Năm 2022 sẽ có hiện tượng kỳ ảo chưa từng thấy trong lịch sử xuất hiện trên bầu trời, ai cũng muốn xem

Những hiện tượng thiên văn học luôn thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những người có đam mê tìm hiểu về vũ trụ bao la, hay thậm chí cả những cô cậu nhóc học sinh nhỏ tuổi nhưng lại rất thích tìm hiểu về thiên văn học, vũ trụ.

Năm 2022 sắp tới được dự báo sẽ là một "cột mốc lịch sử" vô cùng quan trọng trong lịch sử loài người, bởi sự kiện thiên văn học này chưa từng được con người nhìn thấy trong toàn bộ đoạn lịch sử hiện đại. Các nhà khoa học cho biết sự kiện này chỉ xảy ra mỗi 10.000 năm/lần và năm 2022 chính là năm diễn ra sự kiện đặc biệt này.

Hệ sao nhị phân KIC 9832227 có thể sẽ xảy ra vụ nổ siêu tân tinh vào năm 2022. Các nhà khoa học cho biết sự kiện này chỉ xảy ra mỗi 10.000 năm/lần và năm 2022 chính là năm diễn ra sự kiện đặc biệt này.

Ở cách Trái đất của chúng ta 18 triệu tỷ km, có một hệ sao nhị phân gọi là KIC 9832227. 2 ngôi sao di chuyển trên cùng một quỹ đạo. Hơn 7 năm trước, vào năm 2013, Prof. Molnar và các cộng sự của ông, bao gồm các sinh viên từ Đài quan sát Apache Point và Đại học Wyoming, đã quan sát thấy sự thay đổi trong độ sáng của hệ sao này, và khoảng cách cũng gần nhau hơn.

Nó có thể gây ra vụ nổ lớn mà ở Trái đất cũng quan sát được bằng mắt thường

Năm 2017, giáo sư Lawrence Molnar và các nhà khoa học thuộc Đại học Calvin ở Grand Rapids, Michigan (Mỹ) chia sẻ những phát hiện mới cho thấy hệ sao nhị phân này sẽ hợp nhất trong khoảng 5 năm nữa.

Sự kiện sẽ gây ra một sự bùng phát ánh sáng dữ dội đến mức nó sẽ trở thành vật sáng nhất trên bầu trời đêm, mạnh gấp 600.000 ngàn lần so với ánh sáng Mặt trời. Điều này đồng nghĩa với việc mặc dù vụ nổ cách Trái đất tới 2.000.000 năm ánh sáng nhưng nó sẽ là thứ sáng nhất trên bầu trời đêm.

Sự kiện sẽ gây ra một sự bùng phát ánh sáng dữ dội mạnh gấp 600.000 ngàn lần so với ánh sáng Mặt trời

Đây được xem là sự kiện lịch sử, cơ hội "ngàn năm có một" để người dân Trái đất, bằng mắt thường, có thể chứng kiến một vụ nổ siêu tân tinh xảy ra.

Bạn có háo hức muốn được chứng kiến sự kiện thiên văn học vô cùng đặc biệt này vào năm 2022 sắp tới?

Nhật thực duy nhất trong năm nhìn từ trạm ISS

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) có cơ hội chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần duy nhất trong năm nay, hiện tượng chỉ quan sát được từ Nam Cực.

Đăng ngày: 08/12/2021
NASA ký hợp đồng xây dựng các trạm vũ trụ thương mại có thể thay thế ISS

NASA đang chuyển dần cho lĩnh vực tư nhân đảm nhận công đoạn phát triển phần cứng nhằm giảm thiểu chi phí và tập trung vào mục tiêu đầy tham vọng.

Đăng ngày: 08/12/2021
Ớt vũ trụ của NASA lập hai kỷ lục mới

Thí nghiệm trồng và thu hoạch ớt trong vũ trụ của NASA lập kỷ lục cung cấp thức ăn cho nhiều phi hành gia nhất và thí nghiệm dài nhất trên trạm ISS.

Đăng ngày: 07/12/2021
Hành tinh bên cạnh Trái đất xuất hiện thứ giúp sự sống trỗi dậy?

Một bằng chứng gây bất ngờ vừa được phát hiện trên Sao Kim - hành tinh từng là bản sao của Trái Đất - đưa các nhà khoa học đến gần hơn hy vọng tìm ra sự sống.

Đăng ngày: 07/12/2021
Tiểu hành tinh trị giá gần 5 tỷ USD đang lao tới Trái đất

Tiểu hành tinh 4660 Nereus mang theo trữ lượng lớn kim loại trị giá 4,71 tỷ USD dự kiến sẽ tiến vào quỹ đạo của Trái đất vào ngày 11/12 tới.

Đăng ngày: 06/12/2021
Tàu thăm dò Yutu-2 của Trung Quốc thám hiểm

Tàu thăm dò Yutu-2 của Trung Quốc thám hiểm "ngôi nhà bí ẩn" trên Mặt Trăng

Tàu thăm dò Yutu-2 của Trung Quốc sẽ nghiên cứu một vật thể hình khối bí ẩn mà nó đã phát hiện trước đây trên Mặt Trăng.

Đăng ngày: 06/12/2021
Mời chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần duy nhất năm 2021 tại Nam Cực

Nhật thực toàn phần kéo dài gần 2 phút và chỉ quan sát được ở Nam Cực, nơi các nhà khoa học nghiên cứu và chim cánh cụt sinh sống.

Đăng ngày: 05/12/2021