NASA "xây" Mặt trăng trong bể bơi khổng lồ

NASA cải tiến bể bơi 23,5 triệu lít nước của Phòng thí nghiệm Sức nổi Trung tính (NBL) thành môi trường giống Mặt trăng để đào tạo phi hành gia.

Các phi hành gia lặn xuống độ sâu 12m dưới bể bơi của Phòng thí nghiệm Sức nổi Trung tính (NBL) tại Cơ sở Đào tạo Sonny Carter ở Texas của NASA để trải nghiệm lực hấp dẫn Mặt trăng mô phỏng bằng 1/6 lực hấp dẫn trên Trái Đất, với sự trợ giúp của các thiết bị nổi và vật nặng, Futurism hôm 19/4 đưa tin. Bể bơi chứa khoảng 23,5 triệu lít nước với kích thước 61,5m x 31m.

NASA xây Mặt trăng trong bể bơi khổng lồ
Một thử nghiệm về môi trường Mặt trăng mô phỏng tại NBL. (Ảnh: NASA)

NASA nỗ lực cải tiến môi trường dưới bể bơi, giúp các phi hành gia cảm giác giống như đang thực sự làm việc trên Mặt trăng. Các chuyên gia sử dụng đá cuội, cát, thậm chí tính đến cả chuyển động của Mặt trời.

"Chúng tôi đang đắp cát để mô phỏng lớp đất mặt của Mặt trăng", Clay Tomlinson, quản lý chương trình tại V2X, công ty ký hợp đồng xây dựng bản sao Mặt trăng, cho biết. Theo Tomlinson, các phi hành gia có thể biết được phần nào cảm giác đi trên Mặt trăng khi bước đi trên môi trường mô phỏng.

Nỗ lực này nhằm đặt nền móng cho một nhiệm vụ mang tính lịch sử. Trong nhiệm vụ Artemis III của NASA, dự kiến diễn ra cuối thập kỷ này, các phi hành gia sẽ lại bước đi trên Mặt trăng sau hơn 50 năm kể từ lần cuối cùng con người đặt chân lên đó.

Trước đây, bể bơi NBL được sử dụng để đào tạo các phi hành gia sống và làm việc dài hạn trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Cơ sở này cũng giúp các nhân viên tập luyện cho quá trình trục vớt tàu vũ trụ Orion. Con tàu đã đáp thành công xuống Thái Bình Dương sau khi hoàn thành nhiệm vụ Artemis I vào tháng 12/2022.

NASA cũng lên kế hoạch sử dụng NBL để đào tạo phi hành gia cho Lunar Gateway, trạm vũ trụ đóng vai trò là bước đệm cho các phi hành gia trên đường tới bề mặt Mặt trăng trong tương lai. Khi ngày càng có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực không gian, V2X cũng dự định cung cấp các môi trường mô phỏng dưới nước cho nhiều công ty tư nhân hơn.

Không phát hiện nguy cơ va chạm giữa Trái đất và các tiểu hành tinh trong 100 năm tới

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây cho biết cơ quan này không phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm giữa các tiểu hành tinh với Trái Đất trong ít nhất 100 năm tới.

Tia laser lạ bắn qua đỉnh Phú Sĩ: Lý giải

Tia laser lạ bắn qua đỉnh Phú Sĩ: Lý giải "băng giá" từ Nhật Bản

Những tia laser màu xanh lục bí ẩn bắn qua bầu trời đầy mây đã được ghi lại bởi camera phát hiện chuyển động của nhà khoa học đến từ Bảo tàng TP Hiratsuka - Nhật Bản.

NASA hợp tác với Nhật Bản để lấy mẫu mặt trăng sao Hỏa

NASA ký biên bản ghi nhớ với Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) để tham gia nhiệm vụ Thám hiểm Mặt trăng sao Hỏa (MMX).

Đăng ngày: 21/04/2023
Tên lửa mạnh nhất phát nổ trong lần bay thử đầu tiên

Tên lửa Starship phát nổ trên bầu trời Texas không lâu sau khi rời khỏi bệ phóng trong chuyến bay đầu tiên vào không gian.

Đăng ngày: 21/04/2023
Nhật thực lai hiếm gặp được ghi lại tại các nơi trên thế giới

Ngày 20/4, nhật thực lai được nhìn thấy ở nhiều nơi trên Australia và Indonesia, một số vùng của New Zealand, Philippines, Timor Leste, Việt Nam có thể quan sát được một phần với tỷ lệ nhỏ.

Đăng ngày: 20/04/2023
Việt Nam nằm trong vị trí thuận lợi để xem mưa sao băng Lyrids

Mưa sao băng Lyrid sẽ đạt đỉnh vào cuối tuần này và Việt Nam nằm trong khu vực xem rất thuận lợi.

Đăng ngày: 20/04/2023
Elon Musk ra mắt thiết bị kỳ lạ

Elon Musk ra mắt thiết bị kỳ lạ "ăn theo" tàu vũ trụ Starship

Mặc dù SpaceX phải hủy phóng tên lửa Starship do các vấn đề về nhiên liệu, công ty đã “phóng” thành công một loại tên lửa khác.