Khoa Học News

Nghiên cứu tiết lộ chất có nhiều trong trà xanh giúp hạ đường huyết, phòng tiểu đường chỉ sau 1 tháng sử dụng

Các nghiên cứu đã phát hiện ra catechin có nhiều trong trà xanh có thể làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2021 cho thấy tại Việt Nam, tỉ lệ mắc đái tháo đường ở người trưởng thành ước tính là 7,1%, tương đương với khoảng gần 5 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường. Trong đó, số đã được chẩn đoán chỉ chiếm khoảng 35% và số đang được quản lý, điều trị tại các cơ sở y tế chỉ chiếm 23,3%. Theo dự báo, số ca mắc đái tháo đường của Việt Nam cũng như toàn thế giới sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới.


Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ viêm ruột.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống 5 tách trà xanh mỗi ngày trong một tháng có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, trà xanh có thể làm giảm nguy cơ viêm ruột và giảm các triệu chứng của hội chứng rò rỉ ruột.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania và Đại học bang Ohio đã tiến hành một nghiên cứu nhỏ nhằm tìm hiểu tác dụng của chiết xuất catechin trong trà xanh đối với lượng đường trong máu và đường ruột.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 40 người tham gia sử dụng các viên kẹo dẻo chứa một lượng catechin nhất định (chất có trong trà xanh) trong vòng 28 ngày. Lượng catechin này tương đương với việc uống 5 tách trà xanh mỗi ngày.

Trong số 40 người tham gia nghiên cứu, 21 người tham gia mắc hội chứng chuyển hóa (bao gồm béo phì, tăng huyết áp, tăng đường huyết và nồng độ triglycerides máu tăng). Hội chứng chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. 19 người còn lại là những người khỏe mạnh.

Những người tham gia cũng được yêu cầu giảm tiêu thụ thực phẩm giàu polyphenol trong quá trình nghiên cứu, nghĩa là họ sẽ ăn ít chất chống oxy hóa trong trái cây, rau và gia vị, để chắc chắn rằng các lợi ích sức khỏe đạt được nhờ vào tác dụng của chiết xuất catechin trong trà xanh.

Nghiên cứu cho thấy sau khi dùng thực phẩm bổ sung, lượng đường trong máu lúc đói của người tham gia thấp hơn nhiều so với nhóm dùng giả dược và tỷ lệ mắc bệnh viêm ruột cũng giảm đi đáng kể.

Mặc dù kết quả nghiên cứu chỉ ra nhiều lợi ích của catechin trong trà xanh tuy nhiên bổ sung lượng catechin tương ứng với 5 tách trà xanh mỗi ngày là quá nhiều so với một người. Uống đủ 5 tách trà xanh có thể giúp bạn nhận được lợi ích hạ đường huyết nhưng cũng có thể dẫn đến tình trạng buồn nôn, ợ nóng, cảm giác bồn chồn hoặc khó ngủ.

Do đó, vì vậy tốt nhất bạn uống 1-2 tách trà xanh mỗi ngày và xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, giàu chất xơ. Điều này cũng góp phần giúp ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa tiểu đường và có lợi cho sức khỏe đường ruột.

TIN CŨ HƠN
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 07/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Liệu uống cà phê muối có tốt hay không? Lượng muối trong cà phê có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

Đăng ngày: 05/06/2026
Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử

Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử

Ai cũng hiểu chân lý "ngủ sớm, dậy sớm tốt cho sức khỏe", nhưng nếu cứ mù quáng chạy theo việc dậy sớm mà không xem xét tình trạng cụ thể của cơ thể thì rất có thể bạn sẽ phải rước hậu quả trầm trọng.

Đăng ngày: 05/06/2026
Khoa Học News