Làm thế nào để sống sót khi bị ngã từ trên cao?

Bạn nghĩ như thế nào khi bạn bị trượt chân, rơi khỏi giàn giáo cao bằng 10 tầng nhà, hoặc rơi tự do mà dù không thể bung ra? Đây là tình huống hiếm có khả năng sống sót. Nhưng nếu bạn đủ bình tĩnh và sự tỉnh táo sẽ có nhiều cách để tác động đến vận tốc rơi cùng với việc giảm lực va đập khi bị chạm đất.

Cách để sống sót khi bị ngã từ trên cao

Nắm lấy vật gì đó trên đường rơi xuống

Nếu bạn có thể nắm lấy một vật lớn như tấm ván hay thanh xà, khả năng sống sót của bạn sẽ tăng đáng kể. Vật này sẽ hấp thu một phần lực va đập khi bạn tiếp đất, giảm một phần áp lực đè lên xương.

Cố gắng chia quãng đường ngã thành nhiều phần

Nếu bạn ngã từ một tòa nhà hoặc từ vách đá trong môi trường hoang dã, cố gắng hết sức chia quãng đường ngã thành nhiều phần bằng cách nhắm vào gờ tường, vách đá bên dưới, cây cối hoặc các vật khác. Việc phân chia cú ngã cao thành nhiều đoạn ngã ngắn hơn sẽ giảm quán tính rơi và nâng cao cơ hội sống sót cho bạn.

Thả lỏng cơ thể

Nếu bạn giữ cứng đầu gối, khuỷu tay, và gồng cơ thể thì cú ngã sẽ gây tổn hại nhiều hơn cho các nội tạng quan trọng. Đừng căng cứng cơ thể. Cố gắng thả lỏng sao cho khi bạn chạm đất thì cơ thể dễ dàng tiếp nhận lực va chạm hơn.

Làm thế nào để sống sót khi bị ngã từ trên cao?
Đừng căng cứng cơ thể khi bị rơi từ trên cao xuống.

Có một cách để duy trì sự bình tĩnh (một cách tương đối) đó là tập trung thực hiện các bước để tăng tỷ lệ sống sót.

Chú ý đến cơ thể, di chuyển cánh tay và chân để đảm bảo chúng không bị căng cứng.

Gập đầu gối

Để sống sót sau khi ngã, có lẽ không có gì quan trọng hơn (hay đơn giản hơn) là việc gập đầu gối. Nghiên cứu cho thấy việc gập đầu gối khi tiếp đất có thể giảm lực va chạm 36 lần. Tuy nhiên, đừng gập đầu gối quá sát - chỉ hơi gập để hai chân không bị căng cứng.

Tiếp đất bằng bàn chân

Bất kể ngã từ độ cao nào, bạn phải luôn cố gắng tiếp đất trên bàn chân. Tiếp đất bằng bàn chân sẽ tập trung lực va chạm lên một diện tích nhỏ, cho phép chân và bàn chân hấp thu lực va chạm nặng nhất. Nếu bạn ngã ở bất kì tư thế nào khác, cố gắng điều chỉnh cơ thể trước khi chạm đất.

Rất may là việc điều chỉnh cơ thể để chân tiếp đất dường như là phản xạ bản năng.

Khép sát hai chân và bàn chân để cả hai bàn chân tiếp đất cùng một lúc.

Tiếp đất trên đầu bàn chân

Hơi chĩa các ngón chân xuống trước khi va chạm để bạn sẽ tiếp đất trên đầu bàn chân. Tư thế này sẽ giúp phần dưới cơ thể hấp thu lực va chạm hiệu quả hơn.

Cố gắng ngã sang một bên

Sau khi chân chạm đất, bạn sẽ ngã sang một bên, về phía trước hay phía sau. Cố gắng tránh ngã ngửa trên lưng. Về mặt thống kê, ngã sang một bên là tốt nhất. Nếu không thể ngã sang một bên thì bạn cố ngã về trước, dùng cánh tay đỡ cú ngã.

Bảo vệ đầu khi cơ thể bật lên

Khi bị ngã từ độ cao rất lớn, cơ thể bạn thường bị bật lên. Một số người sống sót sau cú va chạm đầu tiên (thường tiếp đất bằng bàn chân) đã bị tổn thương nặng do cú va chạm thứ hai. Hầu như chắc chắn bạn sẽ bất tỉnh khi bị bật lên. Dùng tay bảo vệ đầu bằng cách đặt hai cánh tay lên hai bên đầu, khuỷu tay hướng về trước (và chĩa ra phía trước mặt), các ngón tay đan lại phía sau đầu hoặc cổ. Cách đặt tay này che chắn phần lớn đầu.

Tìm sự hỗ trợ y tế ngay lập tức

Do adrenaline tăng cao trong khi rơi, bạn có thể không cảm thấy đau khi tiếp đất. Cho dù bên ngoài không có tổn thưởng nhưng có thể bạn đã bị gãy xương hay bị chấn thương bên trong mà cần phải điều trị ngay. Bất kể bạn cảm thấy thế nào, hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Làm thế nào để sống sót khi bị ngã từ trên cao?
 Dùng tay bảo vệ đầu bằng cách đặt hai cánh tay lên hai bên đầu, khuỷu tay hướng về trước.

