Nga phóng thành công tàu thăm dò Mặt trăng

Nga vừa phóng thành công Luna 25 - tàu đổ bộ Mặt trăng đầu tiên của nước này sau 47 năm.

Con tàu không người lái cất cánh từ cảng vũ trụ Vostochny ở vùng Amur. Con tàu được tên lửa Soyuz-2 Fregat đưa lên lúc 8h10 sáng ngày 11/8 theo giờ địa phương.

Nga phóng thành công tàu thăm dò Mặt trăng
Lunar 25 cất cánh từ cảng vũ trụ Vostochny. (Ảnh: Reuters).

Người dân của một ngôi làng tạm thời phải sơ tán vì nguy cơ một trong các tầng tên lửa có thể rơi xuống đó, Reuters đưa tin.

Tàu vũ trụ dự kiến ​​sẽ đi vào quỹ đạo quanh Trái đất sau đó chuyển sang quỹ đạo Mặt trăng và đáp xuống bề mặt của Mặt trăng. Tàu đổ bộ Mặt trăng gần đây nhất của Nga là Luna 24 đáp xuống vào ngày 18/8/1976.

Sứ mệnh Luna 25 của Nga và Chandrayaan-3 của Ấn Độ (được phóng vào giữa tháng 7) dự kiến ​​sẽ cùng đáp xuống cực nam của Mặt trăng vào ngày 23/8. Đây sẽ là cuộc đua xem quốc gia nào sẽ hạ cánh trước. Roscomos cho biết hai sứ mệnh dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến nhau do địa điểm hạ cánh khác nhau, Reuters đưa tin.

Trong vòng 1 năm, Luna 25 sẽ nghiên cứu thành phần đất ở vùng cực nam của Mặt trăng, plasma và bụi trong tầng ngoài rất mỏng của Mặt trăng, hay bầu khí quyển mỏng của Mặt trăng.

Theo NASA, tàu đổ bộ bốn chân bao gồm tên lửa hạ cánh, thùng nhiên liệu đẩy, tấm pin mặt trời, máy tính và cánh tay robot được trang bị một cái xẻng để thu thập mẫu, cùng với bộ dụng cụ để nghiên cứu mẫu.

Ban đầu, Roscosmos và Cơ quan Vũ trụ châu Âu dự định hợp tác phóng Luna 25, cũng như Luna 26, Luna 27 và xe tự hành ExoMars.

Nhưng quan hệ hợp tác đó chấm dứt từ tháng 4/2022, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, khiến châu Âu đoạn tuyệt với Mátxcơva.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kế hoạch táo bạo biến tiểu hành tinh thành trạm vũ trụ không gian

Kế hoạch táo bạo biến tiểu hành tinh thành trạm vũ trụ không gian

Ý tưởng cơ bản về việc biến một tiểu hành tinh thành môi trường sống trong không gian có thể sớm trở thành sự thật?

Đăng ngày: 11/08/2023
Choáng ngợp

Choáng ngợp "quái vật" hiện về từ thế giới 12,9 tỉ năm trước

Earendel sáng gấp hàng triệu lần Mặt trời, thuộc về lớp sao " quái vật" của vũ trụ sơ khai. Nếu vẫn còn tồn tại trong thời gian thực, nó đã chạy xa khỏi Trái đất 28 tỉ năm ánh sáng.

Đăng ngày: 10/08/2023
Trái đất

Trái đất "né" bao nhiêu tiểu hành tinh nguy hiểm mỗi năm?

Năm 2022, có 126 trường hợp tiểu hành tinh tiếp cận gần Trái Đất trong khi từ đầu năm 2023 đến nay, giới khoa học ghi nhận 50 trường hợp.

Đăng ngày: 09/08/2023
Trung Quốc và kế hoạch phóng tên lửa tái sử dụng

Trung Quốc và kế hoạch phóng tên lửa tái sử dụng

Galactic Energy, một công ty khởi nghiệp tại Trung Quốc có thể sẽ tạo nên bước ngoặt trong cuộc đua khám phá vũ trụ.

Đăng ngày: 09/08/2023
Nemesis: Người anh em

Nemesis: Người anh em "song sinh" của Mặt trời hay "kẻ mang đến cái chết" cho Trái đất?

Nemesis là một sao lùn đỏ giả thuyết. Sự tồn tại của ngôi sao này đã được đưa ra để giải thích một suy luận về tính chu kỳ trong tỷ lệ những cuộc tuyệt chủng sinh học trong niên đại địa chất.

Đăng ngày: 09/08/2023
Cầu lửa nổ vang trên bầu trời Úc là thân tên lửa đẩy của Nga?

Cầu lửa nổ vang trên bầu trời Úc là thân tên lửa đẩy của Nga?

Quả cầu lửa sáng chói và tiếng nổ siêu thanh rung chuyển khắp bang Victoria - Úc hôm 7-8 có thể chỉ là mảnh thân tên lửa trong vụ phóng vệ tinh cùng ngày của Nga, trên đường hạ cánh an toàn xuống biển.

Đăng ngày: 09/08/2023
Tàu vũ trụ châu Âu bắt sóng từ lạ, giải mã bí ẩn

Tàu vũ trụ châu Âu bắt sóng từ lạ, giải mã bí ẩn "Mặt trời ngược"

Một tàu vũ trụ đang hoạt động quanh Mặt trời đã tìm ra lời giải cho việc ngôi sao mẹ của chúng ta trông giống như một quái vật kỳ dị giữa thế giới sao, với bầu khí quyển " hỏa ngục" ngược đời.

Đăng ngày: 08/08/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News