Loài chim biển sống sót nhờ bay thẳng vào cơn bão

Hải âu mặt trắng (Calonectris leucomelas) làm tổ trên những hòn đảo ngoài khơi Nhật Bản đôi khi lao thẳng vào cơn bão di chuyển ngang qua đảo.

Chim hải âu mặt trắng bay gần mắt bão trong hàng giờ mỗi lần, theo báo cáo hôm 11/10 của các nhà khoa học trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences. Hành vi kỳ lạ này có thể giúp hải âu mặt trắng sống sót trong những cơn bão mạnh và chưa từng được ghi nhận ở bất kỳ loài chim nào khác.

Loài chim biển sống sót nhờ bay thẳng vào cơn bão
Hải âu mặt trắng có chiến thuật tránh bão đặc biệt. (Ảnh: Yusuke Gotto)

Chim và các loài động vật khác sống trong khu vực thường xuyên xảy ra giông bão phát triển chiến thuật để sinh tồn trước cơn bão chết chóc. Trong các năm gần đây, một số nghiên cứu sử dụng thiết bị theo dõi GPS hé lộ vài loài chim sống ở biển như cốc biển (Fregata minor) sẽ bay theo đường vòng lớn để tránh bão. Đây là chiến thuật dễ hiểu đối với những loài chim trải qua phần lớn thời gian ở biển và không có nơi nào để trú ẩn, theo Emily Shepard, nhà sinh thái học hành vi ở Đại học Swansea tại Wales. Để tìm hiểu chim hải âu có tránh bão không, Emily và đồng nghiệp sử dụng dữ liệu theo dõi GPS trong 11 năm gắn trên cánh của 75 con chim làm tổ trên đảo Awashima tại Nhật Bản.

Thông qua kết hợp thông tin này với dữ liệu về sức gió trong cơn bão, nhóm nghiên cứu phát hiện hải âu mặt trắng gặp bão giữa biển sẽ dựa theo chiều gió để bay quanh rìa cơn bão. Tuy nhiên, những con chim bị mắc kẹt giữa đất liền và mắt bão mạnh đôi khi bay thẳng vào trung tâm cơn bão thay vì tuân theo cách bay thông thường.

Trong số 75 con chim hải âu mà các nhà nghiên cứu theo dõi, 13 con bay trong phạm vi 60 km quanh mắt bão, nơi gió mạnh nhất, trong thời gian lên tới 8 giờ. "Đây là một trong những khoảnh khắc chúng tôi không thể tin vào những gì mình nhìn thấy. Chúng tôi có vài dự đoán về cách chúng hành động, nhưng không dự đoán nào đúng", Emily chia sẻ.

Khi bão Cimaron tràn qua biển Nhật Bản vào tháng 8/2018, thiết bị GPS theo dõi chuyển động của 32 con chim hải âu mặt trắng ngoài khơi. Dữ liệu theo dõi cho thấy 3 con chim bay vào mắt cơn bão qua những cơn gió mạnh nhất.

Chim hải âu nhiều khả năng hướng vào mắt bão trong những cơn bão mạnh, bay nhanh tới 75 km/h. Điều này chứng tỏ chúng có thể bay theo mắt bão để tránh bị thổi vào đất liền, nơi chúng có nguy cơ rơi xuống đất hoặc va vào mảnh vỡ, theo Emily.

Tuy đây là lần đầu tiên hành vi này được ghi nhận ở loài chim, bay theo gió là chiến thuật phổ biến để bảo tồn năng lượng trong cơn bão, theo Andrew Farnsworth, nhà điểu học ở Đại học Cornell.

Nữ cần thủ bắt được cá hồi vân khổng lồ

Cần thủ Hailey Thomas đã lập kỷ lục khi câu được con cá hồi vân khổng lồ dài gần 1m tại Henrys Lake, miền Đông bang Idaho, Mỹ.

Đăng ngày: 19/10/2022
Làm thế nào mà động vật ngủ đông biết khi nào chúng cần thức dậy?

Cơ chế ngủ đông ở các loài động vật là điều khiến các nhà khoa học luôn cảm thấy tò mò và theo đó họ đã nghiên cứu rất nhiều về khía cạnh này.

Đăng ngày: 18/10/2022
Loài nhện đi săn bằng cách

Loài nhện đi săn bằng cách "nhảy múa" xung quanh con mồi

Chiến thuật đi săn đầy chủ động giúp loài nhện ăn kiến ở Úc có thể hạ gục được những con côn trùng lớn gấp đôi kích thước của nó.

Đăng ngày: 17/10/2022
Có nên cho mèo uống sữa bò?

Mèo thường mất khả năng dung nạp lactose khi già đi nên việc bổ sung sữa bò vào chế độ ăn của chúng gây hại nhiều hơn lợi.

Tìm ra

Tìm ra "công chúa ngủ trong rừng": Đóng băng 30 năm sống lại trẻ khỏe

Một sinh vật có thực, tồn tại ở khắp nơi trên Trái Đất được các nhà khoa học so sánh với công chúa ngủ trong rừng bởi sở hữu khả năng có một không hai: Tạm dừng đồng hồ sinh học.

Đăng ngày: 17/10/2022
Ba con báo hoa mai hợp sức không đấu lại nổi lửng mật

Mức độ nguy hiểm của các loài động vật có thể hoàn toàn không tỷ lệ thuận với kích thước của chúng.

Đăng ngày: 13/10/2022

"Nuôi gà nhỏ nhất thế giới" - cơn sốt thú cưng mới có gì thú vị?

Gà mini là giống gà được lai giữa chim cút và gà gô đã trở nên phổ biến gần đây vì kích thước nhỏ và sản lượng trứng của chúng.

Đăng ngày: 13/10/2022