Ngựa vằn lông đốm xuất hiện trên đồng cỏ châu Phi

Với bộ lông nâu đốm trắng do đột biến gene, ngựa vằn non có thể gặp nhiều nguy hiểm ngoài tự nhiên.

Ngựa vằn lông đốm xuất hiện trên đồng cỏ châu Phi
Ngựa vằn Tira nổi bật với bộ lông nâu đốm trắng. (Ảnh: IFL Science).

Hướng dẫn viên trong khu bảo tồn Maasai Mara, Kenya, phát hiện ngựa vằn non với màu lông khác thường và đặt tên nó là Tira, IFL Science hôm 17/9 đưa tin. "Vài năm trước chúng tôi cũng biết đến một trường hợp tương tự, nhưng con ngựa vằn đó vẫn giữ được các sọc vằn và chiếc đuôi xù. Trong khi đó, họa tiết của Tira chuyển thành giống chấm bi", đại diện chương trình Wildest Africa chia sẻ trên mạng xã hội.

Tira có thể bị đột biến gene và mắc chứng melanism khiến hắc tố trở nên dư thừa. Màu lông của nó biến đổi khác thường. Ngựa vằn thường có sọc quanh lưng và chân, bụng trắng hoàn toàn. Tuy nhiên, Tira lại có bụng nâu đốm trắng với lưng nâu. Đây không phải lần đầu tiên người ta phát hiện ngựa vằn nhiễm melanism. Giáo sư Jonathan Bard từng miêu tả một trường hợp lông đốm tương tự vào năm 1977.

Ngựa vằn nhận ra nhau bằng họa tiết trên cơ thể. Họa tiết của mỗi con không giống nhau, tương tự dấu vân tay của người. Trên thực tế, có ba loài ngựa vằn, mỗi loài lại có họa tiết riêng, từ kiểu dáng đến vị trí các sọc vằn. Giới khoa học cho rằng bộ lông vằn không phải để ngụy trang mà để xua đuổi ruồi trâu, tránh bị chúng cắn.

Tira có thể gặp nhiều nguy hiểm với bộ lông kỳ lạ. Ngựa vằn nhiễm melanism sẽ trở nên nổi bật trong đàn, nhất là khi còn nhỏ. Khi đó, chúng dễ trở thành mục tiêu của sư tử và linh cẩu hơn.

Melanism xuất hiện ở nhiều loài vật, trong đó thường gặp nhất là báo. Tình trạng ngược với melanism là bạch tạng, khi lượng hắc tố bị thiếu hoặc hoàn toàn biến mất. Bạch tạng phổ biến hơn melanism.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện loài lưỡng cư lớn nhất thế giới

Phát hiện loài lưỡng cư lớn nhất thế giới

Một con kỳ giông khổng lồ từng sống trong Sở thú London và sau đó được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên đại diện cho một loài mới có thể là loài lưỡng cư lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 17/09/2019
Những gián điệp động vật bí mật của CIA

Những gián điệp động vật bí mật của CIA

Thời chiến tranh lạnh, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng động vật gồm chim bồ câu, quạ, cá heo và mèo để thực hiện các nhiệm vụ bí mật.

Đăng ngày: 17/09/2019
Chú chó gặp lại chủ sau 4 năm đứng đợi

Chú chó gặp lại chủ sau 4 năm đứng đợi

Chú chó Bon Bon bị lạc đã tìm thấy chủ, sau khi hình ảnh nó đứng ở vệ đường 4 năm đợi được tung lên mạng.

Đăng ngày: 16/09/2019
Thót tim khi đụng độ với “quái vật không chân” dưới lòng sông

Thót tim khi đụng độ với “quái vật không chân” dưới lòng sông

Cuộc chạm trán bất ngờ giữa nhóm du khách với trăn anaconda khổng lồ dài 7 m dưới lòng sông khiến tất cả bị một phen “đứng tim”.

Đăng ngày: 14/09/2019
Độc đáo loài cá heo màu hồng sống ở môi trường nước ngọt

Độc đáo loài cá heo màu hồng sống ở môi trường nước ngọt

Một loài cá heo sống thuần ở môi trường nước ngọt đã là điều gì đó rất đặc biệt, sự thú vị của sinh vật này thậm chí còn được nhân lên gấp bội khi chúng sở hữu cơ thể màu hồng cùng cách săn mồi cực đỉnh.

Đăng ngày: 13/09/2019
Quá trình tiến hóa đã ban cho chó đôi mắt long lanh, để giờ chúng

Quá trình tiến hóa đã ban cho chó đôi mắt long lanh, để giờ chúng "làm nũng" chúng ta thế này đây!

Bạn có bao giờ tò mò tại sao loài chó mỗi khi xin ăn mắt chúng lại long lanh như vậy không? hay khi chúng buồn, chỉ cần nhìn vào mắt của chúng là ta có thể biết được?

Đăng ngày: 12/09/2019
Phát hiện loài lươn có cú phóng điện mạnh 850 volt

Phát hiện loài lươn có cú phóng điện mạnh 850 volt

Với 850 volt trong một cú phóng điện, loài lươn mới phát hiện tại Amazon có thể khiến con mồi lìa đời khi chưa hiểu chuyện gì xảy ra. Phát hiện mới này sẽ giúp ích rất nhiều trong nghiên cứu y học và điện khí hóa.

Đăng ngày: 12/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News