Lộ diện "chúa tể đại dương" kỷ Jura có thân hình dài 6m

Chỉ riêng bộ hàm của con quái vật đã dài tới 1,3m. Nó là một loài hoàn toàn mới, được mô tả là "siêu ăn thịt", đứng đầu chuỗi thức ăn của các đại dương kỷ Jura.

Theo bài công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports, loài mới phát hiện được đặt tên là Lorrainosaurus. Nó là thành viên mới của "triều đại động vật ăn thịt" pilosaur - họ hàng xa của thằn lằn ngày nay và đã đứng đầu chuỗi thức ăn ở các đại dương trong suốt 80 triệu năm.

Lộ diện chúa tể đại dương kỷ Jura có thân hình dài 6m
Đầu của Lorrainosaurus được phục dựng từ phần xương hàm bên dưới - (Ảnh: BẢO TÀNG LỊCH SỬ TỰ NHIÊN LUXEMBOURG).

Theo Live Science, các phần cơ thể quái dị đầu tiên của con quái vật đã được khai quật từ năm 1983 ở vùng Lorraine phía Đông Bắc nước Pháp, nhưng không ai có thể xác định nó là gì cho đến tận nửa thế kỷ sau.

Một nghiên cứu năm 1994 đã nhầm lẫn nó thuộc về một chi pilosaur đã biết khác là Simolestes, do đó họ đặt tên mẫu vật là Simolestes Keileni. Mãi đến gần đây, các kỹ thuật phân tích hóa thạch mới đã giúp chứng minh nó hoàn toàn khác biệt so với các loài Simolestes khác.

Con quái vật biểu của nước Pháp được cho là kinh khủng hơn bất cứ thứ gì được tìm thấy từ các đại dương kỷ Jura với bộ hàm dài tới 1,3 m - hơn các con Simolestes tới 0,36m; thân hình ước tính dài khoảng 6m.

Nó được xác định là một nhánh pilosaur hoàn toàn khác biệt và có độ nguy hiểm ngoài sức tưởng tượng.

"Nó ăn tất cả những gì nó muốn" - đồng tác giả Daniel Madzia từ Viện Cổ sinh vật học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Ba Lan, cho biết.

Con quái vật này săn cá mập cổ đại, rùa biển khổng lồ, các con thằn lằn đầu rắn và nhiều loài khác không may chung sống với chúng trong đại dương kỷ Jura.

Việc xác định được nó và niên đại chính xác đã giúp đẩy lùi mốc xuất hiện của bò sát biển khổng lồ xa hơn 5 triệu năm. Rõ ràng, các quái vật này đã bắt đầu ra đời ngay khi chuỗi thức ăn kỷ Jura có sự chuyển đổi mạnh mẽ 175-171 triệu năm trước, sau khi các loài săn mồi đỉnh cao khác bị suy giảm.

Bí ẩn bức tượng người đàn ông khổng lồ cầm

Bí ẩn bức tượng người đàn ông khổng lồ cầm "của quý"

Các nhà khảo cổ học ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khai quật được một bức tượng gần 11.000 năm tuổi mô tả một người đàn ông khổng lồ đang nắm lấy dương vật của mình.

Đăng ngày: 24/10/2023
Lần đầu giải trình tự gene chi tiết “con lai của sinh vật ngoài hành tinh”

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã giải trình tự bộ gene ở cấp độ nhiễm sắc thể của sinh vật dường như " chen ngang" vào cây tiến hóa, làm dấy lên mối nghi hoặc về nguồn gốc ngoài hành tinh.

Phát hiện hài cốt 1.300 năm xăm hình Chúa Jesus

Nhóm nhà nghiên cứu phát hiện một hài cốt xăm hình ký hiệu đại diện cho Chúa Jesus trong nghĩa trang cổ đại tại Sudan.

Top 10 loài chim tiền sử hung ác nhất trên đời

Mặc dù những loài chim này không còn tồn tại đến ngày nay nhưng mức độ kinh hoàng mà chúng gây ra đã trở thành huyền thoại.

Động đất làm báu vật 1,3 tấn hiện ra giữa trường đại học

Một báu vật kinh dị và khổng lồ từ nền văn minh Aztec cổ đại đã xuất hiện khi trận động đất làm hư hỏng một tòa nhà trong khuôn viên 1 trường đại học thuộc địa phận thủ đô Mexico City

Đang bơi trên biển, bất ngờ phát hiện vật thể hơn 3.000 tuổi

Vật thể này giống với tảng đá được khắc hoa văn kỳ lạ.

Đăng ngày: 23/10/2023
Phát hiện màu sắc ẩn giấu và hoa văn phức tạp trên đá cẩm thạch Parthenon 2.500 năm tuổi

Các bức tượng Hy Lạp cổ đại được cho là có màu trắng không tì vết, nhưng một nghiên cứu mới tiết lộ rằng các tác phẩm điêu khắc Parthenon từng đa sắc màu.