Phát hiện mỏ vàng khổng lồ "kỳ dị" ở Trung Quốc

Ngày 3-5, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin một nhóm nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra mỏ vàng kể trên. 

Trong khi các mỏ vàng thường hình thành cách đây hàng tỉ năm, mỏ vàng khổng lồ ở miền Bắc Trung Quốc mới hình thành khoảng 120-140 triệu năm trước. Đặc biệt, nó được tạo ra bởi các chất lỏng magma trộn với nước mưa, quá trình không giống với vàng được tìm thấy ở những nơi khác trên thế giới.

Phát hiện mỏ vàng khổng lồ kỳ dị ở Trung Quốc
Mỏ vàng này của Trung Quốc mới hình thành khoảng 120-140 triệu năm trước. (Ảnh minh họa: Shutterstock).

Nhóm nhà khoa học quốc tế nói rằng phát hiện của họ có thể giúp tìm ra tài nguyên vàng bằng cách xác định những khu vực có sự hoạt động của magma. Bản nghiên cứu về mỏ vàng "kỳ dị" ở miền Bắc Trung Quốc được công bố ngày 3-5. Nhóm nhà khoa học quốc tế trình bày chi tiết về quá trình địa chất mà họ phát hiện.

"Các chất lỏng magma được chuyển tiếp từ buồng magma bên dưới. Hoạt động lỗi và vết đứt gãy tạo điều kiện đẩy chất lỏng magma lên, sau đó pha trộn với nước mưa dẫn đến sự lắng đọng vàng" - một phần của bản nghiên cứu viết.

Nhóm nhà khoa học quốc tế bao gồm các nhà nghiên cứu từ Trường ĐH Khoa học Địa chất Trung Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Trường ĐH Wisconsin – Madison (Mỹ) và Trung tâm Nghiên cứu Địa chất Đức.

Phần lớn miền Bắc Trung Quốc - bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc ngày nay - tọa lạc trên một phần thạch quyển được biết đến là nền cổ (craton, tức là phần cổ và ổn định của lớp vỏ lục địa đã tồn tại qua các lần sáp nhập và chia tách các lục địa và siêu lục địa trong ít nhất là 500 triệu năm).

Một trong những tác giả của bản nghiên cứu, GS Li Jianwei tại Trường ĐH Khoa học Địa chất Trung Quốc, cho biết mặc dù nguồn chất lỏng và quá trình hình thành vàng trong mỏ vàng ở miền Bắc Trung Quốc không giống như các craton khác trên thế giới nhưng thành phần kim loại của chúng phần lớn tương tự nhau.

Nhóm nhà khoa học quốc tế đã sử dụng kỹ thuật phân tích phổ ion và phát hiện ra rằng mỏ vàng này dường như có nguồn gốc từ việc khử khí của một buồng magma bên dưới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đồng hồ quang nguyên tử siêu chính xác định nghĩa lại độ dài của một giây

Đồng hồ quang nguyên tử siêu chính xác định nghĩa lại độ dài của một giây

Việc phát hiện chi tiết hơn về những thay đổi nhỏ trong dòng chảy thời gian có thể giúp các nhà khoa học tìm ra những bằng chứng về vật lý mới.

Đăng ngày: 03/05/2022
Nhật Bản tạo ra đĩa bán dẫn kim cương

Nhật Bản tạo ra đĩa bán dẫn kim cương "khổng lồ", dung lượng tương đương 1 tỷ đĩa Blu-ray

Đây là đĩa bán dẫn lớn nhất từng được chế tạo mà sở hữu độ tinh khiết cao đến vậy.

Đăng ngày: 03/05/2022
Dùng khẩu trang thải bỏ làm bê tông

Dùng khẩu trang thải bỏ làm bê tông

Khẩu trang y tế cũ được cắt nhỏ thành sợi, xử lý bằng hóa chất rồi thêm vào xi măng - thành phần kết dính trong bê tông.

Đăng ngày: 02/05/2022
5 mẹo dọn sạch thủy tinh vỡ an toàn, không dùng chổi

5 mẹo dọn sạch thủy tinh vỡ an toàn, không dùng chổi

Việc thu dọn các mảnh thủy tinh vỡ đòi hỏi bạn phải thật kỹ lưỡng. Và để đủ kỹ lưỡng, đôi khi bạn cần phải tháo vát. Bạn có thể sẽ muốn cân nhắc các phương pháp khác thay vì dùng chổi để dọn bởi những mảnh vụn nhỏ sẽ mắc vào lông chổi, gây nguy hiểm cho lần quét tiếp theo.

Đăng ngày: 02/05/2022
Sự thật về vương tộc nổi tiếng lịch sử thế giới: Vị vua đứng trên vạn người vẫn

Sự thật về vương tộc nổi tiếng lịch sử thế giới: Vị vua đứng trên vạn người vẫn "ngửa tay" xin tiền vợ

Khi Sa hoàng Nicholas II đi lễ nhà thờ, ông thường bỏ các đồng 5 rúp có in hình chân dung của chính mình vào trong chiếc cốc từ thiện như các giáo dân khác.

Đăng ngày: 02/05/2022
Thời sơ khai của 10 phát minh vĩ đại

Thời sơ khai của 10 phát minh vĩ đại

Những phát minh nổi tiếng như máy sấy tóc, radio, tủ lạnh... đã liên tục biến đổi theo thời gian, một số không còn dấu vết gì của thời chúng vừa ra đời.

Đăng ngày: 01/05/2022
Arab Saudi gieo mưa nhân tạo ở 3 thành phố

Arab Saudi gieo mưa nhân tạo ở 3 thành phố

Arab Saudi bắt tay vào giai đoạn đầu tiên của hoạt động gây mưa nhân tạo ở các khu vực phía trên thủ đô Riyadh, al-Qassim, và Hail hôm 26/4.

Đăng ngày: 01/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News