NASA thử nghiệm nạp điện tên lửa mạnh nhất hành tinh

Tên lửa SLS của NASA vượt qua cột mốc quan trọng là thử nghiệm nạp điện tầng trung tâm hôm 29/6 sau nhiều tháng trì hoãn vì Covid-19.NASA thử nghiệm nạp điện tên lửa mạnh nhất hành tinh

Boeing, công ty được NASA giao phụ trách chế tạo tên lửa, đang thử nghiệm tầng trung tâm của SLS ở Trung tâm Vũ trụ Stennis tại Mississippi. Đây là quá trình bao gồm 8 giai đoạn trong thử nghiệm toàn diện nhằm đánh giá thiết bị của hệ thống, bắt đầu từ tháng 1/2020. Hệ thống phóng vũ trụ (SLS) sẽ là tên lửa đẩy mạnh nhất vũ trụ khi đi vào hoạt động, được thiết kế để đạt tốc độ 2.400km/h. Lịch phóng của SLS là đầu năm 2021.

NASA thử nghiệm nạp điện tên lửa mạnh nhất hành tinh
Tầng lõi tên lửa SLS trên giá đỡ ở Trung tâm Vũ trụ Stennis. (Ảnh: Space).

Thử nghiệm ở cấp cao nhất là vận hành trên mặt đất, trong đó tên lửa sẽ trải qua mọi bước như khi phóng thật trong lúc được buộc chặt. Theo dự kiến, đội ngũ kỹ sư Boeing hy vọng có thể tiến hành thử nghiệm vận hành trên mặt đất vào tháng 10 năm nay, theo Mark Nappi, giám đốc thử nghiệm của Boeing.

Quá trình thử nghiệm bị chậm tiến độ do Covid-19 bùng phát ở Mỹ. Đội kỹ sư mới chỉ hoàn thành một thử nghiệm trước khi những ca nhiễm nCoV bắt đầu xuất hiện trong vùng hồi tháng 3/2020, buộc NASA phải tạm đóng cửa Trung tâm Vũ trụ Stennis. Trung tâm bắt đầu mở cửa trở lại vào giữa tháng 5 và các kỹ sư hoàn thành thử nghiệm thứ hai là nạp điện tầng trung tâm hồi cuối tháng 6.

Thử nghiệm sắp tới là kích hoạt tầng trung tâm giúp đảm bảo phần mềm và những thiết bị điện khác của tên lửa hoạt động bình thường. Tiếp theo, thử nghiệm nhân sự dự kiến diễn ra vào 6/7 sẽ xác nhận đội ngũ kỹ sư có thể kiểm soát tên lửa ở các đợt vận hành thử ngay cả khi hệ thống liên lạc gặp trục trặc. Thử nghiệm sau đó sẽ kiểm tra hệ thống van, hệ thống thủy lực và nhiều bộ phận khác.

Trong thử nghiệm thứ sáu, đội ngũ kỹ sư sẽ diễn tập qua các bước phóng tên lửa. Cuối cùng là hai thử nghiệm bao gồm tổng duyệt vụ phóng và khai hỏa động cơ toàn phần, giúp các kỹ sư đảm bảo phương tiện hoạt động an toàn. Nếu tất cả diễn ra trôi chảy, SLS có thể cất cánh vào năm sau và bay tới Mặt Trăng trong chuyến bay không người lái đầu tiên thuộc chương trình Artemis của NASA, được thiết kế để đưa con người đổ bộ vệ tinh này vào năm 2024.

Phát hiện hệ sao khổng lồ hoạt động như máy gia tốc hạt vũ trụ

Các nhà nghiên cứu phát hiện hai sao khổng lồ xanh phát ra luồng gió sao giúp những hạt hạ nguyên tử tăng tốc và tạo ra bức xạ tia gamma cực mạnh.

Đăng ngày: 03/07/2020
NASA tìm thấy nơi lý tưởng cho sự sống trong Hệ Mặt trời

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học NASA đã tìm thấy một nơi ngay trong Hệ Mặt trời có khả năng hỗ trợ các sinh vật sống.​

Đăng ngày: 03/07/2020
Thiên hà xoắn ốc rộng 80.000 năm ánh sáng

Kính viễn vọng không gian Hubble chụp ảnh độ phân giải cao thể hiện những nhánh xoắn ốc chứa hàng triệu ngôi sao của thiên hà NGC 2775.

Phát hiện hố đen

Phát hiện hố đen "siêu khủng" lớn gấp 34 tỷ lần Mặt trời

Với khối lượng hiện nay, hố đen phát triển nhanh mới phát hiện cần ăn ngôi sao lớn cỡ Mặt Trời mỗi ngày theo tính toán của các nhà nghiên cứu.

Kỳ thú

Kỳ thú "cuộc diễu hành của các hành tinh" diễn ra vào tháng 7

Cuộc diễu hành của các hành tinh sẽ diễn ra trong khoảng 2 tuần của tháng 7 nhưng không thể quan sát hoàn toàn.

Bí ẩn ngôi sao sáng hơn 2,5 triệu lần Mặt trời bỗng biến mất

Các nhà khoa học đang kinh ngạc không hiểu vì sao, bằng cách nào mà một ngôi sao sáng hơn 2,5 triệu lần Mặt trời bỗng nhiên biến mất một cách bí ẩn.

Đăng ngày: 02/07/2020
SpaceX phóng vệ tinh định vị toàn cầu thế hệ mới

Vệ tinh mới nhất trong Hệ thống Định vị Toàn cầu thế hệ thứ ba (GPS III) của Lực lượng Không Quân Mỹ đã được đưa lên quỹ đạo.

Đăng ngày: 01/07/2020