Não phi hành gia thay đổi trong những chuyến du hành dài

Đội ngũ nghiên cứu phát hiện khối lượng chất xám trong não bộ của các đối tượng giảm đi so với kết quả ban đầu.

Bộ não của các nhà du hành vũ trụ xa rời Trái đất trong một thời gian dài có thể xuất hiện những thay đổi trong khối lượng của 3 mô chính và những thay đổi này có thể kéo dài một cách dai dẳng sau khi họ quay về địa cầu, theo Space.com. Đó là lời cảnh báo rút ra từ cuộc nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu thu thập được khi quét não 10 phi hành gia có thời gian lưu trú trung bình trên Trạm không gian quốc tế (ISS) 189 ngày.

Theo đó, các nhà nghiên cứu của Đại học Ludwig-Maximilians Muenchen (LMU - Đức) và Đại học Antwerp (Bỉ) tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRT) não bộ của những người tham gia. Các nhà du hành vũ trụ được quét não trước và ngay khi quay về mặt đất sau thời gian dài trên ISS. Khoảng 7 tháng sau, một nhóm 7 người tiếp tục được chụp não.

Não phi hành gia thay đổi trong những chuyến du hành dài
Vào tháng 6/2017, phi hành gia Mỹ Peggy Whitson phá kỷ lục du hành lâu nhất ở nữ giới. (Ảnh: NASA).

Trong khi các chuyên gia đều biết về những tác động như teo cơ và loãng xương ở những phi hành gia buộc phải sống trong tình trạng vi trọng lực suốt một thời gian dài, mức độ ảnh hưởng đối với các mô trong não đến nay vẫn là điều bí ẩn.

Sau khi họ quay về mặt đất, đội ngũ nghiên cứu phát hiện khối lượng chất xám trong não bộ của các đối tượng giảm đi so với kết quả ban đầu. Chất xám tập trung ở vỏ não, chủ yếu cấu tạo từ các nơron tế bào thân. 7 tháng sau, chất xám được bồi đắp trở lại, nhưng mức độ ảnh hưởng của nó vẫn tiếp tục kéo dài. Mặt khác, hàm lượng dịch não tủy gia tăng và dần dần thay thế chất trắng vốn đóng vai trò liên kết các nút thần kinh.

Vẫn chưa rõ tác hại của quá trình này, nhưng các chuyên gia ghi nhận tình trạng thị lực sụt giảm đáng kể ở những người ở lâu trên ISS. Đây có thể là kết quả của sự tích tụ nhiều dịch tủy não qua thời gian dài, tạo áp lực lên võng mạc.

Báo cáo của đội ngũ Bỉ - Đức là một trong những cuộc nghiên cứu góp phần làm rõ mức độ tác động của quá trình du hành nhiều ngày trong không gian đối với cơ thể người. Các kết quả thu được sẽ góp phần vào nỗ lực đưa con người vượt qua ranh giới các hành tinh và chinh phục những vùng đất mới.

Diện mạo mới của thiên hà Milky Way gây sốt

Đài quan sát ALMA bất ngờ chụp được khoảnh khắc mới của thiên hà Milky Way trong một đêm huyền diệu. Bức ảnh này chụp bởi Đài quan sát ALMA, Chi Lê ở độ cao 5.000 mét so với mực nước biển.

Đăng ngày: 28/10/2018
Em bé ngoài hành tinh đầu tiên có thể chào đời năm 2024

Một công ty Hà Lan đang lên kế hoạch tạo ra thế hệ người đầu tiên sinh ra trong vũ trụ sử dụng công nghệ hỗ trợ đặc biệt.

Đăng ngày: 27/10/2018
Vầng hào quang cực lạ quanh tinh vân hành tinh IC 5148 gây choáng

Sử dụng kính thiên văn Very Large của ESO, các nhà thiên văn học quốc tế phát hiện vầng hào quang ion hóa quanh tinh vân hành tinh IC 5148.

Đăng ngày: 27/10/2018
Cận cảnh cái chết của một ngôi sao

Hình ảnh đầu tiên do Đài quan sát tia X Chandra của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chụp được, cho thấy một sao xung trẻ nhất mà giới khoa học từng nhìn thấy.

Đăng ngày: 26/10/2018
Biết là được làm phi hành gia rất khó, nhưng chẳng ai nghĩ nó lại gian nan vất vả thế này

Vũ trụ là một thế giới bí ẩn thú vị, nhưng cũng đầy rẫy hiểm nguy. Vì vậy, được đi vào vũ trụ, các phi hành gia đều phải trải qua một quy trình chọn lọc và huấn luyện rất phức tạp.

Đăng ngày: 26/10/2018

"Cánh tay đắc lực" săn người ngoài hành tinh của NASA biến mất bí ẩn

Theo tờ Fox news, kính viễn vọng không gian Kepler chuyên săn lùng người ngoài hành tinh của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA bất ngờ biến mất, đối mặt với trục trặc mới.

Trái đất nhìn từ khoảng cách hơn 40 triệu km ngoài vũ trụ

NASA công bố hình ảnh Trái Đất do tàu vũ trụ Parker ghi lại bằng camera đặc biệt hôm 25/9, Fox News đưa tin.