Lợi ích của cải xoăn - loại rau được mệnh danh siêu thực phẩm, cực tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia, cải xoăn được mệnh danh là "siêu thực phẩm" do giàu dưỡng chất cùng khả năng phòng ngừa nhiều căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cải xoăn là một loại rau thuộc họ cải, có lá màu xanh đậm hoặc màu tím. Chúng cung cấp nhiều loại chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi - chẳng hạn như glucosinolates, chất chống oxy hóa, lutein, zeaxanthin,...

Ngoài ra lượng phytochemical (hóa chất thực vật có tác dụng dược lý) dồi dào bên trong cải xoăn cũng đã làm cải xoăn trở thành một loại rau giàu dinh dưỡng, nhưng ít calo và không chứa tinh bột.

Một số nghiên cứu cho thấy giống cải xoăn màu tím chứa anthocyanin, một hợp chất hữu cơ tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Lợi ích của cải xoăn - loại rau được mệnh danh siêu thực phẩm, cực tốt cho sức khỏe
Cải xoăn - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Bệnh tiểu đường

Theo công bố của tạp chí Journal of Diabetes Investigation, việc ăn nhiều trái cây (đặc biệt là quả mọng), rau xanh, rau màu vàng và rau họ cải giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tim

Các chất dinh dưỡng có trong cải xoăn giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Nhất là glucosinolates, một nhóm hợp chất thực vật cung cấp chất chống oxy hóa và chống viêm.

Cải xoăn cũng rất giàu kali - một chất điện giải quan trọng giúp kiểm soát huyết áp bằng cách tăng cường bài tiết natri.

Bệnh ung thư

Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ khuyến nghị mọi người nên ăn cải xoăn thường xuyên do chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa (bao gồm carotenoid và vitamin C), giúp giảm thúc đẩy ung thư.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ rau cải hằng ngày giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, nhất là ung thư đại trực tràng.

Tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của xương

Hàm lượng vitamin K và canxi có nguồn gốc thực vật bên trong cải xoăn giúp xương thêm bền chắc và tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của xương (hình thành, tái tạo và phá gãy xương).

Hầu hết khoáng chất canxi trong các loại rau có lá màu xanh đều không được cơ thể con người hấp thụ, riêng cải xoăn là trường hợp ngoại lệ. 

Ngoài ra, vitamin K có trong loại thực vật này còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

Tiêu hóa

Lượng chất xơ và nước vừa đủ bên trong cải xoăn giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón, đồng thời giữ cho ruột hoạt động tốt. Chất xơ của cải xoăn cũng giúp tăng khối lượng chất thải.

Cải xoăn còn chứa prebiotic - thành phần chính giúp tạo nên hệ vi sinh trong cơ thể.

Da và tóc

Cải xoăn giàu vitamin C tan trong nước và beta-carotene (tiền chất của vitamin A), đây là các chất dinh dưỡng giúp da và tóc trở nên chắc khỏe.

Ngoài ra, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch, phục hồi tế bào và làm chậm quá trình lão hóa.

Mắt

Cải xoăn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt người. Chẳng hạn như vitamin C, vitamin E, carotenoids (lutein, zeaxanthin, beta-carotene), kẽm và axit béo omega-3 rất quan trọng đối với thị lực, bởi chúng có chức năng chống viêm và chống oxy hóa.

Ai không nên ăn cải xoăn?

Tuy có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng cải xoăn không phải dành cho tất cả. Loại rau được mệnh danh "siêu thực phẩm" này không thích hợp với những người đang gặp các vấn đề sức khỏe như sau:

  • Những người đang dùng thuốc làm loãng máu (thuốc chống đông máu) cần kiểm soát lượng vitamin K phù hợp. Trong khi đó, cải xoăn chứa nhiều loại vitamin này nên người tiêu thụ sẽ rất khó bảo đảm lượng chất nạp vào.
  • Những người thiếu i ốt cũng không nên ăn cải xoăn vì chúng chứa goitrogen - một loại chất kháng dinh dưỡng có khả năng ngăn i ốt xâm nhập tuyến giáp.

Kỹ thuật trồng rau cải xanh trong thùng xốp tại nhà

Lợi ích tuyệt vời của rau cải xoong

Bất ngờ với những công dụng siêu tuyệt vời của rau cải chíp

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ: Nước đóng chai chứa hàng trăm nghìn mảnh nhựa

Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ: Nước đóng chai chứa hàng trăm nghìn mảnh nhựa

Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (NAS) công bố ngày 8/1 cho thấy trung bình mỗi lít nước đóng chai của các thương hiệu phổ biến có thể chứa 240.000 mảnh nhựa.

Đăng ngày: 10/01/2024
Phát triển thành công gel chữa lành vết thương làm từ rong biển, nước soda

Phát triển thành công gel chữa lành vết thương làm từ rong biển, nước soda

Sản phẩm mới được đánh giá có hiệu quả cao hơn so với các sản phẩm cùng loại hiện nay, đồng thời sử dụng nguyên liệu từ rong biển dạt vào bờ biển nên thân thiện hơn với môi trường.

Đăng ngày: 09/01/2024
Loại rau từ biển là “tiên dược” cho người mắc tiểu đường, hạ đường huyết cực nhạy

Loại rau từ biển là “tiên dược” cho người mắc tiểu đường, hạ đường huyết cực nhạy

Rong biển có thể trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời dành cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Đăng ngày: 09/01/2024

"Viên thuốc" công nghệ có khả năng tạo cảm giác no bụng

Nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra một “viên thuốc” công nghệ cao có khả năng kích thích các thụ thể trong dạ dày để tạo cảm giác no.

Đăng ngày: 08/01/2024
Đã có thuốc dạng tiêm ngừa HIV

Đã có thuốc dạng tiêm ngừa HIV

Đây là thuốc có tác dụng phòng ngừa lây nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV) qua đường tình dục cho người lớn và trẻ vị thành niên (ít nhất 12 tuổi).

Đăng ngày: 08/01/2024
Điều gì xảy ra với hệ tiêu hóa khi nằm thẳng ngay sau khi ăn?

Điều gì xảy ra với hệ tiêu hóa khi nằm thẳng ngay sau khi ăn?

Nằm thẳng sau khi ăn đảo ngược quá trình phân hủy thức ăn tự nhiên, đặc biệt không tốt với những người bị trào ngược dạ dày hay thoát vị tạm thời.

Đăng ngày: 08/01/2024
Bất ngờ với công dụng của cây chó đẻ răng cưa - loại cây mọc hoang tưởng như

Bất ngờ với công dụng của cây chó đẻ răng cưa - loại cây mọc hoang tưởng như "vô dụng"

Cây chó đẻ răng cưa được sử dụng trong y học cổ truyền để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Tuy nhiên, loại cây này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Đăng ngày: 08/01/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News