Xe thăm dò của NASA trên sao Hỏa gửi về hình ảnh gây bất ngờ

Xe tự hành  Perseverance đã chụp được hình ảnh mới, tiết lộ bằng chứng địa chất về một dòng sông chảy xiết từng đổ vào miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa.

Khoảng một năm trước, xe thám hiểm của NASA bắt đầu nghiên cứu một trầm tích hình quạt ở khu vực cao 250m, có khả năng là tàn tích của một vùng châu thổ sông cổ, CNN đưa tin ngày 18/5.

Xe thăm dò của NASA trên sao Hỏa gửi về hình ảnh gây bất ngờ
Hình ảnh do tàu thám hiểm Perseverance của NASA gửi về Trái đất. (Ảnh: NASA).

Lớp cong của trầm tích cho thấy dòng nước chảy dường như đã định hình chúng, và những hình ảnh mới nhất do tàu tự hành chụp cho thấy đây có thể là một dòng sông sâu hơn, chảy nhanh hơn so với dự đoán của các nhà khoa học.

Những phát hiện mới nhất của Perseverance, được thu thập trong hai hình ảnh khảm, cho thấy những hàng đá trầm tích lượn sóng với tàn dư của thứ mà NASA gọi là “đá cuội và hạt trầm tích thô”.

“Điều đó cho thấy dấu vết một dòng sông năng lượng cao, vận chuyển và mang theo rất nhiều mảnh vụn", Libby Ives, nhà nghiên cứu tại JPL của NASA, đơn vị vận hành tàu tự hành Perseverance, chia sẻ.

Ives cho biết dòng nước càng mạnh thì càng có thể di chuyển các mảnh vật liệu lớn dễ dàng hơn.

Trong khi đó, Katie Stack Morgan, phó trưởng nhóm khoa học dự án Perseverance tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, cho hay các dòng sông có khả năng mang những tảng đá lớn và mảnh vụn từ các khu vực khác trên sao Hỏa đến miệng núi lửa Jezero.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học khám phá môi trường như thế này trên sao Hỏa.

Perseverance bắt đầu khám phá những tàn dư của môi trường bên trong miệng núi lửa Jezero - giờ trông giống lòng hồ khô cạn - sau khi hạ cánh xuống sao Hỏa vào tháng 2/2021.

Các nhà khoa học từ lâu đã tò mò về các loại đường thủy đa dạng từng tồn tại trên sao Hỏa hơn 3 tỷ năm trước, khi hành tinh này ấm hơn và ẩm ướt hơn.

Chuẩn bị cho sứ mệnh lịch sử, 4 nhà nghiên cứu NASA tự

Chuẩn bị cho sứ mệnh lịch sử, 4 nhà nghiên cứu NASA tự "nhốt" mình trong không gian mô phỏng sao Hỏa

Hành trình chinh phục sao Hỏa từ trước đến nay luôn là một hành trình dài và đầy hiểm nguy.

Đăng ngày: 18/05/2023
NASA công bố ảnh sốc:

NASA công bố ảnh sốc: "Quyển sách đá" bí ẩn trên sao Hỏa

Robot thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA vừa gửi về Trái đất một hình ảnh như chụp từ tàn tích của một nền văn minh cổ xưa.

Đăng ngày: 12/05/2023
Phụ nữ thích hợp lên sao Hỏa hơn nam giới

Phi hành đoàn gồm toàn nữ, với những lợi thế về đặc điểm sinh học so với nam giới, sẽ thuận lợi hơn trong hành trình dài đến sao Hỏa.

Đăng ngày: 05/05/2023
Trung Quốc thừa nhận không thể hồi sinh robot sao Hỏa

Robot sao Hỏa Chúc Dung không thể thức dậy sau kỳ ngủ đông do các tấm pin quang năng bị bao phủ bởi lớp bụi dày.

Đăng ngày: 03/05/2023
NASA ra mắt căn nhà mô phỏng sao Hỏa, mời người sống thử 1 năm

Căn nhà mô phỏng cuộc sống trên sao Hỏa mang tên Mars Dune Alpha nằm trong trung tâm nghiên cứu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ở Texas.

Đăng ngày: 14/04/2023
Tàu quỹ đạo UAE tạo ra bản đồ mới về sao Hỏa

Dữ liệu bản đồ mới từ tàu vũ trụ Hope cho thấy các đặc điểm địa chất tuyệt đẹp trên bề mặt sao Hỏa ở chế độ ba chiều.

Đăng ngày: 03/04/2023
Trực thăng Ingenuity hướng tới kỷ lục mới về độ cao trên sao Hỏa

Theo NASA, độ cao mới mà trực thăng Ingenuity hướng tới sẽ là khoảng 16m, và dự kiến sẽ bay trong hơn 135 giây và di chuyển quãng đường dài khoảng 272,5m.

Đăng ngày: 30/03/2023