Ngải cứu có hoạt chất chống virus Covid-19 rất mạnh

Thảo dược trị sốt cao có tiềm năng chống Covid-19? Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học bang Massgachusetts, Hoa Kỳ về tác động của thảo dược tới virus.

Liệu một loại thảo dược trị sốt cao, là phương thuốc hàng ngàn năm, có thể ứng dụng để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid hay không?

Một nhà khoa học tại bang Massachusetts, Hoa Kỳ cho biết loại thảo dược có tên là sweet wormwood – ngải cứu ngọt, có khả năng/tiềm năng dùng để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Giáo sư Pamela Weathers, thuộc Đại học Bách khoa Worcester, bang Massachusetts, cùng với nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra chiết xuất từ trong lá cây Artemisia annua, tên khác của cây ngải cứu ngọt (sweet wormwood) có khả năng ngăn chặn được sự nhân rộng của SARS-CoV-2 virus và hai biến thể của nó.

Ngải cứu có hoạt chất chống virus Covid-19 rất mạnh
Cây ngải cứu ngọt - sweet wormwood.

Loại thảo dược này được sử dụng hàng ngàn năm để hạ sốt, và đặc biệt là chống sốt rét. Muà xuân năm ngoái, khi Covid-19 bắt đầu hoành hành, giáo sư Weathers đã phát hiện ra rằng chính thảo dược này có tác dụng chống lại 2005 SARS-CoV virus.

Bà Weather nhớ lại những ngày bắt tay vào dự án nghiên cứu Covid-19: “Chúng tôi cứ bắt tay vào làm, tại sao lại không? Cứ phải thử thôi. Qua công trình này, chúng tôi đã xác định được rằng, bạn có thể dùng một chất gì đó để tiêu diệt được loại virus này”.

Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học của đại học Columbia phát hiện ra rằng chiết xuất từ lá cây có thể cản trở sự nhân rộng của SARS-CoV-2 virus.

“Vì loại thảo dược này được coi là an toàn và sử dụng hàng ngàn năm, nên đây là cơ hội tuyệt vời cứu người, đặc biệt là ở những nơi không có điều kiện y tế đầy đủ” – Giáo sư Weathers nói.

Theo bà, loại thảo dược này không có nhiều ở Mỹ. Nhưng ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là những vùng hay bị sốt rét thì cây này lại mọc rất nhiều.

Các nhà khoa học đã nhúng nước nóng những lá ngải cứu khô (Artemisia annua/sweet wormwood) lấy từ bốn châu lục, thử nghiệm phương pháp chống SARS-CoV-2 virus và hai biến thể của nó, xuất hiện tại Vương quốc Anh và Nam Phi. Một vài mẫu lá có 12 năm tuổi vẫn có tiềm năng chống được virus.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chiết xuất của thảo dược này không ngăn chặn được virus tấn công vào tế bào, nhưng nó cản trở nguy cơ nhân rộng của virus, và như vậy, sẽ giết chết được nó.

Việc thử nghiệm phương pháp này trên cơ thể người đang được thực hiện với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhằm xác định tính hiệu quả của nó.

“Chúng tôi hy vọng rằng việc thử nghiệm sẽ có kết quả tích cực, được cơ quan kiểm dịch chất lượng thực phẩm và dược phẩm FDA thông qua, an toàn và hiệu quả là hai điều quan trọng nhất” – Giáo sư Weathers nói.

Tuy nhiên, đây vốn là thảo dược đã có sẵn và được sử dụng hàng ngàn năm, nên mọi người đều có thể dùng được.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mỹ nói nCoV lây truyền qua không khí

Mỹ nói nCoV lây truyền qua không khí

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 7/5 cho rằng nCoV lây truyền qua đường không khí, đặc biệt trong môi trường kín. - VnExpress

Đăng ngày: 09/05/2021
Những điều cần lưu ý về giãn cách xã hội và cách ly toàn xã hội

Những điều cần lưu ý về giãn cách xã hội và cách ly toàn xã hội

Khái niệm “cách ly toàn xã hội” và “giãn cách xã hội” đã được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam, là chiếc “chìa khóa vàng” để hạn chế sự bùng phát và lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Đăng ngày: 06/05/2021
Những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2

Những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2

Quán bar, vũ trường, karaoke, massage, được xếp vào nhóm có địa điểm nguy cơ lây nhiễm nCoV cao nhất, theo thang đo của các chuyên gia tại Hiệp hội Y khoa Texas, Mỹ.

Đăng ngày: 06/05/2021
Tăng thời gian cách ly để phá vỡ chuỗi lây truyền của nCoV

Tăng thời gian cách ly để phá vỡ chuỗi lây truyền của nCoV

Singapore, Hong Kong ban hành quy định kéo dài thời gian cách ly tập trung người nhập cảnh từ một số nơi. Con số 21 ngày cũng được Ấn Độ lấy làm thời gian phong tỏa toàn quốc.

Đăng ngày: 06/05/2021
Biến chủng SARS-CoV-2 mới ở Ấn Độ gây tử vong gấp 15 lần

Biến chủng SARS-CoV-2 mới ở Ấn Độ gây tử vong gấp 15 lần

Một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại Ấn Độ được cho là gây nguy cơ tử vong cao gấp 15 lần cho người bệnh.

Đăng ngày: 05/05/2021
Nhật Bản tìm ra công nghệ phát hiện virus SARS-CoV-2 siêu nhanh

Nhật Bản tìm ra công nghệ phát hiện virus SARS-CoV-2 siêu nhanh

Phương pháp SATORI xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của các nhà nghiên cứu Nhật Bản có thể cho kết quả trong vòng chưa đầy 5 phút - kỷ lục nhanh nhất trên thế giới tại thời điểm hiện nay.

Đăng ngày: 29/04/2021
Nhiệt độ cao có thể vô hiệu hóa nCoV trong chưa đầy một giây

Nhiệt độ cao có thể vô hiệu hóa nCoV trong chưa đầy một giây

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Texas A&M thiết kế hệ thống thí nghiệm chứng minh nếu nCoV tiếp xúc với nhiệt độ rất cao, chỉ một giây cũng đủ để virus không thể lây sang vật chủ khác.

Đăng ngày: 28/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News