Nhà khoa học Việt chế tạo "mắt thông minh" phòng Covid-19

Mắt thông minh - CLi SmartEyes sẽ giúp tự động kiểm soát tại các điểm công cộng, phát hiện người bị sốt, lịch sử dịch tễ thay người đứng chốt.

Thiết bị do PGS.TS Phạm Hồng Quang, Trung tâm Tin học và Tính toán, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cộng sự nghiên cứu chế tạo. Có 20 kỹ sư bắt tay nghiên cứu sản phẩm từ cuối năm 2020. Qua nhiều lần thử nghiệm, nâng cấp, đến giữa tháng 8, sản phẩm hoàn thiện đưa vào ứng dụng.

CLi-SmarEyes được thiết kế nhỏ gọn, bên trong tích hợp một máy tính nhúng gắn liền camera, cảm biến đo nhiệt độ hồng ngoại, phần mềm nhận dạng khuôn mặt và QR code. Mặt ngoài là màn hình hiển thị và còi chip thông báo kết quả kiểm tra y tế.

Nhà khoa học Việt chế tạo mắt thông minh phòng Covid-19
Hệ thống kiểm soát y tế thông minh CLi-SmartEyes được lắp đặt tại chợ Hàng Da (Hà Nội). (Ảnh: NVCC)

Thiết bị có thể gắn ở cửa ra vào các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học, bến tàu xe, khu chung cư... để kiểm soát thông tin dịch tễ của người ra vào.

Để kiểm tra, người dùng cần thực hiện 5 bước:

  • Bước 1: đứng trước thiết bị, giơ tay gần cảm biến để khởi động thiết bị.
  • Bước 2: dùng ứng dụng Bluezone hoặc NCOVI trên điện thoại để quét mã QR địa điểm trên thiết bị.
  • Bước 3: dí trán cách cảm biến nhiệt độ ở khoảng cách 4 cm.
  • Bước 4: Để mặt cách camera 30 cm để thiết bị chụp hình.
  • Bước 5: hiển thị kết quả trên màn hình.

PGS Quang cho biết, dữ liệu thiết bị thu được sẽ kết nối trực tiếp đến cổng thông tin của Bộ Y tế qr.tokhaiyte.vn. Người không đủ điều kiện qua cửa, sẽ có chuông báo, màn hình sẽ báo lý do (sốt, cấp độ nguy cơ dịch cao...).

CLi-SmartEyes cũng ứng dụng công nghệ AI nhận diện khuôn mặt nhằm phát hiện các trường hợp không trung thực sử dụng QR code của người khác để lưu thông. Thiết bị còn gắn thêm cảm biến đo nồng độ oxy trong máu. Để kiểm tra, chỉ cần đặt ngón tay lên cảm biến trên thiết bị vài chục giây. Các dữ liệu về nhịp tim, nhịp thở, lượng SPo2 được hiển thị và hệ thống tự động cảnh báo bằng âm thanh và ghi chú trên màn hình nếu có khả năng bị ốm, khuyến cáo người dân đến cơ sở tham khám y tế gần nhất.

Thiết bị cũng được thiết kế tích hợp modul đọc token điện tử không tiếp xúc chứa mã QR code để giảm thiểu thời gian kiểm soát ra vào ở nhưng nơi có lưu lượng truy cập lớn.


(Đồ họa: Việt Chung).

PGS Hồng quang cho biết, hệ thống đã được lắp đặt tại sảnh chính nhà A1-Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cổng UBND phường Cửa Đông.

Theo ông Quang, do sản xuất trong nước, tự chủ công nghệ nên giá rẻ hơn so với sản phẩm nhập ngoại. Tùy vào thiết kế từng tính năng, sản phẩm có giá khác nhau, nhưng không quá 5 triệu đồng/thiết bị.

TS Nguyễn Phan Kiên, Viện Điện tử, Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, hệ thống sẽ giúp kiểm soát y tế nhanh chóng, không gây hiện tượng ùn ứ khi kiểm tra. "Nếu dữ liệu kết nối vào hệ thống dữ liệu quốc gia được thì quá tốt", ông Kiên nói.

Tuy nhiên, TS Kiên cũng chỉ ra vấn đề duy nhất đối với QR code là tính không bảo mật. Việc đo nhiệt độ bằng hồng ngoại, độ chính xác phụ thuộc vào khoảng cách, mức độ nhiễu nhiệt nền và môi trường xung quanh. "Nếu gỡ được mọi điểm mù thì chắc chắn hệ thống này có khả năng triển khai rộng rãi", TS Kiên nhận định.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc như thế nào?

Đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc như thế nào?

Các nhà khoa học cho rằng Covid-19 khác với những đại dịch trước đây và sẽ không thể kết thúc trong vòng 6 tháng tới, mà cần nhiều thời gian hơn.

Đăng ngày: 17/09/2021
Cách dùng các dạng thuốc hạ sốt sau tiêm vaccine Covid-19

Cách dùng các dạng thuốc hạ sốt sau tiêm vaccine Covid-19

Thuốc hạ sốt có nhiều dạng. Những người bị sốt sau tiêm vaccine Covid-19 cần biết cách dùng đúng các dạng thuốc này mới đạt hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

Đăng ngày: 17/09/2021
Nghiên cứu tạo ra vaccine đường mũi ngừa Covid-19

Nghiên cứu tạo ra vaccine đường mũi ngừa Covid-19

Các nhà nghiên cứu tạo ra loại vaccine mới có khả năng tạo miễn dịch niêm mạc ở mũi, rào cản đầu tiên chống lại virus trước khi chúng di chuyển xuống phổi.

Đăng ngày: 17/09/2021
Top 10 điều bác sĩ khuyên để sống chung với SARS-CoV-2

Top 10 điều bác sĩ khuyên để sống chung với SARS-CoV-2

Virus SARS-CoV-2 tiến hóa, đột biến và sẽ tồn tại lâu dài với loài người.

Đăng ngày: 15/09/2021
Lý do không nên test kháng thể cho người tiêm vaccine Covid-19

Lý do không nên test kháng thể cho người tiêm vaccine Covid-19

Xét nghiệm kháng thể không thể khẳng định một người nào đó mắc Covid-19. Những người đã tiêm chủng cũng có thể cho ra kết quả âm, dương tính giả.

Đăng ngày: 14/09/2021
Chưa biến chủng Covid-19 nào đủ sức đánh bại Delta

Chưa biến chủng Covid-19 nào đủ sức đánh bại Delta

Không phải các biến chủng " đáng quan tâm" như Lambda hay Mu, các nhà khoa học mới đây cho biết những làn sóng lây nhiễm Covid-19 vẫn do biến chủng Delta thống trị.

Đăng ngày: 13/09/2021
Vì sao vaccine Covid-19 không có hiệu quả trọn đời?

Vì sao vaccine Covid-19 không có hiệu quả trọn đời?

Không giống như vaccine dành cho một số căn bệnh nguy hiểm khác như sởi, bạch hầu, uốn ván, hiệu quả bảo vệ của vaccine Covid-19 suy giảm chỉ sau một thời gian ngắn.

Đăng ngày: 13/09/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News