Lần đầu tiên các nhà khoa học có thể đã nhìn thấy sự ra đời của một hố đen

Một vật thể sáng bí ẩn thắp sáng bầu trời đêm có thể là một lỗ đen hoặc sao neutron tại thời điểm tạo ra nó, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo báo Anh Independent, ánh sáng rực rỡ - được phát hiện từ Trái đất, cách xa 200 triệu năm ánh sáng - dường như là những mảnh vỡ của một ngôi sao sáng đang bị xoáy quanh rìa của một lỗ đen.

Các nhà khoa học đã rất bối rối trước sự sáng chói dị thường xuất hiện sâu trong không gian kể từ khi nó được phát hiện vào tháng 6 năm ngoái. Biệt danh là "Cow" (Con bò), nó bùng lên trên bầu trời và biến mất nhanh chóng, đã trở thành một bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu quan sát được nó.

Nhưng sau khi kết hợp dữ liệu từ một loạt các nguồn khác nhau, các nhà khoa học do Nasa tài trợ nói rằng đó là khoảnh khắc chính xác mà một ngôi sao sụp đổ thành một vật thể nhỏ gọn, tạo thành một lỗ đen hoặc một sao neutron. Các nhà khoa học chưa bao giờ phát hiện ra một sự kiện như vậy trước đây và hy vọng họ có thể hiểu được điều gì đang xảy ra khi những vật thể to lớn và ấn tượng đó được hình thành.

Lần đầu tiên các nhà khoa học có thể đã nhìn thấy sự ra đời của một hố đen
Khoảnh khắc chính xác mà một ngôi sao sụp đổ thành một vật thể nhỏ gọn, tạo thành một lỗ đen hoặc một sao neutron.

Raffaella Margutti, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng "Cow" là sự hình thành của một lỗ đen hoặc sao neutron đang bồi tụ. "Chúng ta biết từ lý thuyết rằng các lỗ đen và sao neutron hình thành khi một ngôi sao chết, nhưng chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy chúng ngay sau khi chúng được sinh ra. Chưa bao giờ".

Các nhà khoa học ban đầu nghĩ rằng ánh sáng flash đến từ một ngôi sao sáng.

"Chúng tôi nghĩ rằng nó phải là một siêu tân tinh", Margutti nói. "Nhưng những gì chúng tôi quan sát đã thách thức các quan niệm hiện tại của chúng ta về cái chết của sao".

Nó dường như không giống như các loại sao khác. Nó sáng hơn gấp 100 lần so với một siêu tân tinh bình thường, và bùng lên rồi biến mất nhanh hơn nhiều, bắn ra các hạt nhanh đến mức nó gần như biến mất hoàn toàn chỉ sau 16 ngày.

Để thử và hiểu thêm về những gì đang xảy ra, các nhà nghiên cứu không chỉ đơn giản quan sát ngôi sao bằng các bước sóng quang thông thường. Thay vào đó, họ trỏ tia X, sóng radio và các dụng cụ khác vào đó, cho phép họ nghiên cứu nó rất lâu sau khi trời tối.

Thông thường, các lỗ đen mới hình thành được bao phủ trong vật liệu. Nhưng "Cow" tương đối trần trụi, cho phép các nhà nghiên cứu nhìn thẳng vào "động cơ trung tâm" của nó và nhìn thấy lỗ đen.

Nó cũng tương đối gần, cho phép nhìn rõ hơn.

"Hai trăm triệu năm ánh sáng đã gần với chúng ta", Margutti nói. "Đây là vật thể thoáng qua gần nhất của loại này mà chúng tôi từng tìm thấy".

Để biết thêm về sao neutron, các bạn có thể xem link dưới đây.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc công bố video tàu thăm dò Hằng Nga 4 đáp xuống

Trung Quốc công bố video tàu thăm dò Hằng Nga 4 đáp xuống "vùng tối" của Mặt trăng

Tàu thăm dò Hằng Nga 4 đã trải qua những phút giây vô cùng căng thẳng trước khi hạ cánh thành công xuống vùng tối của Mặt Trăng.

Đăng ngày: 14/01/2019

"Tiểu hành tinh khủng long" tạo siêu sóng thần cao 1,5km

Trái đất đã hứng chịu thảm họa sóng thần toàn cầu sau cú va chạm của tiểu hành tinh Chicxulub – "sát thủ" làm tuyệt chủng khủng long.

Đăng ngày: 13/01/2019
Mặt trời sẽ hóa thành quả cầu pha lê khổng lồ?

Mặt trời sẽ hóa thành quả cầu pha lê khổng lồ?

Mặt trời sẽ hóa thành quả cầu pha lê tinh khiết, rực rỡ giữa trời đêm qua ống kính viễn vọng của một nền văn minh ngoài trái đất nào đó 10 tỉ năm sau.

Đăng ngày: 13/01/2019
Kính viễn vọng không gian Hubble gặp sự cố chưa rõ nguyên nhân

Kính viễn vọng không gian Hubble gặp sự cố chưa rõ nguyên nhân

Nhân viên NASA thông báo về tai nạn vừa xảy ra với Kính viễn vọng không gian Hubble - máy ảnh trường rộng WFC 3 ngừng hoạt động.

Đăng ngày: 11/01/2019
Phát hiện thiên thể sáng gấp 600 nghìn tỷ lần Mặt Trời

Phát hiện thiên thể sáng gấp 600 nghìn tỷ lần Mặt Trời

Thiên thể cách Trái Đất 12,8 tỷ năm ánh sáng được đánh giá là sáng nhất từng quan sát được trong thời kỳ đầu của vũ trụ.

Đăng ngày: 11/01/2019
NASA tìm ra

NASA tìm ra "hành tinh mới kỳ lạ" bên ngoài hệ Mặt Trời

Hành tinh kỳ lạ này khá "mát mẻ" và có kích thước nhỏ: hai đặc tính khiến các nhà khoa học cảm thấy kỳ lạ khi phát hiện ra nó bên ngoài hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 10/01/2019
Phát hiện hành tinh lớn gấp hai lần Trái Đất có thể chứa nước

Phát hiện hành tinh lớn gấp hai lần Trái Đất có thể chứa nước

Các nhà thiên văn học vừa cho biết đã khám phá ra một ngoại hành tinh có kích thước gấp 2 lần Trái Đất và đặc biệt có thể chứa nước tồn tại trên bề mặt.

Đăng ngày: 10/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News