Nga thử nghiệm thành công thêm một loại vaccine Covid-19

Sau Sputnik V, Nga lại tiếp tục có thêm một tín hiệu đáng mừng khi các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của vaccine EpiVacCorona đã cho kết quả khả quan.

Ngày 1/10, Trung tâm nghiên cứu virus Vektor ở Siberia (Nga) cho biết, các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu đối với vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp covid-19 có tên EpiVacCorona đã cho kết quả thành công.

Nga thử nghiệm thành công thêm một loại vaccine Covid-19
Vaccine Sputnik V phòng covid-19 tại Nga. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN).

Đây là vaccine ngừa covid-19 thứ hai của Nga sau loại vaccine đầu tiên mang tên Sputnik V.

Theo trung tâm trên, hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đã cho thấy tính hiệu quả và an toàn của vaccine EpiVacCorona trong phòng ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh covid-19.

Trung tâm sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về tính hiệu quả của EpiVacCorona sau khi hoàn tất các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko tin tưởng rằng loại vaccine này có thể được phê chuẩn trong 3 tuần tới.

Vaccine EpiVacCorona được điều chế dựa trên peptit có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Nga dự định sản xuất lô vaccine EpiVacCorona đầu tiên gồm 10.000 liều, bắt đầu vào tháng 11 tới.

Trước đó, hồi tháng 8, Nga đã tuyên bố phát triển thành công vaccine covid-19 đầu tiên trên thế giới, với tên gọi Sputnik V. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học phương Tây cho đến nay vẫn hoài nghi về tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm này, cho rằng cần thời gian dài để đánh giá hiệu quả và mức độ an toàn.

Các nhà khoa học phát triển thuốc xịt mũi ngừa Covid-19

Các nhà nghiên cứu tiết lộ một loại thuốc xịt mũi đang được phát triển có thể ngăn chặn việc lây nhiễm virus corona từ trong trứng nước bằng cách kích hoạt hệ miễn dịch tự nhiên.

Đăng ngày: 02/10/2020
Việt Nam thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người vào 2021

Dự kiến trong năm 2021, Việt Nam có ít nhất một nhà sản xuất vaccine Covid-19 bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II và III.

Đăng ngày: 01/10/2020
Nghiên cứu mới cho thấy: Sữa mẹ giúp ngăn ngừa Covid-19

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Bắc Kinh, Trung Quốc, sữa mẹ có thể ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19.

Đăng ngày: 29/09/2020
Coronavirus liên tục gây ngạc nhiên khi được phát hiện có khả năng chịu nhiệt, tự phục hồi và rất đàn hồi

Các thử nghiệm mới trong phòng thí nghiệm cho thấy Sars-CoV-2 vẫn còn ẩn chứa rất nhiều bất ngờ đối với giới khoa học.

Đăng ngày: 22/09/2020
Phát hiện kháng thể

Phát hiện kháng thể "vô hiệu hóa hoàn toàn" nCoV

Các nhà khoa học tại Đại học Y Pittsburgh phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất, có thể đặc trị và vô hiệu hóa hoàn toàn nCoV.

Đăng ngày: 16/09/2020
nCoV gây tổn thương chưa từng thấy cho tim

nCoV cắt đứt các sợi cơ tim thành đoạn ngắn, gây rối loạn nhịp tim, để lại nhiều hậu quả lâu dài, theo nghiên cứu mới tại Mỹ.

Đăng ngày: 11/09/2020
Giới khoa học Anh đánh giá tốt về vaccine Nga

Kết quả thử nghiệm vắc xin Nga ở giai đoạn 2 mới được công bố cuối tuần trước. Các nhà khoa học Anh đánh giá nghiên cứu vắc xin Nga đáng khích lệ nhưng cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn.

Đăng ngày: 10/09/2020