NASA tìm thấy dấu vết khí methane gần miệng núi lửa trên sao Hoả

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác định một loại khí được tạo ra bởi các sinh vật sống ở Trái đất trên sao Hỏa. Đây có thể là bằng chứng cho thấy sự sống tồn tại trên "hành tinh đỏ".

Theo trang Daily Mail (Anh), tàu thăm dò Curiosity của NASA đã phát hiện dòng khí methane ổn định từ miệng núi lửa Gale, xuất hiện vào các thời điểm khác nhau trong ngày và dao động theo mùa, đôi khi đạt mức cao gấp 40 lần so với bình thường.

NASA tìm thấy dấu vết khí methane gần miệng núi lửa trên sao Hoả
(Ảnh minh hoạ: Shutterstock).

Dù vẫn chưa tìm thấy sự sống trên thế giới sao Hỏa, các nhà khoa học của NASA tin rằng dòng khí này có thể bắt nguồn từ sâu trong lòng đất.

Nhóm nghiên cứu cho rằng khí methane có thể được bao bọc dưới lớp muối đông đặc và chỉ thoát ra ngoài khi nhiệt độ trên sao Hỏa tăng lên – hoặc khi tàu thăm dò Curiosity lăn trên lớp vỏ và làm nứt nó.

Trên Trái đất, phân tử đơn giản này, được tạo thành từ một nguyên tử carbon và bốn nguyên tử hydro, thường là dấu hiệu của sự sống. Khí methane thường được động vật thải ra khi tiêu hóa thức ăn.

Tàu thăm dò Curiosity của NASA đã di chuyển trên bề mặt sao Hỏa từ năm 2012. Trong suốt thời gian đó tới nay, điều khó hiểu nhất mà Curiosity tìm thấy là dòng khí methane ổn định từ miệng núi lửa Gale.

Miệng núi lửa Gale là vị trí duy nhất trên hành tinh đỏ mà Curiosity đã phát hiện ra luồng khí này. Nhưng con tàu thăm dò của NASA vẫn chưa phát hiện ra bất kỳ sự sống nào trên sao Hoả.

NASA tìm thấy dấu vết khí methane gần miệng núi lửa trên sao Hoả
Tàu thăm dò Curiosity có thể giải phóng khí methane khi nó làm nứt bề mặt đất đá của miệng núi lửa Gale. (Ảnh: Getty Images).

Với các thí nghiệm mô phỏng điều kiện của đất trên sao Hỏa, các nhà khoa học dường như đã có câu trả lời cho những giả thuyết có thể xảy ra.

Qua một thời gian dài, muối sẽ nổi lên từ sâu bên dưới lớp đất mặt bụi bặm, phủ đầy đá cứng của sao Hoả. Loại muối này được gọi là perchlorate, một chất độc hại, có rất nhiều trong băng bị mắc kẹt dưới bề mặt sao Hoả.

Khi có quá ít không khí, lớp băng này sẽ dần bốc hơi. Và khi hơi nước mặn này lọc qua lớp đất mặt, nó sẽ để lại một chút gì đó.

Khi lượng muối tích tụ đủ trong lớp đất mặt, chúng tạo thành một lớp vỏ - giống như cát trên bãi biển khi khô thành lớp vỏ giòn, hoặc giống như bã cà phê còn sót lại sau khi uống.

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JGR Planets cho hay: "Trên sao Hỏa, quá trình này xảy ra một cách tự nhiên trong một thời gian dài ở các vùng băng vĩnh cửu nông và có thể có đủ muối tích tụ ở lớp trên cùng. Khi hơi muối sủi bọt lên, khí methane cũng thoát ra".

Song nguồn gốc của dòng khí này vẫn còn là một bí ẩn. Khí methane có thể phát ra từ một số loại sinh vật sống, hoặc có thể đến từ các quá trình địa chất bên dưới bề mặt sao Hoả mà các nhà khoa học vẫn chưa thể khám phá.

