Mắt rồng của Na Uy - "hố sụt" kỳ ảo xuất hiện từ băng cách đây 16.000 năm

"Mắt rồng" đẹp như tranh vẽ của Na Uy có thể được hình thành vào khoảng 20.000 năm trước, khi toàn bộ Scandinavia nằm dưới một khối băng khổng lồ gọi là Băng hà Fennoscandian.

"Dragon's Eye" là một hốc tự nhiên trong các tảng đá dọc theo bờ biển phía tây bắc của Na Uy trông giống như mắt rồng. Một tảng đá nằm dưới đáy hốc nổi bật trên nền cát trắng và tảo, tạo thành đồng tử của mắt.

Mắt rồng của Na Uy - hố sụt kỳ ảo xuất hiện từ băng cách đây 16.000 năm
Mắt Rồng có đường kính khoảng 1,5m. (Ảnh: Ruslan Kalnitsky).

"Mắt rồng là một đặc điểm tự nhiên rất có thể hình thành bên dưới khối băng Fennoscandian lớn, có thể là trong kỷ băng hà cuối cùng", Francis Chantel Nixon, phó giáo sư địa lý vật lý và địa chất kỷ Đệ tứ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, cho biết.

Dải băng Fennoscandian là một sông băng khổng lồ bao phủ Scandinavia, cũng như một số vùng Bắc Âu và tây bắc nước Nga, trong thời kỳ băng hà cực đại cuối cùng, khoảng 20.000 năm trước. Nixon cho biết, băng hà có thể dẫn đến tất cả các loại hình thành địa chất, bao gồm các đặc điểm được gọi là dạng dẻo, là kết quả của sự xói mòn nền đá bên dưới dải băng.

Nixon cho biết, các trầm tích này bao gồm đá có đủ mọi hình dạng và kích thước, từ cát mịn đến những tảng đá khổng lồ. Các dòng nước tan chảy có áp suất cao di chuyển bên dưới băng có thể tạo hình nền đá thành các chỗ trũng có thành nhẵn, có thể thẳng, cong hoặc tròn, và rộng và sâu từ vài cm đến vài m.

Mắt Rồng là một loại p-form được cho là hình thành do dòng nước tan chảy đặc biệt hỗn loạn tập trung mài mòn và xói mòn theo các mô hình tròn. "Khi nước tan chảy cuối cùng chậm lại hoặc biến mất, các trầm tích thô sẽ lắng xuống khỏi trạng thái lơ lửng và bị mắc kẹt bên trong ổ gà", Nixon nói, đồng thời nói thêm rằng đây có thể là cách một tảng đá nằm ở đáy Mắt Rồng.

"Mắt rồng có lẽ đã nhô lên từ dưới lớp băng khoảng 16.000 năm trước", Nixon cho biết. Sự rút lui của Dải băng Fennoscandian đã để lộ lớp đá nền và các ổ gà, được tạo thành từ đá gneiss, một loại đá biến chất có các dải khoáng chất đầy màu sắc góp phần tạo nên vẻ ngoài kỳ ảo của mắt rồng.

Mắt đá, có đường kính khoảng 1,5m, trông khác nhau tùy thuộc vào thời gian trong ngày và thủy triều. Khi thủy triều lên, sóng đánh vào đá, thỉnh thoảng lắng đọng và cuốn trôi cát khỏi hốc đá, do đó đôi khi tảng đá nằm trên nền đá trơ trụi. Tảo bên trong mắt đá cũng trông khác nhau tùy thuộc vào thời gian trong năm và ánh sáng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện khoáng sản mới ở mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới

Phát hiện khoáng sản mới ở mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới

Các nhà địa chất học Trung Quốc phát hiện hai khoáng sản mới ở mỏ đất hiếm Bayan Obo, nâng số khoáng sản được ghi nhận tại đó lên 20.

Đăng ngày: 21/07/2024
Giải mã

Giải mã "đài đọc số": Bí ẩn hàng thập kỷ của ngành tình báo

Bí ẩn nào đứng sau âm thanh người nói đều đều với những địa danh, ký tự, con số lặp lại không theo quy luật nào trên tần số sóng ngắn?

Đăng ngày: 21/07/2024
Tuyến cáp dài 4.300km truyền tải điện sạch xuyên biển

Tuyến cáp dài 4.300km truyền tải điện sạch xuyên biển

Dự án truyền tải năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới vừa nhận được sự phê duyệt quan trọng từ chính quyền Lãnh thổ Bắc Australia.

Đăng ngày: 20/07/2024
Các vụ đầu độc bằng kali xyanua chấn động thế giới

Các vụ đầu độc bằng kali xyanua chấn động thế giới

Kali xyanua, một hóa chất cực kỳ độc hại, đã được sử dụng trong một số vụ đầu độc, bao gồm tự tử nổi tiếng trong lịch sử.

Đăng ngày: 20/07/2024
Nền văn minh phương Tây nào từng

Nền văn minh phương Tây nào từng "chạm trán" Trung Quốc dù cách xa 7.000km?

Nền văn minh Trung Quốc và nền văn minh độc đáo của phương Tây đã có sự đụng độ đầy kinh ngạc, khiến hậu thế không khỏi tò mò.

Đăng ngày: 19/07/2024
Turbine nổi hai đầu hoạt động trong gió bão

Turbine nổi hai đầu hoạt động trong gió bão

Công ty năng lượng thông minh Minh Dương giới thiệu mẫu turbine gió nổi khổng lồ ngoài khơi có thể khai thác sức gió 260 km/h.

Đăng ngày: 19/07/2024
Vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

Vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

Vụ nổ Minor Scale năm 1985 diễn ra khi Mỹ kích nổ gần 5.000 tấn ammonium nitrate để mô phỏng hiệu ứng của một vụ nổ bom hạt nhân.

Đăng ngày: 19/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News