Loài cóc mới được phát hiện chỉ có ở Việt Nam

Báo cáo đăng tải trên tạp chí Zootaxa cho biết một loài cóc mới, thuộc chi cóc răng (tên khoa học: Oreolalax) vừa được công nhận là loài cóc đặc hữu, mới được ghi nhận tại Việt Nam.

Loài cóc mới được phát hiện chỉ có ở Việt Nam
Tìm thấy loài cóc mới chỉ có ở Việt Nam, được tìm thấy trên núi Pờ Ma Lung, Lai Châu (Ảnh: Zootaxa).

Trong chuyến thám hiểm núi Pờ Ma Lung, thuộc huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, nhóm nghiên cứu đến từ tổ chức Indo-Myanmar Conservation, dẫn đầu bởi một người Việt, đã phát hiện một loài cóc mới với những đặc điểm riêng, chưa từng được phát hiện trước đây.

Được nhóm được gọi là cóc răng núi Po Ma Lung, đây là loài lưỡng cư thuộc chi Oreolalax thứ 2 được tìm thấy ở Việt Nam, và có nhiều đặc điểm giống với cóc răng Sterling (tên khoa học: Oreolalax sterlingae).

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhanh chóng tìm thấy những nét riêng của loài cóc này, bao gồm các đốm đen trên thân, nếp da gấp sau mắt, bụng, và có mống mắt 2 tông màu.

Theo giới chuyên môn, phát hiện về loài cóc răng mới là một "chiến thắng" dành cho khu vực được mệnh danh là "điểm nóng về ếch" của Việt Nam, và là một bước tiến quan trọng hướng tới việc bảo tồn tốt hơn các loài động vật hoang dã - bao gồm cả những loài mà chúng ta thậm chí còn chưa biết đến.

"Đây là một khám phá thú vị, và một lần nữa  nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các khu rừng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn và sự đa dạng sinh học nơi đây", TS Ben Tapley, phụ trách mảng bò sát và động vật lưỡng cư tại Vườn thú London, cho biết.

Hàng nghìn con vẹt xâm chiếm thị trấn Argentina

Số lượng vẹt lớn hơn cả số người dân ở thị trấn Hilario Ascasubi sau khi nạn chặt phá rừng khiến chúng phải bay ra ngoài tìm kiếm thức ăn, nước uống và nơi trú ẩn.

Đăng ngày: 02/10/2024
Động vật có thể tự chữa bệnh không?

Khám phá khả năng tự chữa bệnh của động vật, từ tinh tinh ăn lá đắng đến sâu bướm tìm cây độc. Những hành vi này liệu có ẩn chứa bí mật nào về sự sinh tồn của chúng?

Đăng ngày: 01/10/2024
Những loài rắn hổ mang cực độc phân bố tại Việt Nam

Tại Việt Nam có sự phân bố của 4 loài rắn hổ mang, tất cả đều sở hữu nọc độc nguy hiểm chết người.

Đăng ngày: 30/09/2024
Cá sấu bạch tạng quý hiếm đến mức nào?

Những con cá sấu bạch tạng được đánh giá là cực kỳ quý hiếm và các nhà khoa học ước tính chỉ có khoảng từ 100 đến 200 con cá sấu bạch tạng trên toàn thế giới.

Đăng ngày: 30/09/2024
Chim cánh cụt non khổng lồ gây

Chim cánh cụt non khổng lồ gây "sóng" trên mạng xã hội

Một chú chim cánh cụt khổng lồ có tên Pesto đang trở nên nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội nhờ thân hình to lớn bất thường.

Đăng ngày: 29/09/2024
Phát hiện sinh vật có thể lây bệnh ung thư

Sinh vật kỳ lạ này có thể tự phát triển khối u nếu ăn quá nhiều, và sau đó truyền sang cá thể khác.

Đăng ngày: 29/09/2024
Phát hiện đàn 50 con vẹt quý hiếm, bí ẩn nhất nước Úc

Những người kiểm lâm bản địa ở Tây Úc tìm thấy một quần thể 50 con vẹt đêm, một trong những loài chim bí ẩn và hiếm bậc nhất tại Úc.

Đăng ngày: 28/09/2024