Loài Mèo trong quan niệm của văn hóa Á Đông

Năm 2023 theo âm lịch Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản được đại diện bởi con thỏ. Trong âm lịch Việt Nam, năm Quý Mão được đại diện bởi con mèo. Trong thời đại cổ đại, con mèo và con thỏ được coi là những động vật may mắn và mang lại sự hạnh phúc cho người sở hữu chúng.

Theo âm lịch, 2023 là năm Quý Mão, được đại diện bởi con mèo (Việt Nam) hoặc thỏ (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản).

Theo sách về 12 con giáp, người tuổi Mão có tính cách thận trọng, hóm hỉnh, nhanh trí, khéo léo. Họ ghét xung đột dưới mọi hình thức, luôn muốn thu hút sự chú ý từ xung quanh và là đối tác tuyệt vời trong các mối quan hệ.

Trong phong thủy, mèo được coi là linh vật đem lại sự cát tường, thịnh vượng, có thể nhờ linh lực để hóa giải sát khí. Mèo cũng có tác dụng tăng cường vận đào hoa.

Loài Mèo trong quan niệm của văn hóa Á Đông
Mèo là loài vật đứng thứ 4 trong 12 con giáp. (Ảnh: AFP)

Theo SCMP, mèo là vật nuôi phổ biến của các gia đình Châu Á từ hàng trăm năm nay.

Trên thực tế, mèo đã sống gần gũi và gắn liền với các quan niệm, tư tưởng của con người từ hàng nghìn năm trước.

Năm 2001, các nhà nghiên cứu khảo cổ học ở Trung Quốc đã phát hiện ra xương mèo tại các khu định cư nông nghiệp ở tỉnh Thiểm Tây. Họ xác định xương có từ khoảng năm 3500 TCN nhưng không thể xác định chúng là mèo hoang hay thú cưng được nuôi trong nhà.

Theo The Asian, một số giả thuyết cho rằng, mèo nhà có nguồn gốc từ loài mèo sống cách đây hàng nghìn năm vào thời Ai Cập cổ đại.

Vào thời điểm đế chế Ai Cập sụp đổ, mèo được tôn sùng như những thợ săn bậc thầy và được tất cả người dân Ai Cập, kể cả Pharaoh, tôn thờ như những vị thần. Nếu một người Ai Cập giết một con mèo, họ sẽ bị trừng phạt bằng cái chết.

Các Pharaoh được ướp xác và chôn cất cùng với những bức tượng mèo như một biểu tượng của sự may mắn. Theo quan niệm xưa, mèo là người bạn đồng hành đáng tin cậy của con người khi sang thế giới bên kia.

Mèo có nhiều loại và lông có nhiều màu sắc khác nhau. Mèo đen có nơi gọi là linh miêu. Trong các nền văn hóa khác nhau trên thế giới, ý nghĩa biểu tượng của mèo không thuần nhất, vừa xấu vừa tốt. Dù vậy, mèo đen vẫn đóng vai trò quan trọng trong thần thoại, văn hóa dân gian ở nhiều nước trên thế giới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những bí mật về loài mèo có thể bạn chưa biết

Những bí mật về loài mèo có thể bạn chưa biết

Tết Quý Mão 2023, mèo trở thành " thủ trưởng", thay cho chúa tể rừng xanh là con hổ. Vậy, hẳn mèo phải có "gì đó" mới "tiếp quản" ngôi vị của hổ?

Đăng ngày: 20/01/2023
Kenya tuyên chiến với 6 triệu con chim Quelea phá hoại mùa màng

Kenya tuyên chiến với 6 triệu con chim Quelea phá hoại mùa màng

Theo các nhà bảo tồn, việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu độc hại để hạn chế chim Quelea phá hoại ngũ cốc có thể gây hại cho các loài chim ăn thịt khác.

Đăng ngày: 19/01/2023
Voi hoang dã chặn đầu xe tải

Voi hoang dã chặn đầu xe tải "trấn lột" mía

Thay vì sống tự do, lang thang tìm kiếm thức ăn trong rừng, nhiều con voi hoang dã ở Thái Lan đã phát triển thói quen chặn đầu xe trên đường để " trấn lột" mía.

Đăng ngày: 19/01/2023
Loài mèo to gấp đôi mèo nhà, trông như con chồn ở châu Mỹ

Loài mèo to gấp đôi mèo nhà, trông như con chồn ở châu Mỹ

Vẻ ngoài của mèo cây châu Mỹ giống với các loài họ Chồn trên nhiều khía cạnh như có thân hình thuôn dài, đôi chân tương đối ngắn, đầu nhỏ và hẹp, tai nhỏ, tròn, mõm ngắn và đuôi dài.

Đăng ngày: 18/01/2023
Top 18 giống mèo đắt đỏ nhất thế giới

Top 18 giống mèo đắt đỏ nhất thế giới

Có rất nhiều giống mèo khác nhau trên thế giới. Giá cả của các giống mèo sẽ khác nhau tùy vào nguồn gốc, hình dáng, điểm đặc trưng và yêu cầu của người mua.

Đăng ngày: 18/01/2023
Những loài động vật phải tự

Những loài động vật phải tự "tiến hóa" để thích nghi và tồn tại đến ngày nay

Tiên hóa diễn ra một cách vô cùng ngẫu nhiên nhưng đôi khi chúng lại là con đường để tự thích nghi và giúp cho những loài này có thể sống sót với con người.

Đăng ngày: 18/01/2023
Điều gì xảy ra khi chim cánh cụt tự nhìn vào gương?

Điều gì xảy ra khi chim cánh cụt tự nhìn vào gương?

Thử nghiệm đánh giá chim cánh cụt Adelie có khả năng tự nhận thức cao, thậm chí tốt hơn cả một số loài động vật bậc cao, gồm khỉ hay con người.

Đăng ngày: 17/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News