Mặt trời là dạng sao rất thích... "ăn thịt" các hành tinh

Ít nhất 1/4 các ngôi sao cùng loại với Mặt trời của chúng ta đã từng nuốt chửng một hoặc vài hành tinh của chính nó.

Nghiên cứu thú vị vừa đăng tải trên Nature Astronomy đã xem xét thành phần hóa học của nhiều ngôi sao giống Mặt trời và phát hiện ra đó là một loại sao hung dữ, có khả năng nuốt chửng chính hành tinh mình sinh ra tới 20-35%!

Mặt trời là dạng sao rất thích... ăn thịt các hành tinh
Ảnh đồ họa mô tả những "Mặt trời" khác trong vũ trụ, những "quái vật" nuốt hành tinh - (Ảnh: NASA).

Nhóm tác giả dẫn đầu bởi nhà thiên văn học Lozenro Spina, người đang làm việc cho Đài quan sát thiên văn Padua (Ý) và Đại học Monash (Úc), đã xem xét 107 cặp sao đều thuộc dạng cùng loại với Mặt trời.

Các cặp sao song sinh, về lý thuyết, phải chia sẻ thành phần hóa học đồng nhất với nhau. Tuy nhiên nhiều ngôi sao đã nảy sinh sự khác biệt - bằng chứng của việc được bổ sung thành phần từ một vật thể khác, hay đúng hơn là một sự kiện "nhận chìm hành tinh".

Mặt trời của chúng ta tuy đang nằm một mình nhưng cũng cùng loại với các cặp sao này, vì nhiều nghiên cứu đã cho thấy nó phải có một người anh em song sinh, nhưng đã bị những sự kiện dữ dội của vũ trụ cổ đại chia tách.

Theo Science Alert, phát hiện về tính chất "thích ăn thịt" của dạng sao giống Mặt trời sẽ giúp định hướng những cuộc săn tìm hành tinh giống Trái đất, có sự sống trong tương lai.

Tin vui cho chúng ta, Mặt trời được chứng minh nằm trong số "hiền lành", đã giữ những hành tinh của chúng trên quỹ đạo ổn định hơn nhiều hệ hành tinh khác, chưa từng nuốt chửng ai.

Do đó, nếu tìm được một ngôi sao giống Mặt trời, điều đầu tiên là xem xét thành phần hóa học xem nó có phải ngôi sao có "tiền sử" ăn thịt hành tinh hay không. Nếu có, đó không phải một thế giới phù hợp chi sự sống. Điều này sẽ giúp loại bỏ vô số ứng viên từ vòng ngoài, thay vì phải tốn công sức quan sát từng hành tinh của nó.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đây là cách một bữa tiệc pizza diễn ra trên Trạm vũ trụ quốc tế cách Trái đất 400km

Đây là cách một bữa tiệc pizza diễn ra trên Trạm vũ trụ quốc tế cách Trái đất 400km

Tiệc Pizza không trọng lực, nghe là đã thấy hấp dẫn rồi.

Đăng ngày: 03/09/2021
Thiên thạch có vận tốc 32.000km/h đang hướng đến gần quỹ đạo Trái đất

Thiên thạch có vận tốc 32.000km/h đang hướng đến gần quỹ đạo Trái đất

NASA đang theo dõi hướng đi của một tiểu hành tinh kích thước lớn, di chuyển với tốc độ cao, đến gần quỹ đạo Trái đất trong vòng vài tuần tới nhưng xác suất va chạm rất thấp.

Đăng ngày: 03/09/2021
Tàu vũ trụ có thể bay xuyên hành tinh khí khổng lồ không?

Tàu vũ trụ có thể bay xuyên hành tinh khí khổng lồ không?

Dù không có bề mặt cứng, vùng trung tâm của hành tinh khí khổng lồ có áp suất và nhiệt độ cao đến mức khiến tàu vũ trụ phân rã.

Đăng ngày: 02/09/2021
12 lỗ đen quái vật bao vây, Trái đất có

12 lỗ đen quái vật bao vây, Trái đất có "khả năng nhỏ" đụng độ

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Harvard (Mỹ) khẳng định có ít nhất 12 lỗ đen quái vật đang ẩn mình ở rìa thiên hà chứa Trái đất.

Đăng ngày: 01/09/2021
Space X đưa thêm nhiều

Space X đưa thêm nhiều "hành khách đặc biệt" lên trạm không gian

Cuối tuần qua, công ty SpaceX đã phóng tàu Dragon vào quỹ đạo Trái Đất, chở theo 2.170 kg đồ và thiết bị phục vụ công tác thí nghiệm khoa học trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 01/09/2021
Phi hành đoàn Nga phát hiện vết nứt mới trên module của ISS

Phi hành đoàn Nga phát hiện vết nứt mới trên module của ISS

Phi hành đoàn của Nga tại Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã phát hiện các vết nứt mới có thể lan rộng trên module Zarya của Nga.

Đăng ngày: 01/09/2021
Công ty Nhật công bố tàu đổ bộ Mặt trăng

Công ty Nhật công bố tàu đổ bộ Mặt trăng

Tàu vũ trụ cao 2,7 m có thể chở 500 kg hàng hóa tới bề mặt Mặt Trăng, dự kiến phóng năm 2024 trong nhiệm vụ thứ ba của công ty ispace.

Đăng ngày: 31/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News