Nếu cá sấu và cá mập trắng lớn gặp nhau, loài nào sẽ sống sót cuối cùng?

Cá mập trắng lớn và cá sấu là 2 trong số những kẻ săn mồi hàng đầu sống ở đại dương và vùng đất ngập nước. Chúng là loài động vật cực kỳ nguy hiểm với lực cắn khổng lồ và sức mạnh cơ bắp tuyệt vời.

Trong tự nhiên, mặc dù khu vực hoạt động của cá mập trắng và cá sấu có thể trùng lặp ở một mức độ nhất định nhưng nhìn chung chúng rất khó có thể gặp nhau. Nhưng nếu 2 loài động vật này có thể được sắp xếp để đối đầu với nhau thì cá mập trắng lớn hay cá sấu sẽ giành chiến thằng, loài nào mới là kẻ mạnh hơn?

Cá mập trắng lớn

Cá mập trắng lớn tên khoa học là Carcharodon carcharias, là một trong những loài săn mồi nguy hiểm nhất đại dương, chỉ đứng sau cá voi sát thủ.

Cá mập trắng lớn là loài cá sụn, sở hữu chiều dài cơ thể khoảng 4 đến 5 mét, cá thể lớn nhất có thể đạt 5,4 mét, trọng lượng có thể lên tới 4.000 kg. Răng của chúng rất sắc, có thể xé xác con mồi lớn một cách dễ dàng.

Đồng thời, cá mập trắng lớn có thị giác và khứu giác rất nhạy bén, có thể lần theo dấu vết của con mồi và tung đòn tấn công một cách chớp nhoáng. Trong tự nhiên, cá mập trắng lớn là kẻ săn mồi hàng đầu trong chuỗi thức ăn ở biển và về cơ bản, chúng không có kẻ thù tự nhiên nào ngoại trừ cá voi sát thủ.

Nếu cá sấu và cá mập trắng lớn gặp nhau, loài nào sẽ sống sót cuối cùng?
Cá mập trắng là một trong những loài săn mồi nguy hiểm nhất đại dương.

Cá mập trắng lớn, còn được biết đến với các tên gọi khác như mũi kim trắng, cái chết trắng, cá mập trắng, là một loài cá mập lớn thuộc bộ Cá nhám thu được tìm thấy ở miền duyên hải trên khắp các đại dương.

Cá sấu

Cá sấu nước mặn là loài bò sát lớn nhất thế giới còn tồn tại cho tới ngày nay, chúng sống ở đầm, hồ, ven biển và vùng triều ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới. Loài bò sát khổng lồ này có cấu tạo sinh lý thích nghi với chất lượng nước có độ mặn cao. Cá sấu nước mặn còn là loài động vật sống lâu năm, với tuổi thọ trung bình là hơn 60 năm.

Cá sấu nước mặn hiện đại là loài cá sấu duy nhất trong bộ cá sấu không có vảy lớn sau gáy nên còn được gọi là "cá sấu cổ trần". Chúng cũng là một loài bò sát tương tự như khủng long, thường có chiều dài lên tới 6-7 mét và có thể nặng hơn 2 tấn.

Da của chúng có màu xám hoặc nâu sần sùi với những đốm đen hoặc vàng. Cá sấu nước mặn có tứ chi khỏe và hàm răng sắc nhọn, có thể dễ dàng cắn và tóm gọn con mồi.

Cá sấu nước mặn là loài động vật ăn thịt sử dụng cá, chim và động vật có vú làm nguồn thức ăn chính. Chúng có nhận thức về lãnh thổ và thường chiếm giữ một lãnh thổ cụ thể.

Nếu cá sấu và cá mập trắng lớn gặp nhau, loài nào sẽ sống sót cuối cùng?
Cá sấu nước mặn là loài bò sát lớn nhất thế giới còn tồn tại cho tới ngày nay.

Cá sấu nước mặn, còn gọi là cá sấu cửa sông hay ở Việt Nam còn được gọi là cá sấu hoa cà; là phân loài cá sấu lớn nhất và cũng là loài bò sát lớn nhất còn sống trên thế giới.

So sánh giữa cá sấu và cá mập trắng lớn

Cá mập trắng lớn bơi rất nhanh và tốc độ bơi của chúng có thể đạt tới hơn 60km/giờ. Khi săn mồi, cá mập trắng lớn bơi rất nhanh đến con mồi và xé xác nó bằng hàm răng sắc nhọn.

Do cá mập trắng lớn có khứu giác rất nhạy bén nên chúng có thể phát hiện sự hiện diện của con mồi từ xa và nhanh chóng tiếp cận con mồi. Đồng thời, cá mập trắng lớn cũng là loài động vật sống đơn độc, chúng thường đi săn một mình và không hợp tác với các cá thể khác.

Nếu cá sấu và cá mập trắng lớn gặp nhau, loài nào sẽ sống sót cuối cùng?
Cá mập trắng lớn chủ yếu săn cá, cá mập và các sinh vật biển trong đại dương.

Trong khi đó, cá sấu là loài động vật rất nguy hiểm, chúng tấn công rất nhanh và có thể khuất phục con mồi trong thời gian ngắn. Cá sấu khi săn mồi cũng rất thận trọng, thường ẩn nấp dưới nước, đợi con mồi đến gần rồi cắn vào cổ hoặc đầu con mồi, sau khi khuất phục được con mồi, cá sấu sẽ đưa con mồi lên cạn để thưởng thức.

