Lỗ thủng bí ẩn trên tàu vũ trụ Nga "bị khoan từ bên trong"

Cơ quan chức năng Nga đang tiến hành điều tra các mẫu vật được phi hành gia đưa về từ Trạm không gian quốc tế (ISS).

Hãng AP dẫn lời phi hành gia Nga Sergei Prokopyev cho rằng lỗ thủng bí ẩn trên tàu Soyuz neo đậu tại ISS đã bị khoan từ bên trong và cơ quan chức năng nước này đang điều tra nguyên nhân.

Lỗ thủng bí ẩn trên tàu vũ trụ Nga bị khoan từ bên trong
Các phi hành gia Nga tìm hiểu vết nứt trên tàu Soyuz. (ẢNH CHỤP TỪ CLIP).

Ông Prokopyev cho biết cơ quan điều tra đang xem xét các mẫu vật mà ông cùng phi hành gia Oleg Kononenko đã thu thập ngoài không gian vào ngày 12/12. Prokopyev cùng 2 phi hành gia khác vừa trở về Trái đất vào tuần trước sau khi ở trên trạm 197 ngày.

Lỗ thủng trên tàu Soyuz được phát hiện vào ngày 30/8 sau khi các phi hành gia phát hiện tình trạng giảm áp. Theo ông Prokopyev, cơ quan điều tra cũng sẽ xác định thời điểm tàu bị khoan.

Khoang bị thủng đã được trám lại và tháo bỏ trước khi tàu Soyuz chở 3 phi hành gia vào lại bầu khí quyền Trái đất.

Vào tháng 10, Tổng giám đốc Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin cũng cho biết sự cố là do hành động cố ý.

Trước đó, một quan chức cấp cao Nga đã bác bỏ thông tin rằng cuộc điều tra tập trung vào nghi vấn các phi hành gia Mỹ cố ý khoan một lỗ để tạo sự cố nhằm đưa một đồng nghiệp bị bệnh trở về Trái đất. Trong khi đó, có giả thuyết cho rằng tàu đã bị thiên thạch đâm trúng.

Phi hành gia kỳ cựu NASA nói đưa người lên sao Hỏa là

Phi hành gia kỳ cựu NASA nói đưa người lên sao Hỏa là "lố bịch"

Một trong những phi hành gia đầu tiên quay quanh Mặt Trăng nói việc đưa người lên sao Hỏa là lố bịch, công chúng không quan tâm tới điều đó.

Đăng ngày: 26/12/2018
Tín hiệu dị thường từ

Tín hiệu dị thường từ "tiểu hành tinh không thể với tới"

Tiểu hành tinh đã đón NASA đúng với biệt danh mà họ đã gọi nó - Ultima Thule, "miền đất không thể với tới" – bằng bí ẩn đầu tiên về "đường cong ánh sáng".

Đăng ngày: 25/12/2018
Sự thật về

Sự thật về "hà mã Giáng sinh" bay gần Trái đất

Chú hà mã đá biệt danh "Christmas Hippo" đã có cú tiếp cận Trái đất gần nhất trong suốt 400 năm và lọt vào ống kính của các nhà thiên văn.

Đăng ngày: 24/12/2018
Sửng sốt phát hiện nước trong khí quyển hệ sao lạ

Theo đó, kính viễn vọng Hubble của NASA có dịp khám sát không gian thì bất ngờ phát hiện một hệ thống thiên văn kỳ lạ.

Đăng ngày: 24/12/2018
Tiểu hành tinh có vận tốc “khủng” sắp sượt qua Trái đất dịp Giáng sinh

Theo số liệu mới được công bố từ NASA, từ nay đến ngày 9/1/2019, sẽ có tới 9 tiểu hành tinh "tiếp cập" sát sườn Trái Đất.

Đăng ngày: 23/12/2018
Choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ của 7 kỳ quan trong Hệ Mặt trời

Từ cơn bão có thể nuốt chửng cả Trái Đất trên Sao Mộc, đến những vách đá thẳng đứng cao 19km ở vệ tinh Sao Thiên Vương, những tuyệt tác của tự nhiên trong Hệ Mặt Trời sẽ khiến bạn phải ngất ngây.

Đăng ngày: 22/12/2018
Jeff Bezos đang làm

Jeff Bezos đang làm "động cơ tên lửa quan trọng nhất thế kỷ"

Elon Musk có SpaceX, Richard Branson có Virgin Galactic, còn Jeff Bezos thì có Blue Origin. 3 đại gia có ba startup hàng không vũ trụ đang mở ra thế hệ chuyến bay vào không gian mới cho nhân loại.

Đăng ngày: 21/12/2018