NASA công bố hình ảnh hoàng hôn khi nhìn từ hành tinh khác

Nhiều người yêu thích ngắm hoàng hôn vì vẻ đẹp lộng lẫy của nó. Tuy nhiên hoàng hôn sẽ đẹp theo nhiều kiểu khác nhau nếu chúng ta chiêm ngưỡng nó ở những vị trí khác nhau. Vậy còn nếu bạn đang ngồi từ một hành tinh khác không phải Trái đất, thì hoàng hôn xuống sẽ đẹp đến nhường nào? NASA - Cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ vừa giúp chúng ta phần nào trả lời câu hỏi hóc búa đó bằng việc đăng tải video quay lại cảnh tượng kì vĩ này ở các hành tinh khác nhau.

Trình mô phỏng hoàng hôn của NASA được phát minh bởi Geronimo Villanueva, một nhà thiên văn học từ Trung tâm du hành không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland. Villanueva đã nghĩ đến ý tưởng chụp ảnh động này trong khi xây dựng một công cụ mô hình máy tính phục vụ cho nhiệm vụ tới khám phá sao Thiên vương trong tương lai, cũng là hành tinh thứ bảy của Hệ mặt trời.

NASA công bố hình ảnh hoàng hôn khi nhìn từ hành tinh khác
Hoàng hôn nhìn từ các hành tinh trong Hệ Mặt trời.

Trong đoạn video, NASA đã cho chúng ta chiêm ngưỡng Hoàng hôn được nhìn từ bề mặt Trái đất, sao Kim, sao Hỏa, sao Thiên Vương và thậm chí cả Titan, vệ tinh lớn nhất của sao Thổ. Khi các hành tinh này quay ra khỏi vùng chiếu sáng của Mặt trời, nghĩa là lúc Hoàng hôn xuống, các photon bị phân tán theo các hướng khác nhau tùy thuộc vào năng lượng của chúng cũng như các loại phân tử trong khí quyển. Kết quả cho ra cực quang với màu sắc vô cùng ngoạn mục và đặc biệt, ở mỗi một nơi sẽ có một màu hoàn toàn khác nhau.

Quá quen với màu đỏ cam rực rỡ của Hoàng hôn nhìn từ Trái đất, nhưng bạn có biết hoàng hôn trên sao Hỏa sẽ chuyển từ màu nâu sang màu xanh lam do các hạt bụi sao Hỏa phân tán màu xanh hiệu quả hơn. Còn trên sao Thiên Vương, hoàng hôn là khoảnh khắc ánh sáng mờ dần thành màu xanh hoàng gia với một chút màu ngọc lam do bầu khí quyển ở đây rất giàu hydro, heli và metan.

Mô phỏng hoàng hôn, về cơ bản là mô phỏng bầu trời, hiện đã tìm được một công cụ trực tuyến được sử dụng rộng rãi có tên là máy phát quang phổ hành tinh, được phát triển bởi Villanueva và các đồng nghiệp của ông tại NASA Goddard. Với loại máy phát này, các nhà khoa học sẽ có thể ghi lại quá trình truyền ánh sáng qua bầu khí quyển của các hành tinh, ngoại hành tinh, mặt trăng và sao chổi. Từ những dữ liệu đó họ có thể chẩn đoán thành phần trong bầu khí quyển và bề mặt của các hành tinh được làm từ gì.

Mãn nhãn với hình ảnh hoàng hôn cực đẹp khi nhìn từ hành tinh khác được chia sẻ từ NASA dưới đây:

Vệt sáng đỏ rực hình lá cờ ở trung tâm dải Ngân Hà

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học phát hiện vệt sáng đỏ di chuyển về phía Trái Đất, có thể hé lộ nguồn cung cấp năng lượng ở giữa dải Ngân Hà.

Đăng ngày: 06/07/2020
Có một “vũ trụ gương” ẩn trong không-thời gian?

Một loạt các bài báo tuyên bố rằng NASA đã phát hiện ra các hạt từ một vũ trụ song song khác, trong đó thời gian chạy ngược lại. Những tuyên bố này là không chính xác...

Trái Đất đi qua điểm xa Mặt Trời nhất

Hành tinh xanh đi qua điểm viễn nhật lúc 18h34 ngày 4/7 (giờ Hà Nội), cách Mặt Trời khoảng 152 triệu km.

Đăng ngày: 05/07/2020
Hoa Kỳ tạo ra nước hoa với mùi hương của không gian

Nền tảng Kickstarter công bố gây để khởi động việc sản xuất nước hoa có mùi không gian.

Đăng ngày: 05/07/2020
Vùng siêu rỗng của không gian và những vật thể kỳ lạ nhất vũ trụ

Trái đất là nơi đặc biệt vì có sự sống và nền văn minh phát triển, nhưng vũ trụ còn nhiều vật thể thú vị khác mà có thể bạn chưa nghe đến.

Đăng ngày: 04/07/2020
NASA thử nghiệm nạp điện tên lửa mạnh nhất hành tinh

Tên lửa SLS của NASA vượt qua cột mốc quan trọng là thử nghiệm nạp điện tầng trung tâm hôm 29/6 sau nhiều tháng trì hoãn vì Covid-19.

Đăng ngày: 04/07/2020
Phát hiện hệ sao khổng lồ hoạt động như máy gia tốc hạt vũ trụ

Các nhà nghiên cứu phát hiện hai sao khổng lồ xanh phát ra luồng gió sao giúp những hạt hạ nguyên tử tăng tốc và tạo ra bức xạ tia gamma cực mạnh.

Đăng ngày: 03/07/2020