NASA có thể không có trạm vũ trụ thay thế khi ISS ngừng hoạt động

Ban cố vấn về an toàn của NASA đã cảnh báo rằng cơ quan này có thể không kịp thời chuyển đổi từ ISS sang các trạm vũ trụ thương mại và sẽ để lại khoảng trống trong sự hiện diện của Mỹ ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp.

Vào đầu năm nay, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đưa ra kế hoạch vận hành Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cho đến cuối thập kỷ này. NASA cũng đang hỗ trợ phát triển các trạm vũ trụ thương mại để duy trì khả năng tiếp cận quỹ đạo của Mỹ. Tuy nhiên, cơ quan này lo ngại rằng các trạm sẽ không sẵn sàng vào thời điểm ISS ngừng hoạt động.

NASA có thể không có trạm vũ trụ thay thế khi ISS ngừng hoạt động
Trạm Vũ trụ Quốc tế được các thành viên phi hành đoàn Expedition 56 chụp lại từ tàu vũ trụ Soyuz vào ngày 4/10/2018 - (Ảnh: NASA)

Theo báo cáo của SpaceNew, tại cuộc họp ngày 21.7 của Ban Cố vấn An toàn Hàng không Vũ trụ (ASAP), ban này đã cảnh báo về một “quỹ đạo bấp bênh” trong đó có thể không có đủ thời gian hoặc nguồn lực để chuyển đổi trước khi ISS ngừng hoạt động.

Một trong những vấn đề tạo ra khoảng trống giữa ISS và các trạm vũ trụ thương mại có thể là kinh phí cho quá trình chuyển đổi. Cũng không rõ bằng cách nào NASA có thể đảm bảo cho việc kinh doanh ban đầu để tài trợ cho hoạt động của các trạm thông qua đầu tư thương mại.

Nếu lãi thấp, NASA có thể phải tìm nguồn tài trợ để làm “cầu nối” trong khi các trạm thương mại bắt đầu hoạt động. “NASA cần phải thừa nhận và lập kế hoạch cho thực tế rằng việc duy trì sự hiện diện liên tục của con người trên quỹ đạo hiện tại và trong tương lai sẽ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể của chính phủ”, Amy Donahue, thành viên hội đồng ASAP nhận định.

Vào tháng 12/2021, NASA đã trao 3 hợp đồng với tổng trị giá 415,6 triệu USD cho Blue Origin, Nanoracks LLC và Northrop Grumman như một phần của chương trình tài trợ và phát triển các trạm vũ trụ thương mại. Cơ quan này hy vọng sẽ đạt đến các giai đoạn xem xét thiết kế sơ bộ đối với từng khái niệm trạm vũ trụ được đề xuất, bao gồm thảo luận về khách hàng và các điểm đến tiềm năng vào cuối năm tài chính 2025.

NASA cũng đã hợp tác với Axiom Space để phóng các module thương mại lên ISS, trong đó module đầu tiên sẽ được phóng vào năm 2024 và cuối cùng tách ra để bay một mình.

Đây không phải là lần đầu tiên các cố vấn của NASA lên tiếng về những lo ngại này. NASA từng có kinh nghiệm về những lỗ hổng như vậy trong hoạt động trước đây, điều mà cơ quan này mong muốn tránh lặp lại.

Robyn Gatens, Giám đốc ISS của NASA, cho biết: “Chúng tôi đã gặp phải một lỗ hổng trong hệ thống vận chuyển khi ngừng hoạt động tàu con thoi. Đây là lý do tại sao NASA cam kết chuyển đổi có trật tự các hoạt động của ISS sang các điểm đến được cung cấp thương mại trong quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Chúng ta không thể có một khoảng trống trong sự hiện diện của người Mỹ ở quỹ đạo này”.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện sao neutron nặng nhất đang

Phát hiện sao neutron nặng nhất đang "ăn thịt" ngôi sao đồng hành

Các nhà thiên văn học phát hiện sao neutron nặng nhất đang xé nát ngôi sao đồng hành trong khi quay quanh trục ở tốc độ hơn 700 vòng mỗi giây.

Đăng ngày: 28/07/2022
Nga thông báo rút khỏi Trạm không gian quốc tế, tự xây trạm mới

Nga thông báo rút khỏi Trạm không gian quốc tế, tự xây trạm mới

Theo cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, Moscow quyết định rút khỏi Trạm không gian quốc tế (ISS) sau năm 2024 và Nga sẽ bắt đầu xây dựng trạm không gian của riêng mình.

Đăng ngày: 28/07/2022
Thiên thạch vận tốc 58.000km/h lao qua bầu trời Mỹ

Thiên thạch vận tốc 58.000km/h lao qua bầu trời Mỹ

Thiên thạch ước tính có kích thước tương đương ôtô bay qua phía trên bang Texas tối hôm 24/7, phát ra tiếng nổ siêu thanh.

Đăng ngày: 28/07/2022
Ảnh độc từ siêu kính viễn vọng:

Ảnh độc từ siêu kính viễn vọng: "Gương thiên hà xuyên không"

Một trong 2 thiên hà giống hệt nhau mà bạn nhìn thấy qua hình ảnh của Hubble là một bóng ma, theo nghĩa đen!

Đăng ngày: 28/07/2022
“Tinh thể thời gian”: Trạng thái vật chất hoàn toàn mới đối với nhân loại!

“Tinh thể thời gian”: Trạng thái vật chất hoàn toàn mới đối với nhân loại!

Khi nói đến tinh thể, chúng ta có thể không còn xa lạ. Ví dụ, muối ăn thông thường chủ yếu được cấu tạo từ các tinh thể natri clorua. Nhưng, bạn có biết “tinh thể thời gian” là gì không?

Đăng ngày: 27/07/2022
Ba công nghệ mới của NASA có thể hiện thực hóa khả năng du hành liên sao

Ba công nghệ mới của NASA có thể hiện thực hóa khả năng du hành liên sao

Từ Phòng thí nghiệm Phản lực Đẩy, những bộ óc kỳ tài đang mang trong mình những suy nghĩ vượt lẽ thường, hy vọng đưa tầm với của con người ra ngoài Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 27/07/2022
Thiết bị làm thay đổi trọng lực trên trạm Vũ trụ Thiên Cung

Thiết bị làm thay đổi trọng lực trên trạm Vũ trụ Thiên Cung

Module Vấn Thiên mới bay lên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc được trang bị máy ly tâm thay đổi trọng lực lớn nhất trên quỹ đạo.

Đăng ngày: 27/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News