Lỗ đen vũ trụ có thể làm sống lại những ngôi sao “zombie”

Các nhà khoa học phát hiện ra một số lỗ đen có thể làm sống lại những ngôi sao đã chết và sau đó lại hủy diệt chúng.

Lỗ đen là những “vật thể” không nhìn thấy được trong không gian, ở đó trọng lực lớn đến mức nó hút tất cả mọi thứ vào trong, kể cả ánh sáng. Cho đến nay, tất cả các lỗ đen mà các nhà thiên văn học tìm thấy thì một là cực kì lớn, lớn bằng hàng trăm nghìn thậm chí hàng trăm tỉ lần kích thước Mặt Trời, hai là cực kì nhỏ, nhỏ hơn hàng trăm lần Mặt Trời.

Các nhà thiên văn học chưa xếp bất cứ lỗ đen nào vào loại trung bình, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không tồn tại.

Lỗ đen vũ trụ có thể làm sống lại những ngôi sao “zombie”
Các phép mô phỏng của siêu máy tính cho thấy chuyện sẽ xảy ra khi một ngôi sao chết đến gần một lỗ đen: Những ảnh ở hàng trên cho thấy mật độ và ảnh dưới cho thấy nhiệt độ.

Một nhóm nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm quốc gia Livermore Lawrence, bang California, Mỹ, nghi ngờ rằng các lỗ đen cỡ trung bình có lực hút phù hợp để có thể kích hoạt sự sống cho các ngôi sao lùn màu trắng, hay chính là những ngôi sao đã chết có kích thước bằng Mặt Trời nhưng đã hết năng lượng hạt nhân.

Để kiểm chứng nhận định của mình, họ đã cho chạy các phép mô phỏng trên siêu máy tính hàng chục kịch bản khác nhau về sự va chạm có thể xảy ra khi những ngôi sao này đến gần các lỗ đen có kích thước trung bình. Kết quả cho thấy mỗi khi một ngôi sao lùn màu trắng đến gần lỗ đen Goldilocks thì ngôi sao đó sống lại.

Lực hút của lỗ đen làm cho vật liệu của ngôi sao chết hợp nhất lại thành những khối lượng can xi và sắt, càng đến gần lỗ đen thì ngôi sao chết càng có nhiều sắt. Đây được gọi là quá trình tổng hợp hạt nhân và nó sẽ làm sống lại ngôi sao đã từng chết một lần.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng khi ngôi sao sống lại, nó sẽ tạo ra những sóng điện từ mà các máy thu gần Trái đất có thể bắt được, có nghĩa là chúng ta có thể “nhìn” thấy hiện tượng đó xảy ra ở đâu và tìm được lỗ đen làm cho ngôi sao đó sống lại.

Tuy nhiên, ngôi sao sống lại sẽ không sáng mãi. Lỗ đen mang lại sự sống cho ngôi sao kia rồi sẽ lại hủy diệt nó. Các nhà khoa học giải thích đó là vì khi ngôi sao hình cầu tiếp cận lỗ đen, lực thủy triều bắt đầu nén ngôi sao theo một phương vuông góc với mặt phẳng quĩ đạo và kích hoạt làm nó sống lại. Nhưng sau đó trong phạm vi mặt phẳng quĩ đạo, những trọng lực này kéo căng ngôi sao đó và xé tan nó thành từng mảnh.

Lỗ đen, hay con quái vật hút mọi vật chất, vẫn đầy sức mạnh bí hiểm là như vậy.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Kính viễn vọng Hubble phát hiện “bộ mặt cười ma quái” giữa vũ trụ

Kính viễn vọng Hubble phát hiện “bộ mặt cười ma quái” giữa vũ trụ

Trong nhiệm vụ tìm hiểu rõ hơn về quá trình các ngôi sao mới trong vũ trụ được sinh ra, các nhà khoa học của NASA đã phát hiện một “bộ mặt cười bí ẩn” đang nhìn chằm chằm ngược lại.

Đăng ngày: 06/11/2018
Tiểu hành tinh bí ẩn nghi là “phi thuyền do thám” của người ngoài hành tinh

Tiểu hành tinh bí ẩn nghi là “phi thuyền do thám” của người ngoài hành tinh

Khi tiểu hành tinh di chuyển ra khỏi Hệ Mặt trời vào tháng 9/2017, nó đã bất ngờ tăng tốc thay vì chậm lại theo tính toán.

Đăng ngày: 05/11/2018
Tàu vũ trụ NASA cạn nhiên liệu sau hành trình 7 tỷ km

Tàu vũ trụ NASA cạn nhiên liệu sau hành trình 7 tỷ km

Tàu vũ trụ Dawn kết thúc sứ mệnh nghiên cứu không gian 11 năm với nhiều hình ảnh và thông tin khoa học giá trị.

Đăng ngày: 04/11/2018
Phát hiện

Phát hiện "quái vật siêu băng" phá hủy sự sống ngoài hành tinh

Siêu băng sát thủ này có cả ở Trái đất nhưng rất may nó đã bị khóa lại bởi lớp kim cương sâu dưới lòng đất.

Đăng ngày: 03/11/2018
Phát hiện thiên hà ma của

Phát hiện thiên hà ma của "nữ thần Gaia" tạo ra thế giới

Nữ thần trái đất Gaia trong thần thoại Hy Lạp mang dáng dấp một thiên hà xâm lược trong lịch sử vũ trụ, góp phần giúp nhiều thế giới trong đó có trái đất chúng ta được ra đời.

Đăng ngày: 02/11/2018
Tổng quan về sao Kim

Tổng quan về sao Kim

Sao Kim hay Kim tinh là hành tinh thứ hai trong Hệ Mặt trời, tự quay quanh nó với chu kỳ 224,7 ngày Trái đất.

Đăng ngày: 02/11/2018
Mặt Trăng nhân tạo của Trung Quốc: mãi chỉ là giấc mơ

Mặt Trăng nhân tạo của Trung Quốc: mãi chỉ là giấc mơ

Cả người Trung Quốc lẫn tỷ phú Elon Musk (Mỹ) đều từng đưa ra những kế hoạch chế tạo Mặt trăng hay Mặt trời nhân tạo ... Tuy nhiên hãy còn một khoảng cách khá xa giữa ước mơ và thực tế.

Đăng ngày: 02/11/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News