NASA công bố phi hành đoàn bay quanh Mặt trăng năm 2024

Ngày 3/4, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đã thông báo tên của các phi hành gia sẽ bay quanh Mặt trăng vào năm 2024, mở đầu cho việc đưa con người trở lại bề mặt mặt trăng lần đầu tiên sau nửa thế kỷ.

Theo tuyên bố của NASA, phi hành đoàn tham gia sứ mệnh mang tên Artemis II này sẽ bao gồm ba người Mỹ và một người Canada.

NASA công bố phi hành đoàn bay quanh Mặt trăng năm 2024
Trái đất nhìn từ Mặt trăng. (Ảnh minh họa: NASA).

Ba phi hành gia của NASA - Reid Wiseman, Victor Glover và Christina Koch - đều đã có kinh nghiệm làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong khi Jeremy Hansen của Cơ quan vũ trụ Canada sẽ thực hiện chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của mình. Đáng chú ý, phi hành gia Koch, 44 tuổi, một kỹ sư điện đã tham gia chuyến đi bộ ngoài không gian toàn nữ đầu tiên khi ở trên ISS, sẽ là người phụ nữ đầu tiên bay quanh Mặt trăng.

Theo công bố của NASA, Reid Wiseman, 47 tuổi, một phi công của Hải quân Mỹ, người trước đây từng là phi hành gia trưởng của NASA, được bổ nhiệm làm chỉ huy sứ mệnh Artemis II, dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm 2024 với phi hành đoàn bay vòng quanh Mặt trăng nhưng không hạ cánh trên đó. Trong khi đó, Glover, 46 tuổi, cũng là phi công hải quân và là người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm thành viên phi hành đoàn trên ISS, sẽ là phi công của chuyến bay.

Koch, người phụ nữ duy nhất trong phi hành đoàn Artemis II, và Hansen, một phi công 47 tuổi trong lực lượng vũ trang Canada, sẽ đóng vai trò là chuyên gia thực hiện nhiệm vụ.

Nhiệm vụ Artemis II kéo dài 10 ngày sẽ thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa trong không gian của NASA cũng như các hệ thống hỗ trợ sự sống trên tàu vũ trụ Orion. Là một phần của chương trình Artemis, NASA đặt mục tiêu đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2025 - hơn 5 thập kỷ sau khi các sứ mệnh Apollo lịch sử kết thúc vào năm 1972.

Bên cạnh việc đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt trăng, NASA hy vọng sẽ thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên bề mặt Mặt trăng và cuối cùng là khởi động một chuyến hành trình tới sao Hỏa – được kỳ vọng tiến hành vào năm 2040.

NASA mời sinh viên tìm giải pháp xử lý bụi Mặt trăng

Để thiết lập sự hiện diện lâu dài trên Mặt trăng, NASA đang tìm cách bảo vệ các phi hành gia và thiết bị khỏi mây bụi khi hạ cánh.

Đăng ngày: 03/04/2023
Bốn đài thiên văn chụp được 18 vật thể đỏ bí ẩn

Mang màu đỏ sẫm và lang thang xung quanh hành tinh xanh nhất của hệ Mặt Trời, các vật thể bí ẩn hứa hẹn giúp chúng ta tìm hiểu quá khứ 4,6 tỉ năm trước, lúc Trái Đất đang được " hoài thai".

Đăng ngày: 03/04/2023
Phát hiện đột phá: Các hạt thủy tinh trên bề mặt Mặt trăng có thể chứa hàng tỷ tấn nước

Các nhà nghiên cứu cho biết các hạt thủy tinh nhỏ rải rác trên bề mặt Mặt trăng có khả năng chứa hàng tỷ tấn nước, có thể khai thác và sử dụng trong các sứ mệnh tương lai.

Đăng ngày: 02/04/2023
Con người sẽ định cư trên Mặt trăng 10 năm tới?

Khi các nhà khoa học khám phá ra nguồn nước tiềm năng mới, chúng ta có thể thiết lập các " thuộc địa" trên Mặt trăng trong vòng một thập kỷ không?

Lỗ đen quái vật 13,2 tỉ tuổi “xuyên không” đến Trái đất, đang lớn lên

Một lỗ đen quái vật khối lượng gấp 10 triệu lần Mặt trời đã phô bày hình ảnh vượt thời gian từ thế giới hơn 13,2 tỉ năm trước, cho thấy nó đang ngấu nghiến " buổi bình minh" vũ trụ.

Đăng ngày: 01/04/2023
Phi hành gia Mỹ phá kỷ lục ở lâu nhất trong vũ trụ

Frank Rubio sẽ trở thành phi hành gia Mỹ ở lâu nhất trong vũ trụ nếu bay trở về Trái đất bằng tàu Soyuz của Nga sau 6 tháng nữa.

Đăng ngày: 01/04/2023
NASA lập cơ quan quản lý nhân sự ngoài Trái đất

NASA tiết lộ họ sẽ sử dụng Mặt trăng như một căn cứ huấn luyện cho lực lượng đặc biệt có nhiệm vụ " khai phá" các hành tinh khác.

Đăng ngày: 31/03/2023