NASA sắp công bố ảnh chụp gần nhất của Mặt trời

Loạt ảnh cận cảnh Mặt trời được tàu Solar Orbiter chụp khi bay cách bề mặt ngôi sao 75,6 triệu km được NASA công bố vào 19h tối nay (giờ Hà Nội).

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ chia sẻ những những bức ảnh chụp Mặt trời ở khoảng cách gần nhất. Sau khi phóng vào vũ trụ ngày 9/2, tàu Solar Orbiter lần đầu tiên bay qua gần Mặt trời vào giữa tháng 6, dù nhóm nghiên cứu phải đối mặt với nhiều trở ngại do Covid-19. Khi thực hiện chuyến bay, con tàu đã bật cả 10 thiết bị cùng lúc để chụp ảnh.

NASA sắp công bố ảnh chụp gần nhất của Mặt trời
Mô phỏng tàu Solar Orbiter bay gần Mặt trời. (Ảnh: NASA).

"Những bức ảnh đầu tiên vượt xa mong đợi của chúng tôi", Daniel Müller, nhà khoa học ESA làm việc trong dự án Solar Orbiter, chia sẻ. "Chúng tôi đã thấy nhiều manh mối của các hiện tượng rất thú vị chưa từng được quan sát chi tiết trước đây. 10 thiết bị trên tàu Solar Orbiter hoạt động rất trơn tru, cung cấp hình ảnh tổng thể của Mặt trời và gió Mặt trời. Điều này khiến chúng tôi tin tưởng Solar Orbiter sẽ giúp chúng tôi giải đáp những câu hỏi còn bỏ ngỏ về ngôi sao này".

Trong chuyến bay quanh quỹ đạo đầu tiên, tàu Solar Orbiter bay cách Mặt trời 75,6 triệu km, bằng một nửa khoảng cách giữa Mặt trời và Trái đất. ESA cho biết con tàu sẽ còn bay gần Mặt trời hơn nữa. Solar Orbiter đang chậm rãi điều chỉnh quỹ đạo. Vào cuối năm 2021, tàu sẽ bay cách bề mặt Mặt trời 41,8 triệu km, gần hơn cả sao Thủy, để quan sát toàn bộ vùng cực của ngôi sao.

Các nhà khoa học hy vọng dự án có thể tìm ra đáp án cho một số câu hỏi lớn nhất về sự phát triển của hành tinh, quá trình xuất hiện sự sống, cơ chế hoạt động của hệ Mặt trời và nguồn gốc vũ trụ. Trước đó, vào tháng 6/2020, NASA chia sẻ video time-lapse ghi hình Mặt trời trong 10 năm dựa trên dữ liệu từ tàu Solar Dynamics Observatory (SDO). SDO đã thu thập 425 triệu bức ảnh độ phân giải cao của Mặt trời, tương đương 20 triệu gigabyte dữ liệu, trong vòng một thập kỷ.

Ảnh chụp vụ chớp gamma cách xa 10 tỷ năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học hôm 13/7 công bố phát hiện một chớp gamma hiếm xảy ra trong thời kỳ đầu của vũ trụ.

Đăng ngày: 16/07/2020
250

250 "kẻ xâm lược "từ thiên hà khác đang bay qua gần Trái đất

Một dòng suối không gian hùng vĩ chứa 250 ngôi sao không thuộc thiên hà chứa Trái đất đang chảy ngay trong khu vực lân cận Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 15/07/2020
NASA công bố quy tắc bảo vệ Mặt trăng và sao Hỏa khỏi mầm bệnh từ Trái đất

NASA vừ phát hành hai Chỉ thị tạm thời mới nhằm thực hiện các biện pháp bảo vệ mặt trăng và sao Hỏa khỏi bị ô nhiễm trong tiến trình chinh phục vũ trụ của con người.

Đăng ngày: 15/07/2020
Phát hiện một mảnh sao chổi ẩn trong thiên thạch

Các nhà nghiên cứu tại Nam Cực vừa phát hiện được một mảnh thiên thạch, nhưng điều lý thú là trong mảnh thiên thạch này có một mẩu sao chổi và giới khoa học đánh giá là thêm một tia sáng chiếu rọi cho chúng ta về sự hình thành của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 14/07/2020
NASA tính dừng chân ở sao Kim rồi mới

NASA tính dừng chân ở sao Kim rồi mới "bật" tới sao Hỏa

Lực hấp dẫn của sao Kim có thể được sử dụng như một chiếc “súng cao su” đẩy tàu vũ trụ về phía Hành tinh Đỏ, giảm đáng kể thời gian và nhiên liệu.

Đăng ngày: 13/07/2020

"Đúng, Stephen Hawking đã nói dối chúng ta về lỗ đen"

Stephen Hawking biết các lỗ đen thực sự phân rã như thế nào, nhưng ông đã kể cho thế giới nghe một câu chuyện khác. Đây là lúc tất cả phải biết được sự thật.

Đăng ngày: 13/07/2020
NASA phát hiện cặp sao lùn nâu

NASA phát hiện cặp sao lùn nâu "kỳ quái"

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 10/7 xác nhận sự tồn tại của hai sao lùn nâu bất thường có khối lượng gấp 75 lần sao Mộc.