NASA cảnh báo núi lửa "cá mập" sắp phun trào

Một núi lửa ngầm ở quần đảo Solomon có biệt danh "núi lửa cá mập" do hai loài cá mập sống ở miệng hố chìm dưới nước, sắp phun trào ở Thái Bình Dương.

NASA cảnh báo núi lửa cá mập sắp phun trào
Cột khói từ núi lửa Kavachi. (Ảnh: NASA)

Ảnh vệ tinh hôm 14/5 cho thấy một cột khói làm nước biển đục màu bốc lên từ núi lửa Kavachi, nằm cách đảo Vangunu khoảng 24 km về phía nam. Theo Chương trình núi lửa học toàn cầu Smithsonian, ngọn núi lửa tiến vào giai đoạn chuẩn bị phun trào vào tháng 10/2021. Dữ liệu vệ tinh mới hé lộ hoạt động trong vài ngày vào tháng 4 và tháng 5/2022.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra cột nước giàu axit siêu nóng chứa hạt mịn, mảnh vỡ đá núi lửa và lưu huỳnh, NASA cho biết. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đối với những con cá mập thích nghi để phát triển tốt trong môi trường nóng với độ axit cao quanh núi lửa.

Một cuộc thám hiểm khoa học vào năm 2015 tới núi lửa Kavachi phát hiện hai loài cá mập bao gồm cá nhám búa và cá mập silky sống ở miệng hố dưới biển. Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một con cá đuối 6 mang, cá hồng, sứa và quần thể vi khuẩn phát triển mạnh trong lưu huỳnh. Sự tồn tại của cá mập dấy lên câu hỏi mới về sinh thái của núi lửa hoạt động dưới nước và môi trường cực hạn mà động vật biển lớn có thể tồn tại. Nhóm nghiên cứu cho rằng những con cá mập chắc chắn đã đột biến để sống sót trong môi trường nóng giàu axit.

Kavachi là một trong những núi lửa ngầm hoạt động mạnh nhất ở Thái Bình Dương với tên gọi khác là Rejo te Kvachi. Báo cáo đầu tiên về hoạt động của ngọn núi lửa là năm 1939. Từ cuối thập niên 1970, có ít nhất 11 vụ phun trào lớn, trong đó vụ phun trào vào năm 1976 và 1991 mạnh đến mức tạo ra hòn đảo mới. Tuy nhiên, các hòn đảo này không đủ lớn để tồn tại trước xói mòn và cuối cùng bị nhấn chìm.

Đỉnh của ngọn núi lửa hiện nay ước tính nằm ở độ sâu 20m dưới mực nước biển. Chân của nó nằm ở đáy biển tại độ sâu 1,2km. Những vụ phun trào thường xuyên dưới biển đôi khi vươn tới bề mặt, tạo ra nhiều cột khói, tro và mảnh vỡ đá núi lửa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa lớn ở miền Bắc, miền Nam kéo dài đến bao giờ?

Mưa lớn ở miền Bắc, miền Nam kéo dài đến bao giờ?

Dự báo mưa lớn ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh còn kéo dài hết hôm nay (24/5), từ ngày mai mưa giảm dần về cường độ.

Đăng ngày: 24/05/2022
Cách người Israel khởi nghiệp

Cách người Israel khởi nghiệp "biến không khí thành tiền"?

Mỗi năm thế giới thải ra khoảng 50 tỷ tấn khí nhà kính, chủ yếu thông qua việc đốt các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt.

Đăng ngày: 23/05/2022
Bão cát có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Bão cát có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Gió mạnh cuốn một lượng lớn cát và bụi vào bầu khí quyển, sau đó chúng có thể di chuyển đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km.

Đăng ngày: 21/05/2022
Thác nước cao 600m với dòng chảy bay ngược khi gió mùa về khiến du khách thích thú

Thác nước cao 600m với dòng chảy bay ngược khi gió mùa về khiến du khách thích thú

Theo đó, mỗi khi gió mùa về, những thác nước tại đây sẽ hình thành những tia chảy ngược lên trời trông vô cùng lạ mắt.

Đăng ngày: 21/05/2022
Ô nhiễm khiến hàng triệu người thiệt mạng, chiếm 1/6 số ca tử vong trên toàn thế giới

Ô nhiễm khiến hàng triệu người thiệt mạng, chiếm 1/6 số ca tử vong trên toàn thế giới

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, số người thiệt mạng liên quan đến ô nhiễm không khí, hóa chất và nguồn nước chiếm 1/6 trường hợp tử vong trên toàn cầu vào năm 2019.

Đăng ngày: 20/05/2022

"Kỳ quan thiên nhiên thứ 8": Hồ nước nóng tựa như chốn bồng lai tiên cảnh

Từng được mệnh danh là " Kỳ quan thiên nhiên thứ 8", hồ nước Rotomahana - hay còn gọi với cái tên Frying Pan (Chảo Chiên) đã bị phá huỷ bởi một trận phun trào núi lửa.

Đăng ngày: 19/05/2022

"Đại dương ngầm" dưới sa mạc với lượng nước bằng 8 con sông Trường Giang Trung Quốc

Tân Cương nằm ở phía tây bắc, Trung Quốc, có diện tích lớn nhất trong khu vực hành chính (khu vực hành chính được xây dựng theo nhu cầu của một số tỉnh, bao gồm cả huyện và thành phố ở Trung Quốc).

Đăng ngày: 18/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News