Lắp ghép thành công hai mảnh kiếm Viking sau 1.200 năm chia tách

Thanh kiếm cổ bị thiếu lưỡi nhưng có chuôi trang trí kỳ công với nhiều hình khắc tinh xảo và những chi tiết bằng vàng, bạc.

Các chuyên gia tiến hành ghép hai mảnh của một thanh kiếm Viking tinh xảo bị chia tách suốt khoảng 1.200 năm, Live Science hôm 10/6 đưa tin. Những thợ săn kho báu nghiệp dư ở Na Uy lần lượt phát hiện chúng cách nhau một năm.

Lắp ghép thành công hai mảnh kiếm Viking sau 1.200 năm chia tách
Chuôi của thanh kiếm Viking được trang trí công phu. (Ảnh: Lise Chantrier Aasen/Bảo tàng Khảo cổ Stavanger)

Mảnh đầu tiên do một thợ dò kim loại ở Stavanger, bờ biển phía tây Na Uy, tìm thấy khi đang rà quét quanh một trang trại. Người đàn ông đã trao mảnh kim loại nhỏ và kỳ lạ này cho bảo tàng khảo cổ địa phương. Mùa xuân năm nay, bạn của người này đào được mảnh còn lại ở gần đó.

"Thanh kiếm thuộc loại quý hiếm, bắt nguồn từ bán đảo Scandinavia nhưng cũng được tìm thấy ở Tây Âu (những nơi thuộc Pháp, Anh, Ireland ngày nay) và Đông Âu, ví dụ như Hungary", Ann Zanette Glorstad, nhà khảo cổ tại Đại học Oslo, cho biết.

Thanh kiếm thiếu phần lưỡi, nhưng chuôi được trang trí công phu với nhiều hình khắc tinh xảo và những chi tiết bằng vàng, bạc. Mỗi đầu của đốc kiếm (bộ phận chắn giữa lưỡi và chuôi) đều có hình giống một con vật chưa xác định.

Lắp ghép thành công hai mảnh kiếm Viking sau 1.200 năm chia tách
Hai đầu của đốc kiếm khắc họa đầu của một con vật chưa xác định. (Ảnh: Lise Chantrier Aasen/Bảo tàng Khảo cổ Stavanger)

Dựa trên cách trang trí, Glorstad cho rằng thanh kiếm có thể được rèn tại đế quốc Frank hoặc Anh vào khoảng năm 800. Tuy nhiên, cũng có khả năng một thợ rèn giỏi người Na Uy đã tạo ra nó với cảm hứng từ vũ khí của đế quốc Frank. Trong khoảng 3.000 thanh kiếm Viking được tìm thấy tại Na Uy, chỉ khoảng 20 thanh tương tự với vũ khí mới phát hiện. Chủ nhân của nó cũng là một bí ẩn.

"Chúng tôi chỉ có thể đoán xem thanh kiếm thuộc về ai. Nó là một thanh kiếm ấn tượng và trang trí tinh xảo nên phải thuộc về một người có đủ khả năng sở hữu nó, một người muốn chứng tỏ địa vị xã hội của mình", Glorstad nói.

Kiếm từ thời đại này đôi khi khắc tên chủ nhân trên lưỡi, theo Viện Nghệ thuật Chicago. Tuy nhiên, lưỡi của thanh kiếm ở Stavanger bị thất lạc nên các nhà khảo cổ sẽ phải dựa vào manh mối khác để tìm ra danh tính chủ nhân của nó.

Năm 1883, cách nơi phát hiện thanh kiếm không xa, người ta khai quật được mộ của một nữ hoàng Viking giàu có. "Chúng tôi biết rằng khu vực này có tầm quan trọng đặc biệt, nhưng việc tìm thấy thanh kiếm như vậy vẫn rất bất ngờ", Hakon Reiersen, chuyên gia tại Bảo tàng Khảo cổ Stavanger, chia sẻ. Thanh kiếm hiện nằm trong bộ sưu tập của bảo tàng, dự kiến được trưng bày sau khi phục hồi cẩn thận.

Phát hiện bí quyết nấu ăn của người Maya từ chiếc nhà tiêu

Người Maya đã phát minh ra một quy trình nấu ăn có thể tăng các đặc tính dinh dưỡng của ngô lên gấp mười lần, điều này được các chuyên gia phát hiện khi phân tích nhà tiêu ở Guatemala.

Điều tra

Điều tra "thuyết âm mưu" về tàu ma 340 tuổi chôn vùi thái tử nước Anh

Sau 15 năm dày công nghiên cứu, những sự thật về một con tàu ma vùi phân nửa dưới đáy biển dần được hé lộ.

Đăng ngày: 13/06/2022
Phát hiện hành vi giao phối bầy đàn ở côn trùng

Các nhà khoa học Trung Quốc hôm 7/6 công bố phát hiện bằng chứng sớm nhất về hành vi giao phối bầy đàn ở côn trùng trong hóa thạch 180 triệu năm.

"Báu vật thời nhà Thanh" từng bị bỏ xó trong góc bếp, bán hơn 41 tỷ đồng

Một chiếc bình gốm cổ có liên quan tới vua Càn Long thời nhà Thanh, từng bị lãng quên trong góc bếp suốt thời gian dài, vừa được bán đấu giá với số tiền cao kỷ lục, gấp 10 lần so với dự kiến.

Đăng ngày: 12/06/2022
Tìm thấy hóa thạch khủng long mặt cá sấu dài hơn 10m

Một loài khủng long xương gai khổng lồ từng lang thang kiếm ăn ở khu vực ngày nay là nước Anh cách đây 125 triệu năm là động vật ăn thịt lớn nhất châu Âu.

Đăng ngày: 11/06/2022
Phát hiện ngà voi ma mút cổ đại nhô ra khỏi bờ sông

Ngà voi ma mút lông xoăn, loài vật tuyệt chủng khoảng 3.600 năm trước, nằm ở vị trí bấp bênh và được quấn dây thừng để tránh rơi xuống nước.

Đăng ngày: 10/06/2022
Quái vật 6m mặt chó, mình thằn lằn hiện hình ở vương quốc xác ướp

Ai Cập không chỉ nổi tiếng là vương quốc của những xác ướp và kim tự tháp. Thánh địa quái vật - hệ tầng Hệ tầng Bahariya thuộc kỷ Phấn Trắng Thượng - vừa hé lộ một loài theropod kỳ lạ.

Đăng ngày: 10/06/2022