Một vệ tinh NASA sắp rơi xuống Trái đất

Một vệ tinh theo dõi bức xạ Trái đất gần 40 tuổi của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) được dự báo rơi xuống Trái đất trong những ngày tới nhưng rủi ro được cho là thấp.

Một vệ tinh NASA sắp rơi xuống Trái đất
Vệ tinh ERBS sẽ rơi xuống Trái đất trong những ngày tới. (Ảnh: NASA).

Phần lớn vệ tinh nặng gần 2,5 tấn này sẽ bị đốt cháy khi rơi xuống bầu khí quyển, nhưng một số mảnh có thể vẫn chưa cháy hết, AP dẫn lời NASA. Dù vậy, NASA cho biết khả năng các mảnh vệ tinh gây nguy hại tới con người là “rất thấp”. Theo cơ quan trên, tỷ lệ con người bị đe dọa chỉ là 1/9.400.

NASA dự đoán vệ tinh có thể rơi vào lúc 18h40 ngày 8/1 (giờ miền Đông nước Mỹ, tương đương 6h40 ngày 9/1, giờ Việt Nam). Sai số của dự đoán có thể lên tới 17 giờ.

Trong khi đó, công ty hàng không vũ trụ Aerospace Corporation (Mỹ) dự đoán thời điểm rơi vào sáng 9/1 (tương đương chiều tối 9/1, giờ Việt Nam).

Vệ tinh theo dõi bức xạ Trái đất có tên ERBS này được phóng năm 1984 bằng tàu con thoi Challenger. Khi đó, ERBS được bà Sally Ride - người phụ nữ đầu tiên ra ngoài vũ trụ - phóng đi bằng cánh tay robot của tàu.

Cũng trong chuyến bay này, Kathryn Sullivan - một phi hành gia khác - trở thành người Mỹ đầu tiên bước đi ngoài vũ trụ.

Dù các nhà khoa học ban đầu chỉ dự tính sử dụng vệ tinh trong hai năm, thiết bị này đã có thể vận hành tới năm 2005, thời điểm thiết bị được cho “nghỉ hưu”.

Với ERBS, các nhà khoa học có thể nghiên cứu cách Trái đất hấp thụ và phản xạ năng lượng từ Mặt Trời, cũng như đánh giá về tình trạng tầng ozone, hơi nước hay khí NO2 trong khí quyển.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
6 quái vật vũ trụ xuyên không 10 tỉ năm, hiện hình từ

6 quái vật vũ trụ xuyên không 10 tỉ năm, hiện hình từ "thế giới đã mất"

Lần đầu tiên 6 vật thể thuộc về vũ trụ cổ đại đã hiện hình trước mắt người Trái đất thông qua ống kính cực nét của James Webb, kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới.

Đăng ngày: 09/01/2023
Điều gì xảy ra khi sao Thủy

Điều gì xảy ra khi sao Thủy "đi lùi"?

Hiện tượng sao Thủy " đi lùi", còn được gọi là "sao Thủy nghịch hành", đang diễn ra liệu có ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta?

Đăng ngày: 08/01/2023
Phát hiện loại vật thể không gian đủ sức xé toạc Trái đất

Phát hiện loại vật thể không gian đủ sức xé toạc Trái đất

Một thành viên siêu cấp của dòng họ quái vật từng gây ra một số đợt tuyệt chủng hàng loạt trên Trái đất cổ đại có thể tạo ra một tận thế thực sự trên các hành tinh giống địa cầu.

Đăng ngày: 08/01/2023
Công nghệ kỹ thuật số trên trạm vũ trụ Trung Quốc

Công nghệ kỹ thuật số trên trạm vũ trụ Trung Quốc

Các kỹ sư Trung Quốc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để rút ngắn thời gian thiết kế và tăng hiệu quả xây dựng trạm vũ trụ trên quỹ đạo.

Đăng ngày: 06/01/2023
Ánh sáng bí ẩn xuất hiện: UFO hay thiên thạch rơi xuống Trái đất?

Ánh sáng bí ẩn xuất hiện: UFO hay thiên thạch rơi xuống Trái đất?

Những hình ảnh và video về một vệt ánh sáng bí ẩn di chuyển trên bầu trời vùng Magadan của Nga, đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.

Đăng ngày: 05/01/2023
Trái đất đi vào

Trái đất đi vào "vùng đỏ", hôm nay bị cầu lửa vũ trụ bắn trúng

Vào ngày 4 và 5-1, một cơn bão địa từ loại G1 xảy ra do cầu lửa vũ trụ đâm sầm vào Trái đất, dự kiến có thể gây mất điện vô tuyến và làm bầu trời phương Bắc rực rỡ sắc màu.

Đăng ngày: 05/01/2023
Bức ảnh hiếm chụp được toàn bộ hành tinh trong Hệ Mặt trời

Bức ảnh hiếm chụp được toàn bộ hành tinh trong Hệ Mặt trời

NASA vừa chia sẻ bức ảnh ghi lại một hiện tượng hiếm gặp, khi mọi hành tinh trong hệ Mặt trời xuất hiện cùng lúc và rõ ràng từ một góc nhìn trên Trái đất.

Đăng ngày: 05/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News