NASA phát hiện tiểu hành tinh có thể va chạm Trái đất năm 2046

Theo các quan chức từ Văn phòng điều phối phòng thủ hành tinh của NASA, xác suất va chạm của tiểu hành tinh mang tên DW 2023 vừa được phát hiện vào ngày 27-2 là cao hơn mức trung bình.

Cụ thể, khả năng quỹ đạo của tiểu hành tinh này đưa đó lao thẳng vào Trái đất năm 2046 là 1/625, một tỉ lệ tuy cao hơn mức trung bình nhưng vẫn đủ nhỏ để NASA đưa ra lời trấn an đối với công chúng.

2023 DW được ước tính có đường kính khoảng 50m, tức gần bằng chiều dài của một bể bơi, với ngày tiếp cận rất gần Trái đất và có xác suất va chạm rơi vào đúng dịp Valentine (14-2) năm 2046.

NASA phát hiện tiểu hành tinh có thể va chạm Trái đất năm 2046
Tiểu hành tinh vừa được phát hiện có xác suất va chạm Trái đất là 1/625 trong 23 năm tới - (Ảnh minh họa từ NEW SCIENTIST)

"Thường thì với các vật thể mới được phát hiện lần đầu tiên, phải mất vài tuần thu thập dữ liệu để giảm bớt xác suất sai lệnh và dự đoán đầy đủ về quỹ đạo của nó trong nhiều năm tới. Các nhà phân tích quỹ đạo sẽ tiếp tục theo dõi tiểu hành tinh 2023 và cập nhật các dự đoán khi có thêm dữ liệu" - tờ Live Science trích dẫn thông báo từ NASA.

Tuy xác suất thấp nhưng điều đó cũng đủ để NASA phải theo dõi sát sao và chuẩn bị cho sứ mệnh giải cứu nếu cần thiết, có thể là một tàu cảm tử lao thẳng vào tiểu hành tinh để làm chệch hướng nó như thử nghiệm nổi tiếng năm 2022 mang tên DART.

Tuần trước NASA đã công bố 4 nghiên cứu cho thấy sứ mệnh thử nghiệm DART đã thành công, mang lại hy vọng cho khả năng đẩy lùi thảm họa vũ trụ trong tương lai.

Một tác động trực tiếp từ tiểu hành tinh cỡ như 2023 DW có thể không đủ để gây ra thảm họa đại tuyệt chủng khủng khiếp như tiểu hành tinh giết khủng long Chicxulub 66 triệu năm trước, tuy nhiên vẫn có thể gây thiệt hại về người và tài sản rất lớn nếu nó hạ cánh giữa một thành phố lớn hay khu vực đông dân cư.

Cách đây 10 năm, một tảng đá không gian kích thước chưa bằng một nửa 2023 DW và chưa va chạm, chỉ phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk nước Nga, cũng đủ gây ra sóng xung kích dữ dội làm 1.500 người bị thương và hư hại hàng ngàn tòa nhà.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bị đe dọa bất ngờ, tàu Nga phải khai hỏa

Bị đe dọa bất ngờ, tàu Nga phải khai hỏa "cứu" trạm ISS

Theo thông báo của NASA vào tối 8-3, sự kiện xảy ra vào lúc 7 giờ 42 phút sáng 6-3 theo giờ miền Đông nước Mỹ (tương ứng với 19 giờ 42 phút tối cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Đăng ngày: 09/03/2023
Trung Quốc hé lộ bể nhiên liệu cho tên lửa hạng siêu nặng

Trung Quốc hé lộ bể nhiên liệu cho tên lửa hạng siêu nặng

Trung Quốc chế tạo bể nhiên liệu đẩy rộng 9,5m, hướng tới việc phát triển tên lửa Trường Chinh 9 với sức chở 150.000kg hàng hóa.

Đăng ngày: 08/03/2023
Mỹ công bố hình ảnh

Mỹ công bố hình ảnh "UFO" 1.800 năm trước "trỗi dậy từ ngôi mộ vũ trụ"

Tàn dư 1.800 năm sau của vật thể vũ trụ từng được các nhà thiên văn cổ đại Trung Quốc gọi là " ngôi sao khách" đã được các nhà khoa học Mỹ ghi lại trong ánh sáng màu đỏ máu ma quái.

Đăng ngày: 08/03/2023
Tên lửa thế hệ mới H3 của Nhật Bản phải tự hủy trong lần phóng đầu tiên

Tên lửa thế hệ mới H3 của Nhật Bản phải tự hủy trong lần phóng đầu tiên

Ngày 7/3, tên lửa thế hệ mới H3 của Nhật Bản đã được phóng thử lần đầu tiên nhưng chưa thành công.

Đăng ngày: 08/03/2023

"Thế giới hư không” có thể là quê hương ngoài hành tinh của chúng ta

Lý thuyết về việc sự sống Trái đất có nguồn gốc ngoài hành tinh đã hiện diện từ lâu và ngày càng được chấp nhận rộng rãi sau nhiều bằng chứng được củng cố.

Đăng ngày: 07/03/2023
Chứng minh EpiPen trở nên độc hại trong vũ trụ, học sinh tiểu học Canada đã dạy NASA một bài học

Chứng minh EpiPen trở nên độc hại trong vũ trụ, học sinh tiểu học Canada đã dạy NASA một bài học

Một nhóm học sinh tiểu học ở Canada gần đây đã chỉ trích các nhà khoa học của NASA khi các em đã phát hiện ra rằng EpiPen cứu người có thể trở thành chất độc khi được phóng vào vũ trụ.

Đăng ngày: 07/03/2023
Cực quang xuất hiện nhiều do vết đen mặt trời?

Cực quang xuất hiện nhiều do vết đen mặt trời?

Cực quang, thường chỉ được tìm thấy ở Bắc Cực và châu Nam Cực, đã làm nhân loại mê hoặc và tò mò trong nhiều thế kỷ và sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý ở tương lai.

Đăng ngày: 07/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News