NASA/ESA công bố hình ảnh kinh ngạc về "Linh Hồn" của vũ trụ

Kính viễn vọng Hubble đã chụp được hình ảnh tuyệt đẹp về Tinh vân Linh Hồn, một vùng màu đỏ rực bên trong một vật thể khổng lồ cách chúng ta 7.000 năm ánh sáng.

Ánh sáng đỏ mê hoặc từ một vùng nhỏ trong vật thể được gọi là Westerhout 5, còn được gọi là "Tinh vân Linh Hồn", mang rất nhiều giá trị đối với nghiên cứu thiên văn.

NASA/ESA công bố hình ảnh kinh ngạc về Linh Hồn của vũ trụ
Hình ảnh ngoạn mục về Tinh vân Linh Hồn vừa được công bố bởi nhóm điều hành Hubble - (Ảnh: NASA/ESA)

Tờ Space trích dẫn giải thích của nhóm điều hành Hubble từ NASA/ESA (các cơ quan vũ trụ của Mỹ và châu Âu), cho biết màu đỏ này là do phát xạ H-alpha, xảy ra khi các electron năng lượng cao trong các nguyên tử hydro bị mất năng lượng và giải phóng thứ ánh sáng huyền hoặc này.

Ánh sáng đỏ này cũng tiết lộ một loạt tính chất đầy hấp dẫn như cái gọi là "khối cầu khí bay hơi trôi nổi tự do" (frEGG), dưới dạng một vùng tối dạng con nòng nọc ở phía trên bene trái của hình ảnh.

FrEGG này và các "đồng loại" thuộc một loại đặc biệt trong một nhóm lớn hơn gọi là EGG (khối cầu khí bay hơi).

FrEGG xuất hiện trong các tinh vân khi bức xạ năng lượng từ các ngôi sao trẻ, nóng làm ion hóa khí xung quanh bằng cách tước đi các electron. Điều này khiến khí phân tán ra khỏi những ngôi sao sáng đó trong một quá trình gọi là quá trình quang hóa, có thể giúp ngăn chặn sự hình thành sao trong tinh vân.

Các EGG bình thường có quá trình trình quang hóa chậm hơn nên ít làm giới hạn sự hình thành các tiền sao hơn.

Các cấu trúc kỳ lạ này liên quan mật thiết đến quá trình hình thành sao trong các "vườn ươm sao" của vũ trụ, nên các nhà thiên văn đặc biệt quan tâm.

Gian nan con đường trở thành phi hành gia của NASA

Để trở thành một phi hành gia của NASA phải trải qua rất nhiều giai đoạn tuyển chọn khắt khe, nhưng ngay cả khi được chọn cũng không có gì đảm bảo là bạn có thể được bay vào không gian.

Đăng ngày: 31/01/2023
Dùng

Dùng "thuật huyền bí", NASA lập kỳ tích về chiếc nôi sự sống ở "Hệ Mặt trời ngoài"

Hai kỳ tích đã được lập cùng lúc khi các nhà khoa học NASA quyết tận dụng mọi khả năng của siêu kính viễn vọng James Webb để vén màn bí ẩn về vật thể mang tên Chariklo.

Đăng ngày: 30/01/2023

"Màn bắn pháo hoa" kỳ lạ từ vụ nổ siêu tân tinh

Màn bắn pháo hoa từ một ngôi sao phát nổ là một sự kiện rất đặc biệt và không giống bất cứ hiện tượng vũ trụ nào đã được quan sát.

Đăng ngày: 30/01/2023
Tên lửa và vệ tinh gián điệp chết suýt tạo thảm họa trên quỹ đạo Trái đất

Theo công ty giám sát vệ tinh và phát hiện va chạm LeoLabs, hai mảnh rác vũ trụ đã trượt qua nhau với biên độ cực kỳ nhỏ là 6 mét.

Robot UAE sẽ thử nghiệm AI đầu tiên trên Mặt trăng

Robot tự hành Rashid trang bị hệ thống học máy của Canada để giúp đưa ra các quyết định di chuyển, dự kiến đáp xuống Mặt trăng vào tháng 4.

Đăng ngày: 30/01/2023
NASA phát triển tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân

NASA đang hợp tác với cơ quan nghiên cứu DARPA của Lầu Năm Góc để chế tạo tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân cho sứ mệnh sao Hỏa.

Đăng ngày: 28/01/2023

"Chiến tướng" của NASA đã chụp được nơi sự sống bắt đầu?

Kính viễn vọng không gian James Webb đã lập kỷ lục mới khi quan sát và thu thập được các chỉ số đáng ngạc nhiên về lớp băng lạnh ở nơi cực sâu của đám mây phân tử Chameleon I.

Đăng ngày: 28/01/2023