Não các nhà khoa học "co" lại sau chuyến thám hiểm Nam Cực

Theo trang Science News, một đoàn nghiên cứu gồm 8 nhà khoa học, nhà nghiên cứu và một đầu bếp đến sống và làm việc tại Trạm nghiên cứu Neumayer III của Đức trong 14 tháng. 

"Ban đầu, đoàn nghiên cứu cảm thấy khá thú vị khi được nhìn sa mạc màu trắng, nhưng sau đó thì mọi thứ...cũng chỉ có thế", nhà sinh lý học Alexander Stahn (Đại học Y khoa Berlin)  cho biết.

Trong suốt quãng thời gian 14 tháng, đoàn nghiên cứu phải trải qua bóng tối kéo dài của mùa đông nơi địa cực, nhiệt độ thấp nhất vào khoảng -50 độ C. Chính vì vậy, việc di tản là không thể.

Não các nhà khoa học co lại sau chuyến thám hiểm Nam Cực
Trạm nghiên cứu Neumayer III của Đức ở Nam Cực. (Ảnh: ALEXANDER STAHN).

Stahn cho biết, sự cô lập xã hội, môi trường đơn điệu là trải nghiệm mà nhà thám hiểm không gian có thể được trải nghiệm khi đang trong nhiệm vụ dài kì. Bản thân ông là người có hứng thú đến những nghiên cứu về ảnh hưởng của việc thám hiểm tới não bộ.

Các nghiên cứu hồi tháng 6/2018 của họ trên động vật từng cho thấy các điều kiện tương tự có thể gây hại cho hải mã - vùng não đóng vai trò quan trọng với trí nhớ và điều hướng.

Stahn đưa ra ví dụ, những con chuột sống được nuôi cùng bạn hoặc sống trong môi trường phong phú sẽ dễ huấn luyện, học nhanh hơn những con khác bị sống một mình trong lồng. Tuy nhiên, điều này có đúng với con người hay không thì vẫn còn là ẩn số.

Tại trường Y khoa Perelman thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), Stahn cùng các cộng sự của mình lấy hình ảnh cộng hưởng từ để ghi lại hình ảnh não bộ của các thành viên trong đoàn nghiên cứu trước khi đến khu nghiên cứu và sau khi rời đi.

Kết quả báo cáo trên Tạp chí Y học Anh ngày 4/12 vừa qua cho thấy, nếu so sánh với một người cùng giới tính và độ tuổi nhưng không phải trải qua 14 tháng ở Nam Cực, diện tích vùng hải mã của mỗi thành viên trong đoàn nghiên cứu giảm 7%.

Stahn cho rằng, mặc dù hải mã rất dễ bị tổn thương bởi các yếu tố gây căng thẳng như sự cô lập nhưng nó cũng rất nhạy cảm với sự kích thích đến từ một cuộc sống chứa đầy tương tác xã hội và một loạt các cảnh quan để khám phá. Chính vì vậy, nhà nghiên cứu này bày tỏ sự tin tưởng rằng sự thay đổi này có thể đảo ngược.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Củ cải ngon bổ tới mấy cũng thành thuốc độc khi kết hợp với những thực phẩm này

Củ cải ngon bổ tới mấy cũng thành thuốc độc khi kết hợp với những thực phẩm này

Được coi là nhân sâm trắng mùa đông, nhưng khi ăn củ cải trắng bạn nên tránh ăn cùng những thực phẩm sau.

Đăng ngày: 06/12/2019
Nhuộm và duỗi tóc dễ gây ung thư vú

Nhuộm và duỗi tóc dễ gây ung thư vú

Duỗi tóc làm tăng 30% nguy cơ ung thư vú mọi màu da, nhuộm tóc làm tăng 60% nguy cơ đối với phụ nữ da đen.

Đăng ngày: 06/12/2019
Cặp đồng tính cùng mang thai một em bé

Cặp đồng tính cùng mang thai một em bé

Đôi đồng tính nữ sống tại Nottinghamshire, trở thành hai bà mẹ đầu tiên trên thế giới cùng trải qua quá trình mang thai đứa con của họ.

Đăng ngày: 05/12/2019
Thực phẩm “giải độc” tác dụng như thế nào?

Thực phẩm “giải độc” tác dụng như thế nào?

Cơ thể của chúng ta đầy nguy cơ nhiễm chất độc: nội sinh trong cơ thể từ quá trình chuyển hóa tế bào và ngoại sinh do môi trường ô nhiễm. Khi được giải độc và tẩy sạch, cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả và ít trục trặc, bệnh tật hơn.

Đăng ngày: 05/12/2019
90% sản phẩm dùng cho trang điểm bị nhiễm vi khuẩn có hại

90% sản phẩm dùng cho trang điểm bị nhiễm vi khuẩn có hại

9 trong số 10 sản phẩm mỹ phẩm hiện đang được sử dụng phổ biến đều bị nhiễm siêu vi khuẩn có khả năng gây hại, bao gồm E. coli và Staphylococci. Các chất làm đẹp, mascara và son bóng có chứa hàm lượng vi khuẩn cao nhất.

Đăng ngày: 05/12/2019
Sự thật đằng sau căn bệnh

Sự thật đằng sau căn bệnh "hàm bạnh" ám ảnh Hoàng tộc châu Âu suốt 4 thế kỷ

Các thành viên trong gia tộc Habsburg hầu như đều mắc phải hội chứng này, khi hàm của họ bạnh ra cực kỳ lớn, gây khó khăn trong quá trình ăn uống.

Đăng ngày: 05/12/2019
Cách ngừa biến chứng tim mạch cho người đái tháo đường

Cách ngừa biến chứng tim mạch cho người đái tháo đường

Biến chứng tim mạch gồm nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, có thể hạn chế bằng cách tuân thủ điều trị, chọn thực phẩm đường huyết thấp, lối sống lành mạnh. - VnExpress Sức Khỏe

Đăng ngày: 05/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News