Nghiên cứu mới công bố cho thấy: Khỉ đuôi sóc biết gọi mẹ từ khi ở trong bụng

Một nghiên cứu được công bố trên eLife cho thấy, những chú khỉ đuôi sóc bắt đầu tập cử động khuôn mặt và miệng để kêu gọi giúp đỡ từ trước khi chào đời.

Phát hiện này cũng có thể đúng đối với con người. Hình ảnh siêu âm trong ba tháng cuối của thai kỳ cho thấy, thai nhi trong bụng mẹ tạo ra những chuyển động giống như đang khóc.

Những tiếng kêu đầu tiên của con người và các loài linh trưởng khác là vô cùng cần thiết cho sự tồn tại. Tiếng kêu cho phép khỉ đuôi sóc gọi các thành viên trong gia đình để được giúp đỡ. Cách tương tác này cũng tạo nền tảng cho những giao tiếp phức tạp hơn sau này trong cuộc sống của khỉ đuôi sóc.

Nghiên cứu mới công bố cho thấy: Khỉ đuôi sóc biết gọi mẹ từ khi ở trong bụng
Trong nghiên cứu, khỉ đuôi sóc được siêu âm 14 - 17 lần.

Tác giả chính Darshana Narayanan - người đã thực hiện nghiên cứu tại Khoa Tâm lý học và Viện Khoa học Thần kinh Princeton, Trường Đại học Princeton, New Jersey (Mỹ), cho biết: “Chúng tôi muốn biết những giọng nói đầu tiên của trẻ sơ sinh phát triển như thế nào”.

Narayanan và các đồng nghiệp đã tiến hành siêu âm 2 - 3 lần mỗi tuần ở 4 con khỉ đuôi sóc đang mang thai. Mỗi con khỉ đuôi sóc được siêu âm tổng số 14 - 17 lần. Quá trình này bắt đầu từ khi thai nhi xuất hiện lần đầu tiên trên siêu âm và kết thúc vào ngày trước khi chúng chào đời.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi dọc chuyển động đầu, mặt và miệng của những con khỉ đuôi sóc đang phát triển. Sau đó, họ so sánh chúng với chuyển động khi kêu của những con khỉ đuôi sóc mới chào đời.

Sử dụng phân tích từng khung hình, nhóm nghiên cứu phát hiện, ban đầu, chuyển động đầu và miệng của thai nhi phối hợp với nhau. Tuy nhiên, chuyển động miệng trở nên khác biệt theo thời gian. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, kiểu cử động khóc trước và sau khi sinh của khỉ đuôi sóc khác hẳn với chuyển động liếm hoặc vặn người.

“Các thí nghiệm của chúng tôi cho thấy, khỉ đuôi sóc bắt đầu thực hành chuyển động cần thiết cho những lần tương tác xã hội quan trọng, trước khi chúng có thể phát ra âm thanh”, nhà nghiên cứu Narayanan cho biết.

Cũng theo chuyên gia này, việc nghiên cứu sâu hơn những chuyển động đó của khỉ đuôi sóc có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về sự phát triển của giọng ở các loài linh trưởng khác, bao gồm cả con người.

Tác giả nghiên cứu Asif Ghazanfar - Giáo sư tại Viện Khoa học Thần kinh Princeton, Trường Đại học Princeton kết luận: “Khỉ đuôi sóc mang đến một cơ hội đặc biệt để nghiên cứu sự phát triển giọng ở linh trưởng. Giống như con người, khỉ đuôi sóc rất năng động. Chúng học cách giao tiếp thông qua tương tác với cha mẹ”.

Loài chim

Loài chim "hung tợn nhất thế giới": Là thiên địch của cá sấu, sở hữu bộ mặt "khó ở" đủ biết phải tránh xa

Cò mỏ giày có khả năng săn mồi đáng kinh ngạc. Thức ăn chủ yếu của chúng là cá, ếch và bò sát. Đáng chú ý hơn, loài chim này là thiên địch của cá sấu, đặc biệt là cá sấu nhỏ.

Đăng ngày: 08/08/2022
Cá voi beluga thiếu cân trên sông Seine thành tâm điểm chú ý ở Pháp

Theo các quan chức địa phương, một con cá voi beluga bơi ngược dòng sông Seine ở khu vực gần thủ đô Paris, Pháp đang trong tình trạng sức khỏe yếu và có nguy cơ bị mắc kẹt.

Đăng ngày: 06/08/2022
Độc đáo thiết bị dành riêng cho thú cưng ngày nắng nóng

Chiếc quạt nhỏ đeo trên người vật nuôi giúp chúng không còn cảm thấy quá nóng bức trong thời tiết mùa hè ở Nhật Bản.

Đăng ngày: 05/08/2022
Voi trắng quý hiếm chào đời ở Myanmar

Chú voi trắng quý hiếm mới chào đời ở bang Rakhin, miền tây Myanmar. Người dân địa phương tin rằng đây là một tín hiệu tốt lành.

Đăng ngày: 05/08/2022
Phát hiện sinh vật được ví như

Phát hiện sinh vật được ví như "ong dưới nước", giúp tảo biển thụ tinh

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài giáp xác nhỏ có tên là Idotea balthica có thể thụ tinh cho tảo biển đỏ, tương tự như cách các loài côn trùng giúp thực vật trên cạn thụ phấn.

Đăng ngày: 05/08/2022
Trời nóng khiến tất cả con non của một loài biến thành giống cái

Các nhà khoa học Mỹ đang đau đầu vì gần như mọi con rùa biển được sinh ra ở Florida trong suốt 4 năm qua đều là con cái, nguyên nhân chỉ vì trời nóng!

Sóc đất và cầy mangut

Sóc đất và cầy mangut "bắt nạt" rắn hổ mang

Với sự trợ giúp của cầy mangut, đàn sóc đất kiên quyết đánh đuổi rắn hổ mang để bảo vệ các con non trong tổ.