Người nguyên thủy có phải "ông tổ" của công cụ bằng đá?

Tộc người nguyên thủy từng được cho là đã tạo ra cuộc cách mạng với công cụ bằng đá. Tuy nhiên mới đây các nhà khoa học Brazil đã công bố điều bất ngờ.

Người nguyên thủy có phải ông tổ của công cụ bằng đá?
Những dụng cụ bằng đá đã đánh dấu bước đầu tiên trong một loạt các tiến bộ chế tạo công cụ lớn hơn trong các xã hội săn bắn, hái lượm của con người, kéo dài từ thời kỳ đồ đá cho đến thời hiện đại (Ảnh minh họa: Getty).

Trong một bài báo được đăng tải trên tạp chí khoa học The Holocene mới đây, các nhà khảo cổ học và cổ sinh vật học tại Brazil đã đề cập tới một điều bất ngờ.

Theo họ, những công cụ bằng đá đầu tiên được tạo ra có thể không phải do con người, mà thuộc về loài khỉ capuchin.

Những công cụ bằng đá này được làm từ đá cuội thạch anh, xuất hiện trong các cuộc khai quật trước đây tại Pedra Furada - một khu vực gồm hơn 800 địa điểm khảo cổ ở Píaui, Brazil.

"Khỉ capuchin ở Đông bắc Brazil có khả năng chế tạo và sử dụng nhiều loại công cụ bằng đá", Agustín M. Agnolín, nhà khảo cổ học và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Nhận định này được giới chuyên môn ủng họ, do quần thể khỉ capuchin hiện nay cũng có khả năng sử dụng công cụ để phục vụ cho các mục đích khác nhau. Dễ gặp nhất là việc chúng sử dụng những viên đá nhỏ làm búa và những viên đá lớn, phẳng hơn làm đe để đập vỡ các loại hạt và vỏ hạt.

Người nguyên thủy có phải ông tổ của công cụ bằng đá?
Khỉ sử dụng đá để đập vỡ các loại hạt. (Ảnh: Getty).

Đây là một bất ngờ lớn, bởi từ trước tới nay chúng ta vẫn luôn cho rằng sự phát triển của các công cụ bằng đá đầu tiên thuộc về Homo habilis - một loại vượn người, và cũng là thành viên "thế hệ đầu" của gia đình loài người.

Những dụng cụ này rốt cuộc đã đánh dấu bước đầu tiên trong một loạt các tiến bộ chế tạo công cụ lớn hơn trong các xã hội săn bắn, hái lượm của con người, kéo dài từ thời kỳ đồ đá cho đến thời hiện đại.

Theo Agnolín, phát hiện mới của họ thậm chí còn chứng minh được một điều, rằng một số khu vực Brazil có thể không thực sự thuộc về những người Mỹ đầu tiên, mà vốn dĩ là nơi cư trú của loài khỉ.

Phát hiện loài

Phát hiện loài "vượn khủng bố" - một trong những loài vượn lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất

Đây là một loài vượn cổ đại có trọng lượng gần 50kg, từng sinh sống ở châu Phi, đặc biệt là Nam Phi và Ethiopia.

Đăng ngày: 15/01/2023
Các nhà khảo cổ tìm thấy trứng đà điểu hơn 4.000 năm trên sa mạc

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra mảnh vỡ từ 8 quả trứng đà điểu cổ đại tại cồn cát Nitzana trên sa mạc Negev, Israel.

Đăng ngày: 14/01/2023
Phát hiện mới về bông hoa bị giam chặt trong hổ phách gần 40 triệu năm

Đây là bông hoa hóa thạch lớn nhất từng được biết đến trước đây. Nó có thể giúp các nhà khảo cổ khám phá thêm về sự sống của các sinh vật cách đây gần 40 triệu năm.

Tìm thấy giếng gỗ 3.000 năm chứa nhiều “kho báu” ở Đức

Những cổ vật được tìm thấy gồm các vật liệu gỗ, đá và đồ gốm cổ, được xem là rất quan trọng đối với việc hiểu rõ hơn về lịch sử và cuộc sống của người dân cổ trong khu vực đó.

Quét laser, hàng ngàn

Quét laser, hàng ngàn "bóng ma" Maya 3.000 năm hiện ra giữa rừng già Guatemala

Nhờ sự sử dụng LiDAR, các nhà khảo cổ phát hiện hàng ngàn công trình và khu định cư cổ xưa của người Maya, bao gồm tháp, đền đài và đường sá.

Top 17 khu khảo cổ bí ẩn trên thế giới

Kho báu 19 tỷ USD dưới lòng đại dương, lăng mộ 4.000 năm tuổi, hài cốt đeo vương miện cùng nhiều khảo cổ bí ẩn khác trên thế giới sẽ hé lộ cuộc sống của con người thời cổ đại.

Đăng ngày: 12/01/2023
Dinocrocuta: Loài linh cẩu được mệnh danh là quái thú săn tê giác

Linh cẩu cổ đại được các chuyên gia cho rằng hung dữ hơn nhiều so với linh cẩu hiện đại và Dinocrocuta cũng không ngoại lệ.

Đăng ngày: 11/01/2023