Nhật thực lai hiếm gặp nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh thời tiết Himawari của Nhật Bản phát hiện nhật thực lai hôm 19/4 từ quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 36.000km, cao gấp 10 lần Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Bóng của Mặt trăng lướt qua Trái đất trong nhật thực lai. (Video: Simon Proud).

Nhà khoa học thời tiết Simon Proud làm việc với Trung tâm Quan sát Trái đất của Anh, xử lý dữ liệu và chia sẻ trên mạng xã hội Twitter hôm 20/4. Trong video, bóng của Mặt trăng dịch chuyển dần từ trái sang phải.

Trong hai ngày 19 và 20/4, Mặt trăng di chuyển qua phía trước Mặt trời, tạo ra nhật thực ở một số khu vực trên Trái đất. Nhưng sự kiện lần này rất hiếm gặp bởi đó là nhật thực lai, xuất hiện khác nhau khi nhìn từ địa điểm khác nhau trên toàn cầu như nhật thực hình khuyên, nhật thực toàn phần hoặc bán phần. Bóng của Mặt trăng quét qua Tây Australia tới Đông Timor và Indonesia từ 21h36 ngày 19/4 đến 2h59 ngày 20/4 giờ địa phương (9h36 ngày 20/4 đến 14h59 ngày 20/4 giờ Hà Nội).

Nhật thực lai hiếm gặp nhìn từ vũ trụ
Bóng của Mặt trăng dịch chuyển dần từ trái sang phải.

Nhật thực lai là kết quả của hai yếu tố: đường cong của Trái đất và bóng của Mặt trăng. Bóng của Mặt trăng gồm hai phần, bóng phía ngoài nông và sáng hơn gọi là vùng bóng nửa tối và bóng bên trong sẫm hơn gọi là vùng bóng tối. Trong nhật thực lai, khi bóng của Mặt trăng đổ lên Trái đất, hành tinh nằm trong vùng bóng nửa tối và chỉ quan sát được nhật thực hình khuyên. Tuy nhiên, trong lúc chiếc bóng lướt qua bề mặt hành tinh, đường cong của Trái đất khiến một số khu vực rơi vào vùng bóng tối và trải qua nhật thực toàn phần.

Nhật thực lai thường có điểm mốc thay đổi thứ hai khi nhật thực toàn phần chuyển về nhật thực hình khuyên. Đó là do đường cong của Trái đất một lần nữa lùi ra xa khỏi vùng bóng tối và rơi vào vùng bóng nửa tối. Theo Carter, hai điểm mốc thay đổi đều nằm ở vị trí xa xôi giữa đại dương.

Phát hiện rùng mình về vật thể vũ trụ khiến Trái đất suýt

Phát hiện rùng mình về vật thể vũ trụ khiến Trái đất suýt "tận thế"

Nhiều hành tinh khác ở nơi cách 160 năm ánh sáng không được may mắn như Trái Đất, đang bị các vật thể tương tự " lột bỏ" lớp hỗ trợ sự sống.

NASA

NASA "xây" Mặt trăng trong bể bơi khổng lồ

NASA cải tiến bể bơi 23,5 triệu lít nước của Phòng thí nghiệm Sức nổi Trung tính (NBL) thành môi trường giống Mặt Trăng để đào tạo phi hành gia.

Đăng ngày: 21/04/2023
Không phát hiện nguy cơ va chạm giữa Trái đất và các tiểu hành tinh trong 100 năm tới

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây cho biết cơ quan này không phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm giữa các tiểu hành tinh với Trái Đất trong ít nhất 100 năm tới.

Tia laser lạ bắn qua đỉnh Phú Sĩ: Lý giải

Tia laser lạ bắn qua đỉnh Phú Sĩ: Lý giải "băng giá" từ Nhật Bản

Những tia laser màu xanh lục bí ẩn bắn qua bầu trời đầy mây đã được ghi lại bởi camera phát hiện chuyển động của nhà khoa học đến từ Bảo tàng TP Hiratsuka - Nhật Bản.

NASA hợp tác với Nhật Bản để lấy mẫu mặt trăng sao Hỏa

NASA ký biên bản ghi nhớ với Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) để tham gia nhiệm vụ Thám hiểm Mặt trăng sao Hỏa (MMX).

Đăng ngày: 21/04/2023
Tên lửa mạnh nhất phát nổ trong lần bay thử đầu tiên

Tên lửa Starship phát nổ trên bầu trời Texas không lâu sau khi rời khỏi bệ phóng trong chuyến bay đầu tiên vào không gian.

Đăng ngày: 21/04/2023
Nhật thực lai hiếm gặp được ghi lại tại các nơi trên thế giới

Ngày 20/4, nhật thực lai được nhìn thấy ở nhiều nơi trên Australia và Indonesia, một số vùng của New Zealand, Philippines, Timor Leste, Việt Nam có thể quan sát được một phần với tỷ lệ nhỏ.

Đăng ngày: 20/04/2023