Nga thử nghiệm phá hủy tiểu hành tinh bằng tia laser

Các nhà khoa học sử dụng thiết bị laser để bắn mô hình tiểu hành tinh trong phòng chân không.

Các nhà khoa học tại Đại học Vật lý Kỹ thuật Moscow (MIPT) phối hợp với nhiều chuyên gia khác để thử nghiệm biện pháp phá hủy tiểu hành tinh, tránh gây nguy hiểm cho Trái đất, Earth Chronicles hôm 16/3 đưa tin. Nhóm nghiên cứu sử dụng các thiết bị laser để bắn mô hình tiểu hành tinh đặt trong một phòng chân không.

Nga thử nghiệm phá hủy tiểu hành tinh bằng tia laser
Nhiều chuyên gia đang nghiên cứu về các biện pháp ngăn tiểu hành tinh va chạm với Trái đất. (Ảnh: Outer Places).

Qua thí nghiệm, nhóm nghiên cứu cũng có thể xác định cần dùng vũ khí hạt nhân mạnh đến mức nào để ngăn chặn các vật thể vũ trụ va chạm với Trái Đất. Ví dụ, nếu muốn tiêu diệt một tiểu hành tinh rộng khoảng 200m, họ sẽ cần vũ khí hạt nhân có sức mạnh tương đương ba triệu tấn thuốc nổ TNT.

Ba thiết bị laser được sử dụng trong thí nghiệm là Iskra-5, Ray và Saturn. Các nhà khoa học tin rằng sau khi phá hủy tiểu hành tinh, đa số các mảnh vỡ sẽ cháy trong khí quyển. Phần còn lại sẽ rơi xuống Trái Đất mà không gây hại cho con người.

"Hiện tại không có mối đe dọa từ tiểu hành tinh nào nên các nhà nghiên cứu vẫn có thời gian để cải tiến phương pháp phá hủy những vật thể nguy hiểm. Chúng tôi cũng đang cân nhắc khả năng làm chệch hướng tiểu hành tinh", chuyên gia Vladimir Yufa tại MIPT, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu của NASA về những biến đổi khi sống ngoài vũ trụ

Nghiên cứu phi hành gia song sinh của NASA mang lại những kết quả đáng chú ý, National Geographic hôm 15/3 đưa tin.

Đăng ngày: 18/03/2018
NASA chế tạo tàu khổng lồ đối phó ngày tận thế

Các nghiên cứu khoa học đã đưa ra bằng chứng về những lần trái đất đối phó với thiên thạch khổng lồ va chạm, gây ra nạn diệt chủng.

Đăng ngày: 17/03/2018
Thực hư gói cước internet vệ tinh của Elon Musk: giá chỉ 9,99 USD, tốc độ 1 triệu Mbps

Hiện tại, đã xuất hiện tin đồn cho rằng CEO của SpaceX - Elon Musk với thành công của lần phóng thử vệ tinh internet tốc độ cao vào cuối tháng 2 mở bán gói cước internet toàn cầu này.

Đăng ngày: 16/03/2018
Phát hiện 15 hành tinh mới có thể là

Phát hiện 15 hành tinh mới có thể là "miền đất hứa" cho sự sống

Nghiên cứu mới do Trường Đại học Khoa học thuộc Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) công bố. Các hành tinh mới phát hiện quay quanh một số ngôi sao lùn đỏ nhỏ ở gần Trái đất.

Đăng ngày: 16/03/2018
Nguồn gốc vũ trụ theo lý thuyết của Stephen Hawking

Bức xạ Hawking là một trong những công trình nổi bật nhất của Giáo sư Stephen Hawking, giúp giải mã hố đen và nguồn gốc của vũ trụ.

Đăng ngày: 15/03/2018
Hôm nay 14/3, bão Mặt trời sẽ đến Trái đất và đây là cảnh báo của NOAA

Một cơn bão điện từ sẽ tới Trái Đất trong ngày 14 đến 15/3/2018, theo dự đoán của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

Đăng ngày: 14/03/2018