Loại bọ ve sống 8 năm không cần ăn trong phòng thí nghiệm

Bọ ve Argas brumpti sống rất lâu dù không ăn, thậm chí con cái có thể lưu trữ tinh trùng và sinh sản 4 năm sau khi con đực chết.

Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Medical Entomology, bọ ve Argas brumpti có thể sống tới 27 năm trong phòng thí nghiệm, trong đó có 8 năm không ăn, lập kỷ lục mới với loài vật này, Newsweek hôm 23/2 đưa tin. Julian Shepherd, phó giáo sư về khoa học sinh học tại Đại học Binghamton, New York, cũng phát hiện bọ ve cái có thể lưu trữ tinh trùng và sinh sản 4 năm sau khi con đực cuối cùng trong nhóm chết.

Loại bọ ve sống 8 năm không cần ăn trong phòng thí nghiệm
Một loài bọ ve có tên khoa học Argas brumpti sống 27 năm trong phòng thí nghiệm của Julian Shepherd, phó giáo sư về khoa học sinh học. (Ảnh: Jonathan Cohen)

Argas brumpti là loài bọ ve mềm phân bố ở phía nam và phía đông châu Phi. Shepherd được tặng bầy bọ ve thu thập từ Kenya vào năm 1976 và quyết định nghiên cứu chúng trong môi trường ổn định thiết lập trong phòng thí nghiệm.

Nhóm bọ ve gồm 6 con cái trưởng thành, 4 con đực trưởng thành và ba ấu trùng Argas brumpti. Khi đó, Shepherd không thể lường trước chúng sẽ sống thêm vài thập kỷ, lập kỷ lục chưa từng có về sức sống bền bỉ của bọ ve.

"Tôi luôn đam mê nghiên cứu cách các sinh vật thích nghi với môi trường. Trong trường hợp này là một môi trường khô hạn, gần như không được tiếp cận nguồn nước trong thời gian dài và chúng phải vượt qua những giai đoạn dài không có thức ăn trước khi gặp được vật chủ", Shepherd cho biết.

Nhóm bọ ve sống nhờ chuột và thỏ trong phòng thí nghiệm, cho đến khi Shepherd quyết định không đưa những vật chủ này tới nữa. Bọ ve đực tiếp tục sống 4 năm mà không có thức ăn. Những con cái sống thêm 4 năm nữa, sau đó Shepherd bắt đầu cho chúng ăn trở lại. Một trong những con cái ban đầu lại sinh sản. Nó đẻ trứng dù con đực cuối cùng đã chết 4 năm trước.

Shepherd cho biết, một cách giải thích khả dĩ là bọ ve có thể lưu trữ tinh trùng trong thời gian dài. "Sức sống bền bỉ của chúng có vẻ là kỷ lục đối với bất cứ loài bọ ve nào. Việc sinh sản muộn có thể cho thấy khả năng bảo quản tinh trùng dài hạn, dường như cũng là một kỷ lục với mọi loài bọ ve", ông nói.

Giống những con bọ ve này, các động vật khác cũng có thể tồn tại thời gian dài mà không có thức ăn, ví dụ như gấu nước. Sinh vật tí hon này có thể sống thiếu thức ăn suốt 30 năm. Olm, một loài kỳ giông hang động, có thể sống không cần ăn trong một thập kỷ. Trong khi đó, những con cá sấu to lớn có thể trải qua một năm không thức ăn.

Nhóm bọ ve lập kỷ lục đang được chuyển tới cho các nhà khoa học Nam Phi để thử nghiệm thêm. "Nghiên cứu về cách các sinh vật làm chủ những thách thức như vậy có thể mang lại thêm thông tin về cách những sinh vật khác, bao gồm cả con người, đối phó với thách thức tương tự", Shepherd cho biết.

Các nhà khoa học cảnh báo mùa xuân có thể tới sớm hơn 10 ngày trước năm 2100

Mùa xuân thường rơi vào khoảng ngày 20/3 ở Bắc bán cầu nhưng nó có thể đến sớm hơn 10 ngày vào năm 2100.

Đăng ngày: 24/02/2022
Đừng đùa với kiến lửa, đặc biệt là ở Châu Phi, chúng có thể

Đừng đùa với kiến lửa, đặc biệt là ở Châu Phi, chúng có thể "biến" cơ thể bạn thành món Sashimi!

Hãy thử tưởng tượng, cơ thể bạn bị tấn công bởi một đàn kiến lửa Châu Phi, cơ thể của bạn sẽ ra sao?

Đăng ngày: 23/02/2022
Cây táo của Newton trong khu vườn Đại học Cambridge bị bão đánh đổ

Cây táo nổi tiếng của Newton trong khu vườn Đại học Cambridge, Anh bị Bão Eunice đánh đổ nhưng may mắn khi các nhà khoa học đã nhân bản được hai cây khác.

Đăng ngày: 23/02/2022
Phát hiện loài vi khuẩn sa mạc có khả năng quang hợp độc đáo

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài vi khuẩn có thể \" ăn\" ánh sáng mặt trời và \"thở\" ra oxy.

Đăng ngày: 22/02/2022
Phát hiện bọ que đậu xanh lưỡng tính đầu tiên trên thế giới

Con bọ que lột xác để lộ cơ thể lưỡng tính với hai nửa khác màu nhau, gây bất ngờ cho chủ nuôi và các nhà sinh vật học.

Đăng ngày: 19/02/2022
Cận cảnh quả dâu tây nặng nhất thế giới, gấp 24 lần mức trung bình

Một nông dân ở Israel đã phá kỷ lục khi thu hoạch được quả dâu tây nặng nhất thế giới, gấp khoảng 24 lần so mới mức trung bình.

Đăng ngày: 18/02/2022
Hoa xuyến chi là hoa gì? Công dụng tuyệt vời của hoa xuyến chi

Hãy tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về loài hoa mọc dại ven đường là gì và những tác dụng tuyệt vời của nó với cuộc sống chúng ta nhé.

Đăng ngày: 16/02/2022