửa chân trong một thời gian dài.

Đăng ngày: 12/04/2022
Greater Big Bend - Khu bảo tồn bầu trời tối lớn nhất thế giới

Greater Big Bend - Khu bảo tồn bầu trời tối lớn nhất thế giới

Khu bảo tồn Greater Big Bend ở biên giới Mỹ - Mexico với diện tích 40.000 km2 được lập ra với mục tiêu ngăn ô nhiễm ánh sáng lan rộng.

Đăng ngày: 12/04/2022
Siêu sóng thần 524m cao nhất từng ghi nhận trên Trái đất

Siêu sóng thần 524m cao nhất từng ghi nhận trên Trái đất

Trận sóng thần cao hơn cả tòa nhà Empire State xảy ra năm 1958, sau một vụ lở đất ở vịnh Lituya.

Đăng ngày: 12/04/2022
Cung nữ không thể đẻ hay lấy chồng sau khi xuất cung: Ngoài bệnh hiểm còn vì các lý do này

Cung nữ không thể đẻ hay lấy chồng sau khi xuất cung: Ngoài bệnh hiểm còn vì các lý do này

Các nguyên nhân tạo ra khó khăn này khiến hậu thế đi từ kinh ngạc đến xót thương cho số phận những cung nữ thời xưa. Cụ thể là gì?

Đăng ngày: 10/04/2022
Mật ong có tiềm năng sản xuất ra chip máy tính giống não

Mật ong có tiềm năng sản xuất ra chip máy tính giống não

Nghiên cứu mới cho thấy, sử dụng mật ong để tạo ra memristor - một thành phần tương tự như bóng bán dẫn, không chỉ có thể xử lý mà còn lưu trữ dữ liệu trong chip máy tính.

Đăng ngày: 08/04/2022
Sau 20 năm lưu lạc, sổ tay của Charles Darwin đã được người bí ẩn trả lại Thư viện Đại học Cambridge

Sau 20 năm lưu lạc, sổ tay của Charles Darwin đã được người bí ẩn trả lại Thư viện Đại học Cambridge

Cuốn sổ chứa bản phác thảo Cây Sự sống trứ danh, do Charles Darwin vẽ nên trước khi ông luận ra giả thuyết thay đổi nhận thức nhân loại.

Đăng ngày: 08/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News