Nhiều hiện tượng kỳ thú trong tháng 10, xuất hiện hai trận mưa sao băng rất đẹp!

Trong tháng 10, những người yêu thiên văn có thể quan sát những hiện tượng kỳ thú trên bầu trời. Trong đó đáng chú ý nhất là mưa sao băng xuất hiện vào đầu và cuối tháng.

Ngày 7: Mưa sao băng Draconids

Draconids là một trận mưa sao băng nhỏ kéo dài chỉ tạo ra khoảng 10 sao băng mỗi giờ. Nó được tạo ra bởi những hạt bụi sao chổi 21P Giacobini-Zinner để lại, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1900. Draconids là một trận mưa sao băng bất thường vì thời điểm đẹp nhất để xem nó là vào chập tối thay vì rạng sáng như phần lớn những trận mưa sao băng khác.

Trận mưa sao băng diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 11 hàng năm và năm nay sẽ đạt cực đại vào đêm ngày 7. Năm nay trăng bán nguyệt đầu tháng sẽ làm lu mờ tất cả trừ những sao băng sáng nhất. Nếu bạn kiên nhẫn, bạn vẫn sẽ có thể bắt gặp được một vài cảnh đẹp.

Thời điểm quan sát tốt nhất sẽ là chập tối từ một địa điểm tối cách xa ánh đèn thành phố. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Draco nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Ngày 8: Sao Thủy đạt ly giác cực đại phía Tây

Sao Thủy sẽ đạt góc ly giác tây lớn nhất vào 18 độ tính từ Mặt trời. Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát sao Thủy vì nó sẽ ở vị trí cao nhất phía trên đường chân trời vào lúc sáng. Hãy tìm kiếm hành tinh nằm thấp dưới bầu trời phía đông ngay trước khi bình minh.

Ngày 9: Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái đất so với Mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 03:55 (giờ Việt Nam).

Người châu Mỹ bản địa gọi nó là Trăng Thợ Săn vì vào thời điểm này trong năm, lá bắt đầu rơi, động vật bắt đầu béo no và sẵn sàng cho việc săn bắn. Trăng lần này cũng được biết đến như là Trăng Du Lịch và Trăng Máu.

Ngày 21- 22: Mưa sao băng Orionids

Nhiều hiện tượng kỳ thú trong tháng 10, xuất hiện hai trận mưa sao băng rất đẹp!
Mưa sao băng Orionids trên bầu trời Nội Mông, Trung Quốc. (Tác giả: Yin Hao)

Mưa sao băng Orionids là trận mưa sao băng trung bình, tạo ra lên đến 20 ngôi sao một giờ khi đạt cực đại. Nó được tạo ra bởi những hạt bụi còn sót lại của sao chổi Halley, đã được biết đến và được quan sát từ thời cổ xưa. Trận mưa sao băng diễn ra hàng năm từ ngày 2 tháng 10 đến ngày 7 tháng 11. Cực đại của năm nay là vào đêm ngày 21 tháng 10.

Trăng lưỡi liềm mỏng sẽ để lại bầu trời đêm cho một màn trình diễn tốt.

Thời điểm quan sát tốt nhất là từ một địa điểm tối sau nửa đêm. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Orion nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Ngày 25: Trăng mới

Mặt Trăng sẽ ở cùng hướng với Trái đất so với Mặt trời và sẽ không xuất hiện trên bầu trời đêm. Giai đoạn này diễn ra vào 17:49 (giờ Việt Nam).

Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát những thiên thể mờ nhạt như thiên hà và cụm sao bởi chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.

Ngày 25: Nhật thực một phần

Nhiều hiện tượng kỳ thú trong tháng 10, xuất hiện hai trận mưa sao băng rất đẹp!
Nhật thực một phần năm 2012 ở bang Texas - Hoa Kỳ. (Tác giả: Jimmy Westlake (Colorado Mountain College) & Linda Westlake).

Nhật thực một phần xảy ra khi Mặt Trăng chỉ che đi một phần của Mặt trời, đôi khi trông giống như một chiếc bánh quy cắn dở. Nhật thực chỉ có thể được quan sát an toàn nếu có tấm lọc ánh sáng Mặt trời hoặc bằng cách nhìn vào bóng của nó.

Tuy nhiên, hiện tượng này không quan sát được ở Việt Nam. Nhật thực một phần lần này sẽ được quan sát tốt nhất ở một vài khu vực phía tây nước Nga và Kazakhstan. Địa điểm quan sát tốt nhất là ở trung tâm nước Nga với độ che phủ là 80%.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tiểu hành tinh rộng 25km từng đâm vào Trái đất

Tiểu hành tinh rộng 25km từng đâm vào Trái đất

2 tỷ năm trước, tiểu hành tinh đường kính 25km lao xuống Trái đất, tạo ra hố trũng rộng 280km và ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu.

Đăng ngày: 03/10/2022
Các nhà khoa học lý giải hiện tượng Dải Ngân hà

Các nhà khoa học lý giải hiện tượng Dải Ngân hà "gợn sóng"

Sử dụng dữ liệu từ đài quan sát không gian Gaia, các nhà nghiên cứu đã so sánh chuyển động của hơn 20 triệu ngôi sao nằm trong Dải Ngân hà, đặc biệt là ở các vùng bên ngoài của nó.

Đăng ngày: 03/10/2022
Điểm danh những vụ bắn phá Trái đất từ vũ trụ

Điểm danh những vụ bắn phá Trái đất từ vũ trụ

Các nhà thiên văn học coi những vật thể gần Trái Đất là một mối đe dọa nếu nó có đường kính ít nhất là 140 mét và nằm trong phạm vi khoảng 7,4 triệu km so với hành tinh chúng ta.

Đăng ngày: 02/10/2022

"Khai quật" được thứ không tưởng: "Hóa thạch ánh sáng" 9 tỉ năm

Một báu vật vượt thời gian, vượt qua mọi kỷ lục trước đó đã được các nhà khoa học Canada đào được trong kho dữ liệu kinh ngạc của James Webb: Một hóa thạch ánh sáng suýt bị bỏ lỡ.

Đăng ngày: 01/10/2022
Ba phi hành gia Nga trở về từ ISS

Ba phi hành gia Nga trở về từ ISS

Ba phi hành gia Oleg Artemyev, Denis Matveyev và Sergey Korsakov đã trở về Trái Đất an toàn hôm 29/9 sau khi hoàn thành nhiệm vụ trên quỹ đạo.

Đăng ngày: 01/10/2022
Nghiên cứu nâng độ cao quỹ đạo của kính viễn vọng Hubble

Nghiên cứu nâng độ cao quỹ đạo của kính viễn vọng Hubble

SpaceX đưa ra đề xuất với NASA về việc nghiên cứu cách thức để một tàu vũ trụ thương mại có thể giúp nâng độ cao quỹ đạo của kính thiên văn Hubble, qua đó sẽ kéo dài thời hạn sử dụng kính.

Đăng ngày: 01/10/2022
Top 13 sự thật về sứ mệnh đâm tàu vũ trụ vào tiểu hành tinh của NASA

Top 13 sự thật về sứ mệnh đâm tàu vũ trụ vào tiểu hành tinh của NASA

Tuần này, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã làm nên lịch sử khi cố tình đâm tàu vũ trụ vào một tiểu hành tinh cách Trái đất khoảng 11 triệu km.

Đăng ngày: 01/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News