Lần đầu tiên trên thế giới, phà cỡ lớn tự động chạy 240km trên biển Nhật Bản

Phà Soleil dài 222m đạt tốc độ tối đa 48km/h khi thử nghiệm chạy tự động trên biển Iyonada, thậm chí tự thực hiện việc cập bến.

Lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc phà chở phương tiện dài 222 m tự động định hướng và di chuyển qua chặng đường 240 km trên biển Iyonada của Nhật Bản. Chiếc phà mang tên Soleil thậm chí tự thực hiện các thao tác cập bến.

Lần đầu tiên trên thế giới, phà cỡ lớn tự động chạy 240km trên biển Nhật Bản
Phà Soleil chạy tự động trên biển Nhật Bản. (Ảnh: Nippon Foudation).

Buổi trình diễn diễn ra hôm 17/1, nằm trong dự án Phà Ven biển Thông minh với công nghệ do công ty đóng tàu Mitsubishi và công ty phà Shin Nihonkai phát triển. Dự án này là một phần của dự án lớn hơn mang tên Hệ thống điều hướng tàu tự động Meguri 2040 của tổ chức Nippon Foundation.

Soleil hoạt động lần đầu tiên vào ngày 1/7 năm ngoái và được thủy thủ đoàn điều khiển. Trong nhiều chuyến đi kéo dài 7 tiếng với quãng đường 240 km giữa hai khu vực Shinmoji và Iyonada, hệ thống điều hướng tự động Super Bridge-X của chiếc phà đã tổng hợp dữ liệu về tuyến đường. Buổi trình diễn hôm 17/1 vừa qua là lần đầu tiên chỉ có hệ thống này điều khiển. Trong chuyến đi, Soleil đạt tốc độ tối đa 48 km/h.

Cùng với GPS, hệ thống điều hướng cũng sử dụng nhiều camera hồng ngoại để phát hiện và tránh các tàu khác (dù là ban ngày hay ban đêm), hệ thống giám sát động cơ để đảm bảo mọi thứ hoạt động suôn sẻ. Ngoài ra, Soleil còn trang bị hệ thống cập bến - rời bến tự động có thể xoay và quay ngược đầu, cho phép nó cập bến và rời đi dễ dàng.

Sự phát triển của những công nghệ như trên giúp tăng cường an toàn hàng hải, giảm nhu cầu về sức lao động của thuyền viên và giảm chi phí vận hành, theo Mitsubishi. Một số buổi trình diễn khác của dự án Meguri 2040 cũng sẽ diễn ra trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ý tưởng tàu điện chở hàng có thể tách rời toa và tự hành

Ý tưởng tàu điện chở hàng có thể tách rời toa và tự hành

Các cựu kỹ sư SpaceX đang phát triển một mẫu tàu điện chở hàng mới nhằm cải thiện hiệu quả và giảm khí thải của ngành đường sắt.

Đăng ngày: 24/01/2022
Công ty của Elon Musk chuẩn bị cấy ghép chip vào não người để

Công ty của Elon Musk chuẩn bị cấy ghép chip vào não người để "chế tạo" siêu nhân

Neuralink đã đăng tin tuyển dụng một giám đốc và điều phối viên thử nghiệm lâm sàng.

Đăng ngày: 24/01/2022
Các nhà nghiên cứu Ba Lan chế tạo

Các nhà nghiên cứu Ba Lan chế tạo "súng thần công" chống khói mù

Trong cuộc chiến chống khói mù, một nhóm nhà khoa học thử nghiệm thiết bị “súng thần công” sử dụng sóng âm để đẩy hạt độc hại lên cao nhằm giúp người dân hít thở.

Đăng ngày: 22/01/2022
Phát triển thành công kim loại biến hình, tương lai chế tạo ra T-1000 như trong

Phát triển thành công kim loại biến hình, tương lai chế tạo ra T-1000 như trong "Kẻ hủy diệt" sẽ không xa

Thay đổi nhanh chóng hình dạng của hợp kim theo cách có thể đảo ngược: Các nhà hóa học đã thực hiện được một bước mới trên con đường phát triển công nghệ có thể tái cấu hình.

Đăng ngày: 22/01/2022
Trung Quốc chế tạo áo chống đạn lấy cảm hứng từ vảy cá

Trung Quốc chế tạo áo chống đạn lấy cảm hứng từ vảy cá

Nhóm nghiên cứu ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, phát triển loại áo bảo vệ cơ thể linh hoạt và siêu nhẹ đầu tiên trên thế giới có thể ngăn cản vũ khí xuyên giáp.

Đăng ngày: 22/01/2022
Giới khoa học Australia khẳng định, có thể phát triển máy tính lượng tử hoạt động chính xác đến 99%

Giới khoa học Australia khẳng định, có thể phát triển máy tính lượng tử hoạt động chính xác đến 99%

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học New South Wales (UNSW) tiến hành, được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature ngày 20/1.

Đăng ngày: 21/01/2022
Đĩa bay cá nhân thử nghiệm cất cánh thành công

Đĩa bay cá nhân thử nghiệm cất cánh thành công

Phương tiện bay một chỗ ngồi Zero với thiết kế tròn dẹt độc đáo lần đầu thử nghiệm bay lơ lửng trong tổng thời gian hơn 4 phút.

Đăng ngày: 19/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News