Cá mập trắng lớn và cá sấu có môi trường sinh thái rất khác nhau. Cá mập trắng lớn sống ở độ sâu của đại dương và chúng thường đi một mình để tìm kiếm con mồi trong đại dương.

Cá sấu nước mặn thích sống ở đầm lầy, cửa sông và vùng ven biển nơi nước ngọt và nước biển hòa trộn với nhau, chúng có thể sống sót cả trên cạn và dưới nước. Do khác biệt về môi trường sống nên con mồi mà hai loài vật gặp phải cũng khác nhau.

Cá mập trắng lớn chủ yếu săn cá, cá mập và các sinh vật biển khác trong đại dương, trong khi cá sấu chủ yếu săn chim nước, cá, bò sát và động vật có vú.

Nếu cá sấu và cá mập trắng lớn gặp nhau, loài nào sẽ sống sót cuối cùng?
Cá sấu chắc chắn mạnh hơn về tỷ lệ giữa kích thước và lực cắn.

Loài nào sẽ chiến thắng?

Về mặt sinh học, cá sấu chắc chắn mạnh hơn về tỷ lệ giữa kích thước và lực cắn. Răng và cơ bắp của chúng rất khỏe, lực cắn lên tới 3.510 kg, có thể dễ dàng giết chết các loài động vật lớn. Trong khi đó, lực cắn của cá mập trắng lớn yếu hơn rất nhiều, chỉ khoảng 1.857 kg.

Tốc độ tấn công của cá sấu rất nhanh, có thể khuất phục con mồi trong thời gian ngắn và đưa lên bờ thưởng thức. Ngoài ra, da của cá sấu rất dai và có khả năng chống đâm thủng rất tốt, có thể bảo vệ cơ thể chúng một cách hiệu quả khi gặp phải sự tấn công. Mặc dù cá mập trắng lớn có lực tấn công mạnh mẽ nhưng lớp da của nó tương đối mỏng và rất dễ bị tấn công.

Ngoài ra, kiểu tấn công của 2 loài động vật này cũng rất khác nhau. Trong khi cá mập trắng lớn tấn công con mồi chủ yếu bằng cách cắn thì cá sấu sử dụng hàm răng sắc nhọn và cú lăn tử thần để tấn công con mồi.

Cá mập trắng lớn và cá sấu có những lợi thế sinh học khác nhau, trong đó cá sấu có cú đớp mạnh hơn, tốc độ tấn công nhanh hơn và nhanh nhẹn hơn. Nếu 2 con vật này đối mặt với nhau, cá sấu có cơ hội chiến thắng cao hơn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài rùa mỏ đại bàng, đuôi cá sấu kỳ lạ sắp biến mất

Loài rùa mỏ đại bàng, đuôi cá sấu kỳ lạ sắp biến mất

Loại rùa kỳ lạ ở Hong Kong - với chiếc mỏ giống đại bàng, đuôi như cá sấu, và đầu to quá khổ - cùng một số loài rùa quý khác có thể sớm biến mất vĩnh viễn vì bị săn bắt trái phép.

Đăng ngày: 10/05/2023
Những loài rắn kỳ lạ có đôi mắt to nhất thế giới

Những loài rắn kỳ lạ có đôi mắt to nhất thế giới

Có hàng nghìn loài rắn khác nhau sống trên khắp Trái đất, trong đó những loài rắn có đôi mắt to nhất thế giới khiến các nhà khoa học thích thú vì hình dáng đặc biệt.

Đăng ngày: 09/05/2023
Thú lông nhím trắng hiếm gặp xuất hiện ở Australia

Thú lông nhím trắng hiếm gặp xuất hiện ở Australia

Ủy viên Hội đồng Khu vực Bathurst phát hiện thú lông nhím bạch tạng lang thang quanh thành phố và đặt tên là Raffie theo tên món kẹo dừa Raffaello.

Đăng ngày: 09/05/2023
Đại bàng đầu trắng có đủ mạnh để hạ gục sư tử núi không?

Đại bàng đầu trắng có đủ mạnh để hạ gục sư tử núi không?

Cả đại bàng đầu trắng và sư tử núi đều là một trong những loài động vật săn mồi mạnh mẽ nhất trong tự nhiên của châu Mỹ, vậy sẽ ra sao nếu hai loài này đối đầu với nhau?

Đăng ngày: 07/05/2023
Hơn 5.000 con ốc sên được thả ở Thái Bình Dương để làm gì?

Hơn 5.000 con ốc sên được thả ở Thái Bình Dương để làm gì?

5.000 con ốc sên lớn lên tại các sở thú ở London, Scotland và bang Missouri (Mỹ) đã 'bay' hơn 14.500km để trở về với tự nhiên ở Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 06/05/2023
Những loài rắn lớn nhất thế giới

Những loài rắn lớn nhất thế giới

Titanoboa xếp đầu bảng trong danh sách những loài rắn lớn nhất với trọng lượng hơn một tấn và chiều dài 13 m.

Đăng ngày: 06/05/2023
Bí ẩn về loài giun Ecuador, dù là giun đất nhưng lại to bằng con rắn

Bí ẩn về loài giun Ecuador, dù là giun đất nhưng lại to bằng con rắn

Phát hiện về loài giun này là một bước đột phá khoa học quan trọng và kể từ đó nó đã thu hút nhiều sự quan tâm và thảo luận trong cộng đồng khoa học.

Đăng ngày: 05/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News