Loài ốc lớn nhất thế giới nặng bằng lốp ô tô

Ốc trumpet Australia nặng tới 18kg với phần chân vàng rực kéo lê theo chiếc vỏ đồ sộ dài tới 91cm.

Tới vùng biển phía tây và phía bắc Australia, người dân có thể tình cờ bắt gặp loài ốc lớn nhất thế giới, ốc trumpet Australia (Syrinx aruanus). Chúng là những kẻ săn mồi đáng gờm kiếm ăn dưới đáy biển với kích thước có thể so sánh với chó Border Collie.

Loài ốc lớn nhất thế giới nặng bằng lốp ô tô
Ốc trumpet Australia có thể nặng đến 18kg. (Ảnh: jmartincrossley/iNaturalist).

Nghiên cứu cho thấy, động vật thân mềm khởi đầu từ một con sên dẹt nhỏ được lớp giáp nhiều gai nhọn bao phủ. Sau đó, nhóm động vật này dần phát triển và những sinh vật ấn tượng với đủ kích thước lớn nhỏ ra đời, từ ốc Angustopila dominikae tí hon có thể nhét vừa lỗ kim đến ốc trumpet Australia khổng lồ.

Không chỉ là loài ốc lớn nhất thế giới, ốc trumpet Australia còn là loài chân bụng có vỏ lớn nhất còn tồn tại trên Trái đất. Với phần chân màu vàng rực, chúng kéo theo chiếc vỏ đồ sộ có thể dài tới 91 cm. Với trọng lượng lên tới 18kg, việc nâng một con ốc lên cũng giống như nâng một chiếc lốp ôtô.

Các quan sát thực địa và phân tích chất thải của ốc trumpet Australia chỉ ra, chúng thích ăn những loại giun nhiều tơ kích thước lớn như Polyodontes, Loimia và Diopatra. Trong một nghiên cứu trên nền tảng ResearchGate năm 2003, chuyên gia John D. Taylor tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London cùng đồng nghiệp cho biết, năm tháng 7 - 8/2000, một số cá thể được phát hiện trên những bãi cát lầy của Vịnh Withnell, Tây Australia.

Bằng cách nhẹ nhàng kéo những con ốc trumpet Australia lên khỏi cát lầy, nhóm nghiên cứu thấy rằng một số cá thể đang đưa vòi vào trong các ống giun nhiều tơ lớn (giun nhiều tơ cư trú và được bảo vệ trong các ống). Một số cá thể nằm phía trên các ống giun nhiều tơ lớn rỗng, số khác nằm ở những chỗ trũng trên cát lầy.

Ống giun dài nhất mà nhóm nghiên cứu có thể lấy ra là 57cm. "Sở hữu chiếc vòi dài có thể vươn ra là điều cần thiết để bắt những con giun lớn này, chúng có thể lui rất sâu vào trong các ống. Một số con ốc trumpet Australia được quan sát thực địa có vòi hẹp vươn dài ít nhất 250 mm vào trong ống giun", họ viết.

Ngoài kích thước ấn tượng, ốc trumpet Australia còn sở hữu hình dạng độc đáo được ví như một chiếc kèn trumpet. Vỏ của chúng có cấu trúc xoắn ốc đặc trưng. Những chiếc vỏ rỗng có thể được người bản địa Australia dùng làm nhạc cụ và bình đựng nước.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài san hô có thể mở cánh cửa về quá khứ của đại dương

Loài san hô có thể mở cánh cửa về quá khứ của đại dương

Nghiên cứu gần đây cho thấy một loại san hô ở Fiji có thể ghi lại sự thay đổi nhiệt độ của Thái Bình Dương trong khoảng 600 năm qua.

Đăng ngày: 08/09/2024
Cá voi lưng gù: Bậc thầy chế tạo và sử dụng công cụ săn mồi!

Cá voi lưng gù: Bậc thầy chế tạo và sử dụng công cụ săn mồi!

Cá voi lưng gù ở đông nam Alaska sử dụng lưới bong bóng để săn nhuyễn thể một cách hiệu quả, một hành vi mà các nhà nghiên cứu đã ghi nhận trong nỗ lực tăng cường bảo tồn.

Đăng ngày: 05/09/2024
Vụ

Vụ "án mạng" bí ẩn trong lòng đại dương: Sinh vật nào đã ăn thịt cả một con cá mập khổng lồ đang mang thai?

Đừng nghĩ cá mập đã là kẻ săn mồi đầu bảng, chính chúng cũng có thể bị ăn thịt.

Đăng ngày: 05/09/2024
Giả thuyết mới về lý do cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

Giả thuyết mới về lý do cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đưa giả thuyết cá voi sát thủ có thể luyện tập săn con mồi lớn như cá ngừ vây xanh thông qua tấn công tàu thuyền.

Đăng ngày: 04/09/2024
Giải cứu thành công con tôm hùm cam siêu hiếm ở cửa hàng

Giải cứu thành công con tôm hùm cam siêu hiếm ở cửa hàng

Một con tôm hùm cam cực hiếm, với tỷ lệ 1/30 triệu con, đã sống sót suốt gần hai tháng trong bể nước của cửa hàng Stop & Shop ở Long Island (Mỹ) trước khi được giải cứu.

Đăng ngày: 03/09/2024
Vùng biển Đại Tây Dương nguội nhanh kỷ lục

Vùng biển Đại Tây Dương nguội nhanh kỷ lục

Hè năm nay, một vùng biển rộng lớn phía đông Đại Tây Dương ấm lên rồi nguội đi với tốc độ chưa từng thấy, khiến giới khoa học bối rối.

Đăng ngày: 03/09/2024
Phát hiện ngọn núi chìm dưới biển ngoài khơi quần đảo Canary?

Phát hiện ngọn núi chìm dưới biển ngoài khơi quần đảo Canary?

Một ngọn núi ngầm lớn với ba ngọn núi lửa không hoạt động đã chìm xuống đại dương hàng triệu năm trước ngoài khơi bờ biển Lanzarote có thể đã truyền cảm hứng cho truyền thuyết về Atlantis.

Đăng ngày: 31/08/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News