“Lỗ đen nhân tạo” đầu tiên trên thế giới

Tạp chí Khoa học số ra mới nhất tuyên bố, “lỗ đen nhân tạo” đầu tiên trên thế giới đã ra đời tại một phòng thí nghiệm thuộc Đại học Đông Nam, Trung Quốc.

Tạp chí này cho hay, mặc dù có kích thước mini nhưng “lỗ đen nhân tạo” vừa được tạo ra cũng không để bất cứ dạng vật chất nào thoát khỏi trường hấp dẫn khủng khiếp của nó, kể cả ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, khác với những lỗ đen trong vũ trụ mà con người luôn lo lắng về một nguy cơ hủy diệt, giờ đây chúng ta hoàn toàn có thể bỏ những “lỗ đen” này vào trong túi xách của mình.

“Lỗ đen nhân tạo” đầu tiên trên thế giới
Con người đã chế tạo thành công hố đen nhân tạo. (Ảnh: Internet).

Cui TiequnCheng Qiang, thuộc Đại học Đông Nam Trung Quốc, hai người đứng đầu chương trình nghiên cứu khẳng định: “Trên thực tế, lỗ đen mà chúng tôi tạo ra không hoàn toàn là một lỗ đen theo nghĩa nghiêm ngặt của từ này”. Theo giáo sư Cheng Qiang, họ sử dụng một thiết bị mô phỏng để tạo ra các loại “lỗ đen nhân tạo”.

Hiện tại, thiết bị này mới chỉ hấp thu được sóng điện từ. Tuy nhiên, Cheng Qiang tin rằng trong tương lai nó có thể hấp thụ cả ánh sáng. Và ngoài sóng điện từ, “lỗ đen nhân tạo” này không thể hấp thu bất cứ bất cứ vật chất nào.

Theo ông Cheng Qiang, “lỗ đen nhân tạo” mà họ tạo ra không những không phải là loại “lỗ đen” nguy hiểm như người ta biết tới. Ngược lại, trong tương lai nó có thể giúp con người hấp thu tốt hơn nguồn năng lượng mặt trời.

Từ đầu năm nay, hai nhà khoa học người Mỹ là Evgenii Narimanov và Alexander Kildishev đã cho công bố những luận điểm lý thuyết và phương án thiết kế để chế tạo một “lỗ đen mini”. Phương án họ đưa ra là tạo ra “lỗ đen nhân tạo” mô phỏng một số tính chất của lỗ đen, có khả năng hút những vật chất có tính phóng xạ xuất hiện ở gần nó và chuyển vào trung tâm của “lỗ đen” theo hình xoắn ốc.

Tuy nhiên, khi cả Evgenii và Alexander, hai nhà khoa học của trường Đại học Purdue chưa kịp hiện thực hóa ý tưởng của mình thì một “lỗ đen nhân tạo” đã kịp ra đời ở Trung Quốc.

Thực tế, lỗ đen nhân tạo mà hai nhà khoa học Trung Quốc tạo ra so với lỗ đen thực sự trong vũ trụ có sự khác biệt rất lớn. Điều này không chỉ là ở kích thước mà nguyên lý tồn tại của hai loại lỗ đen này hoàn toàn khác nhau.

Lỗ đen trong vũ trụ có thể “nuốt” tất cả mọi vật chất, kể cả ánh sáng bởi mật độ vật chất cực lớn của nó. Trong khi đó, “lỗ đen nhân tạo” lại là một thiết bị mô phỏng tính chất của sóng ánh sáng khi bị lỗ đen hút vào. Thiết bị này làm cho sóng ánh sáng khi tiếp cận sẽ bị cong lại đồng thời hút nó vào trung tâm.

Điều này có nghĩa là mặc dù cả hai loại lỗ đen đều tạo ra cùng một kết quả đối với sóng ánh sáng xuất hiện ở xung quanh song việc tiếp nhận ánh sáng hoàn toàn không giống nhau.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc hiếm gặp giữa Mặt trời và Trái đất này. Khoảnh khắc hiếm gặp khi mặt trời nằm gọn trên đường chân trời, tỏa sáng hoàn hảo, lung linh nhất.

Đăng ngày: 22/07/2018
Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Tiến sĩ Denilso Camargo của Colégio Militar de Porto Alegre, Brazil phát hiện năm cụm sao cầu mới trong thiên hà Milky Way, được xem là chứa hàng trăm nghìn hoặc có thể là một triệu ngôi sao.

Đăng ngày: 22/07/2018
Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Trong năm 2018 này, chuyển động nghịch của sao Hỏa bắt đầu vào ngày 28/6 và theo hướng Tây sang Đông trên bầu trời mà chúng ta nhìn thấy.

Đăng ngày: 21/07/2018
MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

Các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng một súng bắn tơ lấy cảm hứng từ loài nhện để kéo cơ thể từ điểm này sang điểm khác

Đăng ngày: 21/07/2018
Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Ngày 12/7/2018, tàu vũ trụ New Horizon có dịp khám sát qua bề mặt sao Diêm vương và công bố nhiều thông tin thú vị mới.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tìm thấy 2 hành tinh

Tìm thấy 2 hành tinh "song sinh" khác Hệ Mặt trời

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hawaii và Đại học Arizona (Mỹ) đã sửng sốt khi quan sát được một hành tinh mới mang tên 2MASS 0249 c quay quanh một cặp sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News