Nga - Trung Quốc "phù phép" khí quyển

Trung Quốc và Nga đang thử nghiệm một công nghệ gây tranh cãi nhằm chỉnh sửa tầng điện ly của khí quyển.

Theo tờ South China Morning Post, trong tháng 6/2018, các nhà khoa học của 2 nước đã tiến hành tổng cộng 5 thử nghiệm tại cơ sở đốt nóng khí quyển Sura ở thị trấn Vasilsursk - Nga.

Trong số này, cuộc thử nghiệm hôm 7/6 diễn ra ở độ cao 500km trên bầu trời thị trấn Vasilsursk đã sinh ra lượng hạt hạ nguyên tử mang điện tích âm cao gấp 10 lần so với các khu vực xung quanh, gây nhiễu loạn một khu vực có diện tích 126.000km2.

Trong một thí nghiệm khác hôm 12/6, nhiệt độ của lớp khí mỏng trên tầng điện ly đã tăng thêm hơn 100 độ C do sự chuyển động của các hạt điện tử (electron) được phóng ra từ Sura. Sử dụng một hệ thống ăng-ten năng lượng cao, cơ sở này bắn ra các luồng sóng vô tuyến cao tần lên khí quyển, với năng lượng cực đại có thể lên đến 260 Megawatt, đủ mạnh để phát sáng một thành phố nhỏ.

Cùng lúc, vệ tinh quan sát điện từ Trương Hành-1 của Trung Quốc thu thập dữ liệu bằng hệ thống cảm biến tối tân. Kết quả thu được là "rất đáng hài lòng" - nhóm nghiên cứu khẳng định trong báo cáo công bố trên tạp chí Trái đất và Vật lý hành tinh (Trung Quốc).

Nga - Trung Quốc phù phép khí quyển
Vệ tinh quan sát điện từ Trương Hành-1 của Trung Quốc thu thập dữ liệu từ không gian nhờ hệ thống cảm biến hiện đại. (Ảnh: SCMP).

Tầng điện ly có khả năng phản chiếu sóng vô tuyến như một tấm gương, cho phép các tín hiệu vô tuyến dội lại và điều này được ứng dụng vào phát triển công nghệ liên lạc, kể cả liên lạc tàu ngầm.

Trong nhiều thập kỷ qua, quân đội nhiều nước chạy đua phát triển công nghệ kiểm soát tầng điện ly. Việc thay đổi tầng điện ly trên lãnh thổ kẻ thù có thể làm gián đoạn, thậm chí cắt đứt liên lạc vệ tinh của họ.

Vào những năm 1990, quân đội Mỹ đã xây dựng một cơ sở lớn hơn Sura của Nga ở khu vực Gakona, bang Alaska, để tiến hành các thử nghiệm tương tự.

Nhiều chuyên gia lo ngại những cơ sở này có thể được sử dụng để thay đổi thời tiết hay gây ra những thảm họa thiên nhiên như lốc xoáy, bão và động đất. Một số chuyên gia còn cảnh báo sóng tần số siêu thấp được phóng ra từ những cơ sở này có thể ảnh hưởng đến não bộ.

Ảnh thực tế hai ngôi sao đang

Ảnh thực tế hai ngôi sao đang "ăn" lẫn nhau

Hình ảnh về kiểu "tương tác" này của các ngôi sao được chụp ở phổ cận hồng ngoại bởi Viễn vọng kính ngoại cỡ tại đài quan sát nam Châu Âu.

Đăng ngày: 18/12/2018
Bí ẩn cuộc đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên: Phi hành gia thứ 3 và nỗi ám ảnh suốt đời

Không chỉ là sứ mệnh đầu tiên đưa con người đặt chân lên Mặt Trăng, mà đây còn là sứ mệnh với nhiều điều bí ẩn mà không phải ai cũng biết đến.

Đăng ngày: 18/12/2018
Tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng ion sắp lên đường tới sao Thủy

Sứ mệnh thăm dò không gian hợp tác giữa Châu Âu và Nhật Bản vừa lên đường đến sao Thủy, đặc biệt đây là con tàu không gian sử dụng năng lượng ion.

Đăng ngày: 17/12/2018
Ngôi sao phát nổ gần Trái đất, tiêu diệt cá mập khổng lồ

Cá mập siêu khổng lồ, bò biển to như cá voi... đã tuyệt chủng do hàng loạt ngôi sao phát nổ trước khi chết đi, ở khoảng cách đủ gần để tung phóng xạ xuống Trái đất.

Đăng ngày: 15/12/2018
Công bố ảnh chụp khí quyển Mặt Trời từ khoảng cách gần nhất

Tàu thăm dò của NASA chụp lại vành nhật hoa, hay lớp khí quyển ngoài của Mặt Trời, từ cách xa 27,2 triệu km.

Bí ẩn nguồn tia X bất thường trong thiên hà Messier 86

Theo đó, nguồn ULX mới được tìm thấy có tên là M86 tULX-1, nằm cách trung tâm thiên hà Messier 86 khoảng tầm 62.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 14/12/2018
Khoa học cảnh báo hố đen siêu khổng lồ có thể

Khoa học cảnh báo hố đen siêu khổng lồ có thể "nuốt chửng" Trái đất

Vũ trụ rộng lớn không thiếu những thế lực có thể tàn phá hành tinh nhỏ bé của chúng ta. Nhưng dường như có một thứ trong vũ trụ đáng sợ hơn tất cả.