Nghiên cứu mới công bố: Tảo nâu giúp chống lão hóa da
Theo kết quả nghiên cứu công bố ngày 25/9, tảo nâu (rong biển nâu) chỉ có tại khu vực biển thuộc bang Nam Australia có chứa chất chống lão hóa.
Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Flinders ở bang Nam Australia thực hiện phát hiện tảo nâu nói trên giàu chất chống lão hóa, có thể ngăn chặn sự suy giảm collagen và elastin ở người. Elastin là một loại protein có tính đàn hồi trong mô liên kết tương tự như collagen, cho phép các mô trở lại vị trí ban đầu sau khi bị co giãn hoặc chèn ép.

Chiết xuất tảo nâu có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da của người. (Ảnh: adelaidenow.com.au).
Đồng tác giả nghiên cứu Wei Zhang ở trường Y và Y tế công cộng thuộc Đại học Flinders cho biết chiết xuất tảo nâu ở bang Nam Australia có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da của người. Theo nhà khoa học trên, collagen là một loại protein góp phần tạo nên các khối xương, khớp, da, cơ và mô liên kết trong khi elastin mang lại cho da độ đàn hồi. Cả 2 loại protein này đều được ngành thẩm mỹ quảng cáo là cần thiết cho làn da khỏe mạnh.
Các nhà nghiên cứu đã đánh giá đặc tính chống lão hóa trong chiết xuất của 3 loại tảo nâu ở bang Nam Australia. Kết quả cho thấy chúng kích thích sự phát triển collagen và ức chế quá trình glycation (đường hóa) - nguyên nhân dẫn đến suy giảm collagen và elastin. Glycation xảy ra khi đường liên kết với protein trong da, chẳng hạn như collagen và elastin, sau đó làm biến tính các protein này. Kết quả là da mất sự đàn hồi, tăng độ trơ cứng và tạo thành nếp nhăn, chức năng hàng rào bảo vệ da bị tổn thương và gây lão hóa da.
Theo nghiên cứu, tảo biển tại khu vực biển ở bang South Australia đa dạng nhất thế giới với 1.500 loài được biết đến, trong đó hơn 50% số loài chỉ có ở đây. Nhà nghiên cứu Wei Zhang cho rằng tảo biển là nguồn cung cấp các hoạt chất sinh học có tiềm năng được đưa vào các sản phẩm tự nhiên về chăm sóc da và chăm sóc sức khỏe.
Viện Tảo biển Australia (ASI) cho rằng ngành nuôi trồng tảo biển ở nước này có thể đem lại 1,5 tỷ AUD (963,9 triệu USD) mỗi năm vào năm 2040 và tạo ra 9.000 việc làm.
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia
Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới
Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước
Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết
Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.
Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ
Liệu uống cà phê muối có tốt hay không? Lượng muối trong cà phê có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?
Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử
Ai cũng hiểu chân lý "ngủ sớm, dậy sớm tốt cho sức khỏe", nhưng nếu cứ mù quáng chạy theo việc dậy sớm mà không xem xét tình trạng cụ thể của cơ thể thì rất có thể bạn sẽ phải rước hậu quả trầm trọng.

