Máy bay siêu thanh "con trai Blackbird" tốc độ 6.437km/h

Máy bay SR-72 của Không quân Mỹ sẽ trở thành máy bay nhanh nhất từng được phát triển với tốc độ 6.437km/h.

Máy bay siêu thanh con trai Blackbird tốc độ 6.437km/h
Hình dạng của máy bay SR-72 "Con trai Blackbird". (Ảnh: Lockheed Martin/Wikimedia Commons)

Theo dự kiến, mẫu máy bay siêu thanh không người lái được kỳ vọng của Lockheed Martin, SR-72 "Con trai Blackbird", sẽ cất cánh lần đầu tiên trong năm 2025, Interesting Engineering hôm 2/1 đưa tin. Là dự án tối mật của Không quân Mỹ (USAF), SR-72 được thiết kế để đạt tốc độ hơn 6.437km/h, trở thành máy bay nhanh nhất từng được phát triển. Nhiều khả năng phương tiện sẽ phục vụ các hoạt động tương tự phiên bản tiền nhiệm là SR-71 "Blackbird".

SR-72 được xem là máy bay kế nhiệm của mẫu SR-71 "Blackbird" từng lập kỷ lục tốc độ vào năm 1974 và ngừng hoạt động năm 1998 sau khi giữ ngôi máy bay có người lái nhanh nhất. SR-72 là máy bay siêu thanh không người lái và có thể tái sử dụng. Chức năng cơ bản của nó bao gồm các hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát (ISR).

Khả năng chiến đấu của mẫu máy bay khiến nó lý tưởng để tấn công mục tiêu trong môi trường nguy hiểm, nơi máy bay có người lái quá chậm và gặp rủi ro cao. Theo các báo cáo, phương tiện có thể bắn vũ khí siêu thanh nhanh hơn bất kỳ hệ thống nào khác và lập tức đạt tốc độ siêu thanh. Ngoài ra, nó có thể duy trì tốc độ cao trong thời gian dài hơn. SR-72 có kích thước tương tự SR-71, dài hơn 30m. Mẫu máy bay sẽ đi vào hoạt động năm 2030. Tốc độ trên 6.437km/h rất quan trọng đối với quân đội bởi phương tiện cho phép họ tới đích nhanh chóng. Ví dụ, ở tốc độ này, thời gian bay từ Mỹ tới châu Âu sẽ rút ngắn xuống 1,5 giờ.

Chương trình SR-72 tập trung vào phát triển hệ thống đẩy siêu thanh chu kỳ kết hợp dựa trên turbine (TBCC) tái sử dụng hoàn toàn. Hệ thống đẩy đó là một loại động cơ phản lực hút khí ngoài kết hợp động cơ turbine phản lực cánh quạt sử dụng ở nhiều máy bay chiến thuật hiện đại với động cơ phản lực luồng tĩnh siêu âm, có thể đạt và duy trì tốc độ trên Mach 5 (6.174km/h), thậm chí vượt qua Mach 10 (12.348km/h).

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hệ thống giao hàng tự động ngầm đầu tiên trên thế giới

Hệ thống giao hàng tự động ngầm đầu tiên trên thế giới

Hệ thống mới gồm mạng lưới đường ống dưới lòng đất, robot tự động với tốc độ 64km/h và thùng chở hàng để vận chuyển nhanh hàng hóa.

Đăng ngày: 03/01/2024
Trung Quốc chiết xuất uranium từ nước biển nhanh gấp 3 lần phương pháp khác

Trung Quốc chiết xuất uranium từ nước biển nhanh gấp 3 lần phương pháp khác

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết phương pháp chiết xuất uranium từ nước biển của họ nhanh hơn ít nhất 3 lần so với các cách chiết xuất hiện tại.

Đăng ngày: 02/01/2024
NASA phát triển robot hình người

NASA phát triển robot hình người

Các kỹ sư đến từ NASA đã chế tạo robot hình người với chiều cao 188cm và nặng 136kg.

Đăng ngày: 02/01/2024
Động cơ siêu thanh có thể đạt tốc độ Mach 16

Động cơ siêu thanh có thể đạt tốc độ Mach 16

Một nhóm kỹ sư Trung Quốc tạo ra động cơ tiên tiến hoạt động ở hai chế độ, cho phép máy bay di chuyển ở 19.756km/h ở độ cao 30km.

Đăng ngày: 28/12/2023
Kỳ diệu sạc không dây được cấy ngay dưới da

Kỳ diệu sạc không dây được cấy ngay dưới da

Các nhà khoa học đã sáng tạo ra một thiết bị sạc không dây có thể được cấy dưới da.

Đăng ngày: 28/12/2023
Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển một loại robot mới kiểu dáng " bá đạo", có khả năng tham gia cùng các đội cứu hỏa trên toàn cầu.

Đăng ngày: 26/12/2023
Công cuộc trở thành siêu cường quốc robot của Trung Quốc

Công cuộc trở thành siêu cường quốc robot của Trung Quốc

Đối mặt với áp lực từ dân số và thiếu hụt lao động, Trung Quốc đang phát triển công nghiệp theo hướng sử dụng ngày càng nhiều robot.

Đăng ngày: 25/12/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News