NASA tìm thấy "tổ ong" có thể là nơi sinh vật ngoài hành tinh ra đời

Những cấu trúc dị thường có hình dạng giống tổ ong được robot Curiosity tìm thấy là một mối liên kết cực kỳ quan trọng đối với nỗ lực của NASA nhằm chứng minh hành tinh đỏ có sự sống.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature, dẫn đầu bởi Trung tâm Nghiên cứu khoa học Quốc gia (CNRS) của Mỹ cho thấy những hình ảnh lạ thường mà robot Curiosity của NASA gửi về Trái đất là lời gợi ý sống động nhất về sự sống.

"Đây là bằng chứng hữu hình đầu tiên cho thấy khí hậu cổ đại của sao Hỏa có chu kỳ khô - ẩm đều đặn giống Trái đất, cần thiết cho quá trình tiến hóa phân tử có thể dẫn đến sự sống" - Tiến sĩ William Rapin, nhà khoa học hành tinh từ CNRS cho biết.

NASA tìm thấy tổ ong có thể là nơi sinh vật ngoài hành tinh ra đời
Các cấu trúc dị thường được Curiosity tìm thấy trên sao Hỏa đích thị là những vết nứt nẻ tương tự vết nứt ở các lòng hồ Trái đất mùa nắng hạn - (Ảnh: NASA).

Điều đó có nghĩa đây không chỉ là nơi sự sống có thể trú ẩn, mà còn là một trong những nơi có thể bắt đầu sự sống trên sao Hỏa - mục tiêu săn tìm sự sống ngoài hành tinh được NASA "chăm sóc" chu đáo nhất.

Theo NASA, hình dạng tổ ong đó là một mạng lưới chắp vá các vết nứt bùn cổ đại, được tìm thấy trên sườn núi Sharp cao 5km bên trong Gale Crater, một miệng hố khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Các "tổ ong" này có niên đại từ 3,8 đến 3,6 tỉ năm tuổi, tức nằm trong khoảng thời gian mà các nghiên cứu NASA trước đây chỉ ra rằng sao Hỏa ngập tràn nước giống Trái đất.

Khu vực có "tổ ong" nằm ngay phía trên một khu vực giàu đất sét - là lòng hồ cổ đại - và bên dưới một khu vực giàu sunfat bị bỏ lại khi nước đã khô đi.

Các "tổ ong" cũng có dấu hiệu của sunfat, chính là bằng chứng cho thấy nó đã ướt và khô đi nhiều lần. Tức cả một vùng rộng lớn này từng là khu vực đầm, hồ mở rộng trong giai đoạn ẩm, cạn đi và bị thu hẹp trong giai đoạn khô, y như những gì vẫn xảy ra ở địa cầu.

Khu vực này cũng là nơi từng xuất hiện dấu hiệu của các hợp chất hữu cơ, mà rất có thể do sự sống để lại. Điều các nhà khoa học còn thiếu là các bằng chứng để xác minh mối liên kết giữa hợp chất hữu cơ đó với sinh vật sống.

Chu kỳ khô - ẩm vừa được chứng minh là một trong những liên kết cần thiết đó.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn sao Hỏa ngày càng quay nhanh hơn

Bí ẩn sao Hỏa ngày càng quay nhanh hơn

Dữ liệu về hoạt động lõi của sao Hỏa vừa cho kết quả đo tốc độ quay chính xác nhất của sao Hỏa. Kết quả này đã gây sửng sốt và khó hiểu cho các nhà khoa học.

Đăng ngày: 14/08/2023
NASA phát hiện sao Hỏa từng có khí hậu thuận lợi cho sự sống

NASA phát hiện sao Hỏa từng có khí hậu thuận lợi cho sự sống

Hàng tỷ năm trước, các dòng sông và hồ rộng lớn được cho là đã trải dài trên bề mặt sao Hỏa trước khi hóa thành sa mạc khô cằn như hiện nay.

Đăng ngày: 11/08/2023
Chùm hình ảnh kinh ngạc về

Chùm hình ảnh kinh ngạc về "miền sự sống" ngoài hành tinh

Hình ảnh từ tàu Mars Express về miền đất ngoài hành tinh mang tên Mawrth Vallis làm dấy lên hy vọng tìm thấy hoá thạch hoặc thậm chí là sự sống đương đại.

Đăng ngày: 31/07/2023
Tên lửa hạt nhân giúp giảm một nửa thời gian tới sao Hỏa

Tên lửa hạt nhân giúp giảm một nửa thời gian tới sao Hỏa

NASA và quân đội Mỹ lên kế hoạch phóng tàu vũ trụ hoạt động bằng hạt nhân lên quỹ đạo Trái đất cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đăng ngày: 28/07/2023
Sự thật về hình ảnh sao Hỏa đầu tiên chiếu trên TV

Sự thật về hình ảnh sao Hỏa đầu tiên chiếu trên TV

Tác phẩm đại diện cho ảnh cận cảnh đầu tiên về một hành tinh khác không phải ảnh chụp thực thụ mà được tô màu thủ công.

Đăng ngày: 18/07/2023
NASA tìm ra dòng sông ngoài hành tinh có sự sống?

NASA tìm ra dòng sông ngoài hành tinh có sự sống?

Một nhóm nghiên cứu đã tìm dấu hiệu sự sống ở hai hành tinh là sao Hỏa và sao Thổ.

Đăng ngày: 17/07/2023
NASA đã từng phát hiện sự sống trên sao Hỏa nhưng vô tình tiêu hủy?

NASA đã từng phát hiện sự sống trên sao Hỏa nhưng vô tình tiêu hủy?

Cách đây gần 5 thập kỷ, NASA khởi động Chương trình Viking (1975-1983), một chương trình thám hiểm sao Hỏa không người lái của Mỹ nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên Hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 13/07/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News