Song dù có nguồn gốc từ đâu, cuối cùng khí methane vẫn bị mắc kẹt dưới lớp vỏ muối này.

Bằng cách bơm các nồng độ perchlorate khác nhau qua lớp đất mặt mô phỏng của Sao Hỏa, các nhà khoa học nhận thấy rằng lớp vỏ không thấm nước này hình thành trong khoảng từ 3 đến 13 ngày. Nồng độ perchlorate từ 5 – 10% có thể tạo ra lớp vỏ muối rắn.

Các nhà khoa học đã bơm khí neon lên dưới lớp vỏ để thay thế cho khí methane. Họ xác nhận rằng lớp vỏ này đủ mạnh để giữ khí methane bên dưới.

Nhưng khi nhiệt độ hành tinh này tăng lên vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc những mùa nhất định, lớp vỏ này vỡ ra, khiến khí methane thoát ra ngoài. Và có thể đó là lúc tàu thăm dò Curiosity phát hiện ra khí methane trong không khí trên sao Hoả.

Tuy nhiên, không chỉ nhiệt độ mới có thể làm nứt lớp vỏ này.

Lớp vỏ có thể dày khoảng 2cm. Tàu Curiosity đủ nặng để có thể xuyên thủng nó khi di chuyển qua.

“Để kiểm tra giả thuyết này, cần thực hiện các phép đo khí mêtan khi tàu thám hiểm đến một địa điểm có hàm lượng muối cao. Một thử nghiệm khác là cố gắng hút không khí sao Hỏa khi khoan vào bề mặt giàu muối”, các nhà khoa học cho biết.

Song NASA vẫn chưa tiến hành thí nghiệm này.

Trực thăng thám hiểm Ingenuity trên sao Hỏa gửi thông tin cuối cùng về Trái đất

NASA cho biết chiến binh săn sinh vật ngoài hành tinh Ingenuity vẫn chưa thực sự ngủ yên sau 3 tháng chào từ biệt nhân loại.

Đăng ngày: 19/04/2024
NASA công bố tin xấu về kế hoạch chinh phục sao Hỏa: Tham vọng dang dở?

Tham vọng chinh phục Sao Hỏa của NASA bị giáng một đòn mạnh sau khi thừa nhận kế hoạch của họ là " không khả thi".

Đăng ngày: 16/04/2024
Tàu thăm dò Rosalind sẽ được phóng lên sao Hỏa vào năm 2028

Châu Âu một lần nữa bắt tay vào cuộc thám hiểm hành tinh sao Hỏa. Sứ mệnh ExoMars, bao gồm việc gửi một robot di động đến Hành tinh Đỏ, vừa đạt được dấu mốc quan trọng.

Đăng ngày: 11/04/2024
Robot NASA tiến vào “dòng sông sự sống” ngoài hành tinh

Chiến binh Curiosity của NASA sẽ tiến vào một khu vực chưa từng được khai phá và có thể ẩn giấu sinh vật ngoài hành tinh - cổ đại hoặc còn sống.

Đăng ngày: 05/04/2024
Phát hiện kỳ lạ: Sao Hỏa gây ra xói mòn đại dương Trái đất

Những tương tác mang quy mô vũ trụ giữa các thiên thể có ảnh hưởng trực tiếp tới khí hậu và đặc tính địa lý Trái đất.

Đăng ngày: 05/04/2024
Sao Hỏa xuất hiện 2 tỉ

Sao Hỏa xuất hiện 2 tỉ "hố tử thần" vì kẻ tấn công bí ẩn

Một nghiên cứu mới về về bề mặt sao Hỏa đã cho thấy một kẻ tấn công ngoài hành tinh có thể gây ra tác động khủng khiếp.

Đăng ngày: 26/03/2024
Tin xấu về sự sống trên sao Hỏa?

Sao Hỏa ngày nay chỉ là một sa mạc khô cằn. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng địa chất cho thấy nước đã chảy qua bề mặt Hành tinh Đỏ từ hàng tỷ năm trước.

Đăng ngày: 21/03/2024