Lời khuyên

Nếu bạn đang rơi xuống một cách không kiểm soát thì cố gắng chuyển sang tư thế ưỡn người để lấy lại sự ổn định. Nếu không có gì khác xảy ra thì sự ổn định đó sẽ giúp bạn lấy lại chút bình tĩnh.

Nếu bạn rơi vào một địa điểm có chứa cát chảy hoặc các chất quánh như đất sét thì có khả năng bạn sẽ bị mắc kẹt ở đó. Đừng hốt hoảng! Thực hiện chuyển động bước đi cứ như bạn đang lên cầu thang, trong khi đó dùng tay đẩy thật mạnh hết sải tay để đưa cơ thể lên trên. Bạn sẽ có đủ ô-xi trong tối thiểu một phút, đó là thời gian đủ nhiều để bạn ngoi lên bề mặt.

Giữ bình tĩnh, nếu luôn ở trạng thái hốt hoảng thì bạn không thể suy nghĩ sáng suốt!

Nếu bạn đang rơi xuống một đô thị thì có lẽ không thể điều chỉnh hướng bay chính xác để đáp xuống vị trí tốt, nhưng tốt hơn bạn nên chọn các kết cấu kính hay mái tôn, bạt che và xe ô tô thay vì rơi xuống đường hay mái bê tông.

Sức khỏe tốt và tuổi tác dường như ảnh hưởng tích cực đến tỷ lệ sống sót khi bị ngã cao. Bạn không thể thay đổi tuổi tác của mình, nhưng đây là lý do để bạn nên rèn luyện sức khỏe.

Bạn cũng có thể tham gia các lớp học để giúp ứng phó trong các tình huống như vậy.

Không bao giờ tiếp đất bằng gót chân, vì tư thế này sẽ khiến bạn bị gãy cả chân và cột sống. Luôn luôn tiếp đất trên ngón chân để tránh tổn thương chết người.

Vứt bỏ hết đồ đạc trong túi nếu bạn có thời gian để chúng không đâm vào người.

Tránh rơi vào cây cối vì cây sẽ không giúp chia nhỏ quãng đường rơi. Nhiều khả năng bạn sẽ bị nhánh cây đâm.

Bạn có thể bị tổn thương nặng khi rơi vào nước, tùy thuộc độ sâu của nước và lực va chạm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khám phá

Khám phá "hồ nước trên trời" độc nhất vô nhị được ôm trọn bởi "8 nàng tiên"

Người dân nơi đây tin rằng " hồ nước trên trời" hấp thu tiên khí nhật nguyệt nên cá cũng có linh tính.

Đăng ngày: 05/05/2022
Liệu còn sinh vật thần thoại nào chưa được khám phá không?

Liệu còn sinh vật thần thoại nào chưa được khám phá không?

Với mục đích khá " bí ẩn" này, các nhà nghiên cứu đã xem xét tiềm năng ngoài đời thực của những sinh vật chưa được khám phá từ thần thoại.

Đăng ngày: 04/05/2022
Phát hiện mỏ vàng khổng lồ

Phát hiện mỏ vàng khổng lồ "kỳ dị" ở Trung Quốc

Một mỏ vàng khổng lồ ở miền Bắc Trung Quốc được hình thành bởi các chất lỏng magma trộn với nước mưa.

Đăng ngày: 04/05/2022
Đồng hồ quang nguyên tử siêu chính xác định nghĩa lại độ dài của một giây

Đồng hồ quang nguyên tử siêu chính xác định nghĩa lại độ dài của một giây

Việc phát hiện chi tiết hơn về những thay đổi nhỏ trong dòng chảy thời gian có thể giúp các nhà khoa học tìm ra những bằng chứng về vật lý mới.

Đăng ngày: 03/05/2022
Nhật Bản tạo ra đĩa bán dẫn kim cương

Nhật Bản tạo ra đĩa bán dẫn kim cương "khổng lồ", dung lượng tương đương 1 tỷ đĩa Blu-ray

Đây là đĩa bán dẫn lớn nhất từng được chế tạo mà sở hữu độ tinh khiết cao đến vậy.

Đăng ngày: 03/05/2022
Dùng khẩu trang thải bỏ làm bê tông

Dùng khẩu trang thải bỏ làm bê tông

Khẩu trang y tế cũ được cắt nhỏ thành sợi, xử lý bằng hóa chất rồi thêm vào xi măng - thành phần kết dính trong bê tông.

Đăng ngày: 02/05/2022
5 mẹo dọn sạch thủy tinh vỡ an toàn, không dùng chổi

5 mẹo dọn sạch thủy tinh vỡ an toàn, không dùng chổi

Việc thu dọn các mảnh thủy tinh vỡ đòi hỏi bạn phải thật kỹ lưỡng. Và để đủ kỹ lưỡng, đôi khi bạn cần phải tháo vát. Bạn có thể sẽ muốn cân nhắc các phương pháp khác thay vì dùng chổi để dọn bởi những mảnh vụn nhỏ sẽ mắc vào lông chổi, gây nguy hiểm cho lần quét tiếp theo.

Đăng ngày: 02/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News